Tôi góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định về thi giáo viên dạy giỏi

Phan Tuyết
(GDVN) - Nếu cho thời gian làm báo cáo sẽ dễ lập lại vết xe cũ của việc copi, in sao, ăn cắp trắng trợn những báo cáo đã thi của những đồng nghiệp khác.

Sau rất nhiều sự phản ứng quyết liệt (không ít người còn cương quyết đòi tẩy chay) về những nhiêu khê, những bất cập trong Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp nhiều năm qua, ngày 10/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra Dự thảo Thông tư quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học mầm non, phổ thông để lấy ý kiến rộng rãi đội ngũ giáo viên trong cả nước. 

Một tiết dạy thi giáo viên dạy giỏi (Ảnh minh họa PV)

Chúng tôi đánh giá cao sự tiếp thu ý kiến đóng góp của dư luận và tinh thần cầu thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm hướng tới những đổi mới thật sự cho ngành giáo dục sắp tới.

Những thay đổi căn bản của Hội thi giáo viên dạy giỏi

Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi các cấp hiện nay quy định:

Giáo viên phổ thông tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi phải trải qua 3 vòng thi.

Thứ nhất, phải có Sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong 4 năm gần nhất;

Thứ hai, làm một bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm;

Thứ ba, thực hành giảng dạy hai tiết trong chương trình, trong đó có một tiết tự chọn và một tiết do ban tổ chức bốc thăm.

Nhưng theo Dự thảo mới được công bố để lấy ý kiến góp ý, giáo viên không phải viết Sáng kiến kinh nghiệm, không phải làm bài kiểm tra năng lực như trước đây.


Thi giáo viên giỏi sẽ chỉ được báo trước tối đa 3 ngày

Ở mỗi bậc học, nội dung thi đều gồm 2 phần: Dạy 1 tiết trực tiếp tại một lớp học và báo cáo thuyết trình tối đa 30 phút.

Các tiết dạy học hay tổ chức hoạt động được thực hiện tại cơ sở nơi giáo viên đang làm việc, ở các lớp học có đầy đủ học sinh.

Những hoạt động này không được thử trước; và chỉ báo trước tối đa 3 ngày trước thời gian thi.

Ở phần trình bày, giáo viên sẽ thuyết trình biện pháp thực hiện có hiệu quả nhất về nghiệp vụ của mình (cách nuôi dạy trẻ ở mầm non, cách tổ chức hoạt động giáo dục ở bậc phổ thông...) trong thời gian tối đa 30 phút.

Biện pháp báo cáo phải chưa được báo cáo ở bất cứ đâu, chưa được dùng để xét duyệt thành tích cá nhân trước đó.

Những ghi nhận

Nếu so sánh những quy định Hội thi giáo viên dạy giỏi trong Dự thảo mới ban hành với những quy định cũ hiện nay, chúng ta sẽ thấy được đây chính là sự thay đổi khá lớn về nội dung và cách tổ chức của hội thi.

Giáo viên không còn phải áp lực khi buộc phải viết Sáng kiến kinh nghiệm, đồng nghĩa với việc không phải in sao, copi, cắt dán sáng kiến của ai đó làm sáng kiến của mình.

Không còn bài thi năng lực mà chủ yếu phải trả lời những câu hỏi vu vơ mang tính đánh đố đôi khi chẳng liên quan gì đến công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.

Thời gian thi chỉ báo trước 3 ngày mà không kéo dài lê thê hàng tháng trời như trước đây.

Những điều trăn trở


Tốt nhất là bỏ danh hiệu giáo viên giỏi

Tuy nhiên, bên cạnh những đổi mới thấy rõ, chúng tôi vẫn thấy còn không ít những bất cập, những tồn tại cần được sửa đổi.

Đó là thời gian tổ chức hội thi các cấp quá dày (đây chính là những quy định trong Điều lệ thi giáo viên dạy giỏi cũ).

Cụ thể, Hội thi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần, do nhà trường tổ chức; Hội thi cấp huyện được tổ chức 02 năm một lần, do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức;

Hội thi cấp tỉnh được tổ chức 04 năm một lần, do sở giáo dục và đào tạo tổ chức.

Hội thi cấp trường tổ chức mỗi năm một lần là thật sự không cần thiết. Giáo viên năm nào cũng phải lo thi đã sao lãng việc giảng dạy.

Đã thế, gần như 100% giáo viên dự thi cấp trường đều đỗ nên mỗi năm thi một lần có thật sự cần thiết không?

Trong khi đó, hằng năm, giáo viên đã có biết bao tiết dạy dự giờ cho tổ, cho trường, thậm chí dạy liên trường.

Thông qua những tiết dạy ấy, nhà trường cũng đã đánh giá được năng lực giảng dạy của giáo viên thế nào?

Bởi thế, hội thi cấp trường mỗi năm tổ chức một lần là không cần thiết. 

Ở nội dung thi gồm 2 phần: Dạy trực tiếp 1 tiết tại lớp học và báo cáo thuyết trình tối đa 30 phút.

Các tiết dạy học được thực hiện tại cơ sở nơi giáo viên đang làm việc, ở các lớp học có đầy đủ học sinh.

Thời gian dạy báo trước 3 ngày, dạy tại cơ sở nơi giáo viên đang làm việc mà không cho thử trước liệu có thực hiện được không?


Làm sao để trở thành giáo viên dạy giỏi?

Kể cả dạy ở trường bạn thì một cú điện thoại, vài tin nhắn nhờ vả việc gà bài, mớm kiến thức, giáo viên trường bạn cũng sẽ nhiệt tình giúp đỡ vô tư.

Nay, dạy ngay trường mình thì chuyện gặp lớp, gà bài, dạy thử cứ dễ như trở bàn tay.

Một số kiến nghị

Cần giản thời gian tổ chức hội thi các cấp như cấp trường 2 năm một lần (năm đầu giáo viên thi cũng cần phải có một năm nghỉ ngơi để nạp năng lượng).

Hội thi cấp huyện 3-4 năm một lần, và cấp tỉnh từ 5-6 năm một lần.

Tiết dạy cần bốc thăm và dạy ngay trong ngày (bốc thăm buổi sáng dạy buổi chiều).

Vì, giáo viên giỏi chỉ nhìn nội dung bài đã có ngay phương án dạy trong đầu.

Bốc thăm và dạy ngay trong ngày chắc chắn sẽ không có chuyện nhờ vả đồng nghiệp, rồi dạy thử, dạy nháp, mớm câu trả lời cho học sinh.

Phần báo cáo thuyết trình 30 phút có thể thi vấn đáp trực tiếp. Bởi đã là kinh nghiệm những điều mình đã làm thì kiến thức luôn ở trong đầu.

Nếu cho thời gian làm báo cáo sẽ dễ lập lại vết xe cũ của việc copi, in sao, ăn cắp trắng trợn những báo cáo đã thi của những đồng nghiệp khác.

Phan Tuyết
Đang tải tin...