Khám phá những chiếc mô tô độc đáo trên thế giới

01/05/2012 08:06
Nguyễn Đào (tổng hợp)
(GDVN) - Trên thế giới có rất nhiều loại moto, thiết kế phù hợp với mục đích khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu điểm độc đáo của những mẫu xe dưới đây.
1. Chopper: Đây là loại xe máy với góc nghiêng phuộc trước rất lớn, phuộc vươn dài về phía trước. Thông thường loại xe này có kiểu dáng thanh thoát với lốp bánh trước có tiết diện nhỏ và nhẹ.
1. Chopper: Đây là loại xe máy với góc nghiêng phuộc trước rất lớn, phuộc vươn dài về phía trước. Thông thường loại xe này có kiểu dáng thanh thoát với lốp bánh trước có tiết diện nhỏ và nhẹ.
2. Cruiser: Là một khái niệm mới về xe mô tô xuất hiện vào những năm 1980, chỉ các loại xe phong cách cổ điển với yên thấp, dáng người ngồi thẳng lưng và có rất nhiều trang trí mạ chrome. Thông thường, khi lái một chiếc cruiser, người sử dụng sẽ hất mu bàn tay lên, thẳng đứng hoặc nghiêng xương sống về phía sau một chút, tạo cảm giác thoải mái hơn cho những chuyến đi đường trường đồng thời tăng khả năng điều khiển.
2. Cruiser: Là một khái niệm mới về xe mô tô xuất hiện vào những năm 1980, chỉ các loại xe phong cách cổ điển với yên thấp, dáng người ngồi thẳng lưng và có rất nhiều trang trí mạ chrome. Thông thường, khi lái một chiếc cruiser, người sử dụng sẽ hất mu bàn tay lên, thẳng đứng hoặc nghiêng xương sống về phía sau một chút, tạo cảm giác thoải mái hơn cho những chuyến đi đường trường đồng thời tăng khả năng điều khiển.
3. Touring Bike: Là loại xe máy được trang bị sang trọng và tiện nghi để phục vụ các chuyến đi xa và dài ngày. Xe này thường có ốp che gió và các hộp đựng hành lý lớn. Môtô tourer thường ứng dụng động cơ dung tích lớn, chụp thông gió và màn hình hiển thị các thông tin dự báo thời tiết, bình xăng hào phóng cho những đoạn đường dài phòng trường hợp không có trạm tiếp liệu cùng vị trí ngồi thẳng đứng và thoải mái hơn hẳn dòng xe thể thao. Dòng xe này có thể chia thành nhiều loại nhỏ vốn rất phổ biến trong ngành công nghệ xế nổ.
3. Touring Bike: Là loại xe máy được trang bị sang trọng và tiện nghi để phục vụ các chuyến đi xa và dài ngày. Xe này thường có ốp che gió và các hộp đựng hành lý lớn. Môtô tourer thường ứng dụng động cơ dung tích lớn, chụp thông gió và màn hình hiển thị các thông tin dự báo thời tiết, bình xăng hào phóng cho những đoạn đường dài phòng trường hợp không có trạm tiếp liệu cùng vị trí ngồi thẳng đứng và thoải mái hơn hẳn dòng xe thể thao. Dòng xe này có thể chia thành nhiều loại nhỏ vốn rất phổ biến trong ngành công nghệ xế nổ.
4. Naked Bike: Naked-bike còn được biết đến với cái tên môtô “tiêu chuẩn” hoặc “đường bộ”, dòng xe naked chính là phần khung cơ bản của một chiếc xế nổ khi gỡ bỏ mọi bộ phận chính. Điểm nhấn của nó là chức năng và tính năng hoạt động hơn là các tấm ốp thân khí động hay vị trí lái cường điệu thường thấy trên dòng xe thể thao.
4. Naked Bike: Naked-bike còn được biết đến với cái tên môtô “tiêu chuẩn” hoặc “đường bộ”, dòng xe naked chính là phần khung cơ bản của một chiếc xế nổ khi gỡ bỏ mọi bộ phận chính. Điểm nhấn của nó là chức năng và tính năng hoạt động hơn là các tấm ốp thân khí động hay vị trí lái cường điệu thường thấy trên dòng xe thể thao.
5. Sportbike: Loại xe siêu tốc và có trọng lượng cực nhẹ, đầy đủ các mảng ốp chắn, trang bị tiện nghi thì lại nghèo nàn và đơn sơ bởi thế mạnh của loại xe này là tăng tốc tốt, ga nhạy bén, phanh ăn tốt… Hệ thống giảm xóc được thiết kế theo công nghệ tiên tiến tính về khả năng điều chỉnh và vật liệu chế tạo nhằm cải thiện độ ổn định và bền bỉ. Tóm lại đó là xe được sản xuất bằng các nguyên liệu nhẹ, đắt tiền để tối ưu hóa tính năng.
5. Sportbike: Loại xe siêu tốc và có trọng lượng cực nhẹ, đầy đủ các mảng ốp chắn, trang bị tiện nghi thì lại nghèo nàn và đơn sơ bởi thế mạnh của loại xe này là tăng tốc tốt, ga nhạy bén, phanh ăn tốt…  Hệ thống giảm xóc được thiết kế theo công nghệ tiên tiến tính về khả năng điều chỉnh và vật liệu chế tạo nhằm cải thiện độ ổn định và bền bỉ. Tóm lại đó là xe được sản xuất bằng các nguyên liệu nhẹ, đắt tiền để tối ưu hóa tính năng.
6. Sport Tourer - Sport Touring: Là các loại xe máy kết hợp giữa xe máy thể thao và xe du lịch. Chính vì vậy Sport Tourer thường có trang bị không được tiện nghi như xe Touring, nhưng động cơ lại mạnh mẽ hơn và tăng tốc cũng tốt hơn. Môtô sport-tourer thường phát huy lợi thế trong những chuyến du lịch đường trường với vị trí lái nghiêng về phía trước, cơ cấu lái linh hoạt và tính năng hoạt động miễn chê.
6. Sport Tourer - Sport Touring: Là các loại xe máy kết hợp giữa xe máy thể thao và xe du lịch. Chính vì vậy Sport Tourer thường có trang bị không được tiện nghi như xe Touring, nhưng động cơ lại mạnh mẽ hơn và tăng tốc cũng tốt hơn. Môtô sport-tourer thường phát huy lợi thế trong những chuyến du lịch đường trường với vị trí lái nghiêng về phía trước, cơ cấu lái linh hoạt và tính năng hoạt động miễn chê.
7. Scooter: Là loại xe máy có bánh nhỏ và béo, động cơ thì đặt ngay gần bánh sau, để lại một khoảng không rộng và phẳng để chân của người điều khiển. Các loại xe scooter được trang bị động cơ lớn thì được gọi là Maxi-Scooter.
7. Scooter: Là loại xe máy có bánh nhỏ và béo, động cơ thì đặt ngay gần bánh sau, để lại một khoảng không rộng và phẳng để chân của người điều khiển. Các loại xe scooter được trang bị động cơ lớn thì được gọi là Maxi-Scooter.
8. Off-road Bike: Đây là loại xe mô tô được thiết kế để chuyên sử dụng trên điều kiện địa hình. Hệ thống giảm xóc có biên độ lớn và lốp có gai rất to. Môtô off-road (hay xe địa hình) bao gồm nhiều loại khác nhau với thiết kế và tính năng hoạt động dành riêng cho những mục đích cụ thể.
8. Off-road Bike: Đây là loại xe mô tô được thiết kế để chuyên sử dụng trên điều kiện địa hình. Hệ thống giảm xóc có biên độ lớn và lốp có gai rất to. Môtô off-road (hay xe địa hình) bao gồm nhiều loại khác nhau với thiết kế và tính năng hoạt động dành riêng cho những mục đích cụ thể. 

9. Minibike: Là các phiên bản cỡ nhỏ của những loại xe truyền thống. Thường thì loại xe này không được lưu hành một cách hợp pháp trên đường giao thông.
9. Minibike: Là các phiên bản cỡ nhỏ của những loại xe truyền thống. Thường thì loại xe này không được lưu hành một cách hợp pháp trên đường giao thông.

10. Supermoto: Là loại xe trông kiểu dáng giống xe địa hình, nhưng được trang bị lốp mềm không có gai để vận hành trên đường nhựa. Supermoto là dòng xe kết hợp giữa motocross và enduro. Thuộc dòng dual-sport, supermoto ngày càng trở nên phổ biến với những cải tiến từ phía các nhà sản xuất như vành nhỏ và cặp lốp đường bộ. Thêm vào đó, nhờ lợi thế trọng lượng nhẹ, độ bền cao, chi phí thấp và cơ cấu lái mạnh mẽ, supermoto được rất nhiều tay lái sử dụng trên đường phố.
10. Supermoto: Là loại xe trông kiểu dáng giống xe địa hình, nhưng được trang bị lốp mềm không có gai để vận hành trên đường nhựa. Supermoto là dòng xe kết hợp giữa motocross và enduro. Thuộc dòng dual-sport, supermoto ngày càng trở nên phổ biến với những cải tiến từ phía các nhà sản xuất như vành nhỏ và cặp lốp đường bộ. Thêm vào đó, nhờ lợi thế trọng lượng nhẹ, độ bền cao, chi phí thấp và cơ cấu lái mạnh mẽ, supermoto được rất nhiều tay lái sử dụng trên đường phố.
11. Moped: Đây là loại xe đặc biệt, “xe đạp lắp động cơ”, thường có cả pedal để người điều khiển xe đạp hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Động cơ thường cỡ nhỏ dưới 50cc và tốc độ bị khống chế dưới 50km/h.
11. Moped: Đây là loại xe đặc biệt, “xe đạp lắp động cơ”, thường có cả pedal để người điều khiển xe đạp hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Động cơ thường cỡ nhỏ dưới 50cc và tốc độ bị khống chế dưới 50km/h.
12. Sidecar (quen gọi là sít-đờ-ca): Là loại xe có một chiếc thùng chở bổ sung gắn vào sườn của một chiếc xe máy để chở hàng hoặc chở thêm một người. Ưu việt của loại xe này là thăng bằng tốt hơn xe máy thông thường, có thể hoạt động tốt trên cả các địa hình trơn trượt.
12. Sidecar (quen gọi là sít-đờ-ca): Là loại xe có một chiếc thùng chở bổ sung gắn vào sườn của một chiếc xe máy để chở hàng hoặc chở thêm một người. Ưu việt của loại xe này là thăng bằng tốt hơn xe máy thông thường, có thể hoạt động tốt trên cả các địa hình trơn trượt.
Nguyễn Đào (tổng hợp)