Giảm trừ 3 tiết cho giáo viên chủ nhiệm tiểu học có còn hợp lý?

Phan Tuyết
(GDVN) - Hầu như các trường tiểu học đã thực hiện việc dạy học cả ngày. Nghĩa là trách nhiệm, công việc của thầy cô phải bỏ ra gấp đôi so với nhiều năm trước đây.

LTS: Đặt ra câu hỏi "Giảm trừ 3 tiết cho giáo viên chủ nhiệm tiểu học có còn hợp lý?", nhà giáo Phan Tuyết đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Theo Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT về việc ban hành chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông thì “Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần…

Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật được giảm 3 tiết/tuần.

Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ra đời tính đến nay đã gần 10 năm hiện đang bộc lộ khá nhiều bất cập đặc biệt đối với giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học.

Giảm trừ 3 tiết cho giáo viên chủ nhiệm tiểu học có còn hợp lý? (Ảnh minh họa: TTXVN).

Thông tư quy định việc miễn trừ tiết dạy cho giáo viên chủ nhiệm lớp (bậc tiểu học). Lúc ấy, tất cả các trường tiểu học trên cả nước mới chỉ dạy một buổi/ngày (5 buổi/tuần).

Giáo viên chỉ đi dạy một buổi, buổi còn lại soạn bài, hoàn thành hồ sơ sổ sách và làm các công tác vãng gia để gặp gỡ phụ huynh, nắm tình hình của từng em tạo thuận lợi cho công tác chủ nhiệm lớp.  

Thế nhưng thời điểm này, hầu như các trường tiểu học đã thực hiện việc dạy học cả ngày (10 buổi/tuần). Nghĩa là trách nhiệm, công việc của thầy cô phải bỏ ra gấp đôi so với nhiều năm trước đây nhưng tiết giảm trừ tiết chủ nhiệm thì vẫn y như cũ.

Đó là chưa nói đến việc trong lớp còn phải dạy, trông nom những học sinh thuộc dạng khuyết tật hòa nhập.

Bởi thế, gánh nặng công việc, thời gian đè trên đôi vai các thầy cô làm công tác chủ nhiệm lớp bậc tiểu học là không hề nhỏ.

Tuy thế, họ vẫn chỉ được tính giảm trừ 3 tiết dạy cho công tác chủ nhiệm lớp như nhiều năm trước đây là hoàn toàn không hợp lý.

Nếu như giáo viên ở 2 bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông được giảm trừ 4 tiết chủ nhiệm/tuần thì giáo viên chủ nhiệm tiểu học lại chỉ có 3 tiết/tuần.

Thầy Sông Trà và những trăn trở với nghề dạy học

Học sinh hai bậc học trên các em đã lớn, tính tự chủ cao, biết tự quản nề nếp, sinh hoạt (nếu giáo viên làm công tác chủ nhiệm tốt).

Thế nên không ít thầy cô phải không phải bỏ ra 15 phút đầu giờ mỗi buổi học hay những giờ chuyển tiết…không cần bám lớp để theo dõi, nhắc nhở thì nhiều lớp học sinh vẫn thực hiện khá tốt.

Rồi những tiết sinh hoạt ngoài giờ, những buổi hoạt động tập thể, văn nghệ, hội trại…học trò lớp cũng tự ý thức làm hết mọi chuyện.

Riêng bậc tiểu học, do học sinh còn quá nhỏ nên thầy cô lúc nào cũng phải bám lớp để theo dõi, nhắc nhở, có học sinh giáo viên luôn phải kè kè ở bên canh chừng, khuyên nhủ rồi động viên để mang lại yên bình cho học sinh cả lớp…tất cả mọi chuyện đều đến tay giáo viên chủ nhiệm.

Cũng vì eo hẹp thời gian nên cả năm giáo viên cũng không thể hoặc rất ít tới thăm nhà học sinh để nắm tình hình. Vì thế mà công tác giáo dục, uốn nắn các em cũng không được chu toàn.

Sắp tới đây, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thông qua. Được biết chương trình xây dựng 9 buổi/tuần.

Chúng tôi nghĩ, Bộ Giáo dục cũng cần ban hành thông tư sửa đổi về chế độ kiêm nhiệm cho các giáo viên chủ nhiệm bậc tiểu học mới phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Phan Tuyết
Đang tải tin...