Thành phố Nha Trang rộn ràng tập huấn STEM cho giáo viên

18/12/2021 06:41
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Để học sinh tiệm cận với cách mạng 4.0 phải đổi mới phương pháp dạy học, trong đó giáo dục STEM là con đường ngắn giúp học sinh phát triển năng lực của bản thân.

Đầu tháng 12/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lớp tập huấn giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông dành cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường trung học cơ sở dưới hình thức trực tuyến.

Thầy Đỗ Ngọc Tân, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang giới thiệu những vấn đề cơ bản về dạy học STEM trong nhà trường phổ thông. (Ảnh: CTV)

Thầy Đỗ Ngọc Tân, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang giới thiệu những vấn đề cơ bản về dạy học STEM trong nhà trường phổ thông. (Ảnh: CTV)

Giáo viên tham dự lớp tập huấn giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông dành cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường trung học cơ sở đã mạnh dạn chia sẻ những khó khăn ở cơ sở khi tiến hành tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, như chưa có tài liệu chính thống, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị cho việc tổ chức dạy học STEM còn rất hạn chế….

Tuy khó khăn là vậy, điều đáng mừng là giáo viên và cán bộ quản lý rất đồng tình và muốn đưa giáo dục STEM vào trường học.

Các báo cáo viên lớp tập huấn giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông dành cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường trung học cơ sở đã chia sẻ các nội dung cơ bản để có thể áp dụng giáo dục STEM vào thực tế:

Quy trình thiết kế các môn khoa học theo bài học STEM; phương pháp dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM;

Dạy các môn khoa học tự nhiên theo bài học STEM; thiết kế các bài học STEM theo hướng tích hợp liên môn, nội dung các môn khoa học theo bài học STEM được gắn liền với các vấn đề thực tiễn đời sống; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Thầy Phạm Vũ Thanh An, giáo viên trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký đang dạy trực tuyến minh họa STEM trong chủ đề “Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh". (Ảnh: CTV)

Thầy Phạm Vũ Thanh An, giáo viên trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký đang dạy trực tuyến minh họa STEM trong chủ đề “Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh". (Ảnh: CTV)

Lớp tập huấn giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông dành cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường trung học cơ sở của thành phố Nha Trang đã được dự giờ tiết dạy minh họa dưới hình thức trực tuyến.

Tiết dạy do thầy Phạm Vũ Thanh An, giáo viên trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký – Nha Trang thực hiện theo quy trình 5E với chủ đề “Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh”. (Bạn đọc có thể tham khảo Kế hoạch bài dạy tại đây.)

Tổ báo cáo viên thực hiện trực tiếp trong tiết dạy Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh minh họa trực tuyến. (Ảnh: CTV)

Tổ báo cáo viên thực hiện trực tiếp trong tiết dạy Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh minh họa trực tuyến. (Ảnh: CTV)

Sản phẩm STEM sau tiết học Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh. (Ảnh: CTV)

Sản phẩm STEM sau tiết học Chế tạo kính hiển vi từ điện thoại thông minh. (Ảnh: CTV)

Thầy Phạm Vũ Thanh An, giáo viên Trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký chia sẻ: “Em thích áp dụng STEM và dạy học, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên lớp 6 mới và các môn khác nói chung, phương pháp này đã thu hút, tạo hứng thú cho học sinh.

Bước đầu có thể bỡ ngỡ, nhưng thực hiện sẽ thấy không khó, nhưng hiệu quả cao. Vừa rồi, em có chia sẻ với thầy Nguyễn Hữu Phú, đang công tác tại trường Tiểu học Song Tử Tây, Trường Sa.

Thật vui khi STEM đã được thầy Nguyễn Hữu Phú áp dụng, học sinh vô cùng thích thú”.

Thầy Nguyễn Hữu Phú giáo viên trường Tiểu học xã Song Tử Tây chuẩn bị dạy STEM. (Ảnh: CTV)

Thầy Nguyễn Hữu Phú giáo viên trường Tiểu học xã Song Tử Tây chuẩn bị dạy STEM. (Ảnh: CTV)

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từng phát biểu tại Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 với chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu Covid-19 và đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong kỷ nguyên số”:

“Muốn đào tạo nhân lực đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần phải có một nền giáo dục 4.0. Nếu nền giáo dục không đạt được trình độ như vậy thì khó kỳ vọng đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao…”.

Để học sinh tiệm cận với cách mạng 4.0 phải đổi mới phương pháp dạy học, trong đó giáo dục STEM là con đường ngắn giúp học sinh phát huy phẩm chất năng lực của mình, trở thành “học sinh toàn cầu” trước “công dân toàn cầu” sau.

Học sinh trường Tiểu học xã Song Tử Tây say sưa tham gia hoạt động STEM (Ảnh: CTV)

Học sinh trường Tiểu học xã Song Tử Tây say sưa tham gia hoạt động STEM (Ảnh: CTV)

Trường Tiểu học xã Song Tử Tây là nơi đầu sóng, nơi khó khăn nhất, nơi xa nhất của đất nước mến yêu, song thầy giáo Nguyễn Hữu Phú đã áp dụng được giáo dục STEM thì chắc chắn các trường trên đất liền cũng sẽ làm tốt STEM.

Mong rằng, các địa phương trên cả nước, khắc phục khó khăn dịch bệnh, triển khai các hoạt động giáo dục tích cực, đào tạo nhân lực đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, như chỉ đạo, mong muốn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Sơn Quang Huyến