Mikhail Pogosyan: Su-35 xuất khẩu cho TQ đảm bảo hai bên cùng thắng

10/11/2014 07:09
Việt Dũng
(GDVN) - Bài phỏng vấn nói rõ quá trình xuất khẩu máy bay chiến đấu dòng Su Nga cho Trung Quốc, khách hàng Su-35 không chỉ có Trung Quốc, mà còn có các nước CA-TBD khác
Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga (UAC), Mikhail Pogosyan và phi công
Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga (UAC), Mikhail Pogosyan và phi công

Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 8 tháng 11 đăng bài viết phỏng vấn Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga (UAC), Mikhail Pogosyan. Đây là cuộc phỏng vấn riêng của tờ báo này. Sau đây là nội dung trả lời phỏng vấn của ông Mikhail Pogosyan:

Ông Mikhail Pogosyan chỉ ra, khách hàng của máy bay chiến đấu Su-35 không chỉ có Không quân Nga, Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga đã căn cứ vào yêu cầu của khách hàng thay đổi bố trí xuất khẩu cho Trung Quốc, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường rộng lớn nhất của công ty này, đương nhiên cũng còn có các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương khác.

Mikhail Pogosyan cho rằng, căn cứ vào sự đồng ý giữa lãnh đạo hai nước Nga-Trung, Su-35 xuất khẩu Trung Quốc sẽ đảm bảo hai bên cùng thắng. Hợp tác máy bay chiến đấu Sukhoi Nga-Trung sớm nhất là vào nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, hợp đồng xuất khẩu Su-27SK đầu tiên mà hai bên ký kết trở thành cột mốc:

Tháng 2 năm 1991, máy bay Su-27 đã hoàn thành bay trình diễn lần đầu tiên ở Bắc Kinh. Cuối năm 1991, lô 12 máy bay Su-27 đầu tiên được vận chuyển từ Nga qua Mông Cổ đến Trung Quốc trong vòng 1 ngày, trong đó 8 chiếc Su-27SK một chỗ ngồi và 4 chiếc Su-27UBK hai chỗ ngồi. Ngày 8 tháng 11 năm 1992, 12 chiếc còn lại cũng hoàn thành bàn giao. Ngoài ra, còn có 2 chiếc Su-27 ở Trung Quốc được dùng cho mục đích nghiên cứu.

Máy bay chiến đấu Su-27UBK Không quân Trung Quốc
Máy bay chiến đấu Su-27UBK Không quân Trung Quốc

Tuy nhiên, do Nga và Trung Quốc xuất hiện mâu thuẫn về phương thức thanh toán, sau khi bàn giao lô Su-27 đầu tiên, hai nước hoàn toàn không lập tức ký kết hợp đồng cung cấp lô 24 máy bay thứ hai. Trong chi phí mua lô Su-27 đầu tiên, có 70% bàn giao theo phương thức đổi hàng.

Nga cho rằng, chi phí mua sắm lô Su-27 thứ hai phải hoàn toàn chi trả bằng đồng USD, điều kiện của phía Trung Quốc là chuyển nhượng dây chuyền sản xuất Su-27 cho Trung Quốc. Chính vì vậy, hai nước Trung-Nga đã ký kết thỏa thuận cấp phép tiến hành sản xuất Su-27 ở Trung Quốc. Tháng 4 năm 1996, 10 máy bay Su-27 (bao gồm 4 máy bay Su-27SK và 6 máy bay Su-27UBK) đến Trung Quốc.

14 chiếc còn lại được bàn giao vào tháng 7. Trong thời kỳ này, Trung Quốc bắt đầu tự lắp ráp Su-27SK. Để tiến hành đào tạo phi công và nâng cao số lượng Su-27, Không quân Trung Quốc bắt đầu tìm cách gia tăng số lượng mua sắm máy bay Su-27UBK phiên bản 2 chỗ ngồi.

Ngày 3 tháng 12 năm 1999, hai nước Nga-Trung đã ký kết hợp đồng cung cấp 28 máy bay Su-27UBK, lô máy bay chiến đấu đầu tiên do Công ty chế tạo máy bay Irkutsk sản xuất, ngày 15 tháng 12 năm 2000 được vận chuyển đến Trung tâm huấn luyện bay Không quân Trung Quốc. Một tuần sau, lại có 8 chiếc được bàn giao. Hợp đồng này cuối cùng thực hiện xong trước tháng 9 năm 2009.

Máy bay chiến đấu Su-30 Không quân Trung Quốc sơm màu mô phỏng "kẻ thù" (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu Su-30 Không quân Trung Quốc sơm màu mô phỏng "kẻ thù" (ảnh tư liệu)

Đến đây, Liên Xô (Nga) tổng cộng đã xuất khẩu cho Trung Quốc 76 máy bay Su-27 (36 máy bay Su-27SK và 40 máy bay Su-27UBK). Hai chữ cái trong tên của Su-27 SK xuất khẩu cho Trung Quốc lần lượt đại diện cho "phiên bản sản xuất" và "phiên bản thương mại", sự khác chủ yếu của nó với máy bay Su-27 trang bị cho Không quân Nga là ở trọng lượng cất cánh.

Mikhail Pogosyan chỉ ra, đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc, trọng lượng cất cánh của Su-27SK được nâng lên 33 tấn. Vũ khí không dẫn đường mà máy bay này có thể sử dụng bao gồm bom rơi tự do lớp 100 kg, 250 kg và 500 kg, cùng với đạn tên lửa 80 mm, 122 mm và 240 mm. Máy bay này có tới 10 điểm treo ngoài, tổng cộng mang theo 8 tấn vũ khí, bánh đáp của máy bay chiến đấu cũng theo đó đã được gia cố.

Do Không quân Trung Quốc yêu cầu mỗi máy bay Su-27 phải có năng lực thực hiện nhiệm vụ tấn công, những cải tiến trên là không thể thiếu. Ngoài ra, phía Nga còn dựa vào thông lệ của mình, đã lắp đặt thiết bị vô tuyến điện có chỉ tiêu tính năng hơi thấp cho Su-27, đồng thời, thiết bị gây nhiễu chủ động Type L005 cũng thay bằng L203 hoặc L204.

Mikhail Pogosyan cho biết, không cùng lúc xuất khẩu máy bay chiến đấu Su-27SK và UBK cho Trung Quốc, sau đó đã xuất khẩu các loại máy bay chiến đấu Su-30MK phiên bản cải tiến.

Máy bay chiến đấu Su-35 Nga
Máy bay chiến đấu Su-35 Nga

Mikhail Pogosyan cho biết, sản phẩm chủ yếu tham gia triển lãm hàng không Chu Hải, Trung Quốc lần này của Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga là máy bay chiến đấu Su-35, máy bay chiến đấu Su-35 sẽ trưng bày trạng thái tĩnh ở sân bay Chu Hải, cũng sẽ tham gia biểu diễn.

Mikhail Pogosyan cho rằng, Su-35 không chỉ chiến thắng máy bay chiến đấu hiện đại hóa cùng loại về chỉ tiêu tính năng tổng thể, mà còn, từng hệ thống độc lập như dẫn đường, thiết bị điện tử hàng không và vũ khí đều tương đối ưu việt, Su-35 đã lắp hệ thống tính toán trung ương; tất cả chỉ tiêu chủ yếu như khí động lực học đều đã tiến hành cải tiến; Su-35 cũng đã sử dụng mô đun hạ cánh tự động; trong tuần tra chiến đấu có thể khởi động thiết bị trình tự điều khiển tự động, sau khi phát hiện mục tiêu máy bay chiến đấu sẽ để máy tính tự xác định tuyến đường bố trí tốt nhất và tự động bay.

Mikhail Pogosyan nhấn mạnh, Trung tâm huấn luyện Lipetsk của Không quân Nga đưa ra kiến nghị mang tính hệ thống đối với các phương diện như công nghệ điều khiển, dẫn đường và sử dụng tác chiến của Su-35, các chuyên gia đánh giá, Su-35 tương đối xuất sắc, thiết kế kết cấu thân máy bay được tăng cường, tuổi thọ sử dụng được kéo dài, công nghệ thế hệ mới cũng được thể hiện ở máy bay chiến đấu Su-35 như radar dây anten mảng pha, radar quang học kiểu mới, năng lực tự vệ không đối không.

Mikhail Pogosyan nhấn mạnh, thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ kinh người, bất kể nhìn vào sản phẩm hiện nay của Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga hay cân nhắc từ góc độ hợp tác lâu dài trong tương lai, đều rất coi trọng triển vọng của thị trường Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Nga
Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Nga

Năm 2014, lãnh đạo hai nước Nga và Trung Quốc nhiều lần gặp nhau, một chương trình trọng điểm là cùng đồng nghiệp Trung Quốc nghiên cứu phát triển máy bay thân rộng, nhiệm vụ hiện nay của hai bên là đưa ra yêu cầu kỹ thuật chi tiết trước tháng 6 năm 2015, đồng thời chọn nhà cung ứng lắp ráp tương lai.

Mikhail Pogosyan cho rằng, đây sẽ là một trong những chương trình hợp tác quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực chế tạo hàng không, nói về thời gian khởi công cụ thể và kim ngạch hợp đồng thì còn quá sớm.

Việt Dũng