Tuyển Anh hậu EURO: Tam Sư cần một Andrea Pirlo

25/06/2012 14:20
Trần Long
(GDVN) – Khó trách Ashley Cole, Ashley Young hay bất cứ cầu thủ nào của Anh. Roy Hodgson còn đang chật vật tìm ra ai sẽ là người phân phối bóng đáng tin cậy.
Hầu hết các trang web bóng đá lớn đều đã nhận định rằng Andrea Pirlo là cầu thủ xuất sắc nhất trận tứ kết Anh – Italia. Vậy chúng ta hãy đi sâu xem Pirlo đã làm được những gì. Trong 120 phút có mặt trên sân và đá trong vai trò tiền vệ phòng ngự (Italia đá 4-3-1-2), Pirlo sút trúng đích 0/2 lần, chuyền 131 lần (nhiều nhất trận) và chạm bóng tổng cộng 155 lần (cũng nhiều nhất trận). Tỷ lệ chuyền chính xác của anh là 87%, trong đó tạt trúng đích 4/8 lần và chuyền dài chính xác 23/30 lần. Italia sút 36 lần (trúng đích 8) thì có tới 6 lần là nhờ các đường chuyền của Pirlo (cao nhất trận - ngang với Marchisio cũng có 6 lần).
Nếu như có ít nhất 1 đường kiến tạo, không ai có thể vượt qua màn trình diễn trước Anh của Andrea Pirlo
Nếu như có ít nhất 1 đường kiến tạo, không ai có thể vượt qua màn trình diễn trước Anh của Andrea Pirlo
Cho dù Italia bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trong thời gian thi đấu chính thức, nhưng đó là lỗi chủ yếu của những người dứt điểm. Còn về khâu phân phối bóng, Azzurri đang sở hữu tiền vệ xuất sắc nhất giải. Có thể nói trận tứ kết vừa diễn ra là màn trình diễn xuất sắc nhất của một tiền vệ mà chúng ta chứng kiến ở kỳ EURO lần này. Vậy thì tuyển Anh có gì? Ở hai cánh, Milner chỉ có 13 lần chuyền bóng trong 61 phút có mặt trên sân, còn Ashley Young có 34 đường chuyền nhưng chỉ trúng đích có 68% và cả hai người không có một đường chuyền nào được chuyển thành một cú dứt điểm. Ở trung tâm, Gerrard chỉ chuyền 32 lần và chính xác 75%, trong khi Scott Parker chuyền 35 lần và chính xác 86%, nhưng anh chỉ thực hiện ban ngắn là chủ yếu (0 tạt, 0 chọc khe, 3 lần chính xác/4 lần chuyền dài). Cần lưu ý rằng Parker đã kiệt sức vì mật độ thi đấu lẫn lịch trình di chuyển, trong khi Gerrard bị chuột rút. Nếu như nói rằng Anh, với lối đá bóng bổng quen thuộc, không cần chú trọng lắm ở khâu triển khai ở trung tâm, thì đó là một phản đề yếu ớt. Vai trò của những người phân phối bóng ở giữa sân là hết sức quan trọng, họ có thể kéo giãn đội hình đối phương và tạo khoảng trống cho người nhận bóng, điều mà các hậu vệ biên đặc biệt rất cần để có thể thực hiện những quả tạt dễ dàng. Ở trận đấu vừa diễn ra, Anh đã không có một ai thực hiện khâu then chốt đó, và lối đá 3 tiền vệ phòng ngự của Italia chỉ càng khiến khả năng ép sân của Tam Sư bị giảm đi. Việc không có một chân chuyền giỏi cũng ảnh hưởng nhiều tới các đồng đội. Rooney đã giành 120 phút để đuổi theo bóng vì thế trận không cho anh có điều kiện thoải mái để nhận bóng từ tuyến giữa. Và khi bóng đến anh, đôi chân của Rooney đã không còn sức mạnh. Thời gian chạy không bóng càng nhiều, cầu thủ sẽ càng nhanh mệt mỏi.
Việc phải chạy không bóng quá lâu - hệ quả của việc Anh bị ép sân - khiến đôi chân của Rooney mệt mỏi mỗi lần chạm bóng
Việc phải chạy không bóng quá lâu - hệ quả của việc Anh bị ép sân - khiến đôi chân của Rooney mệt mỏi mỗi lần chạm bóng
Giải pháp? Dừng bước ở tứ kết trước Italia trong bối cảnh đội hình bị tàn hại bởi chấn thương và mới bổ nhiệm HLV, việc Anh phải rời giải ở chặng này có thể là cơ sở để lạc quan. Tuy nhiên Roy Hodgson (hay bất kỳ ai làm HLV trưởng) sẽ cần nghĩ tới việc lựa chọn một chuyên gia kiến thiết đáng tin cậy như Pirlo. Gerrard và Parker (lẫn Lampard) có thể sẽ không dự World Cup 2014, trong khi Gareth Barry thì chỉ là tiền vệ phòng ngự, thế nên Hodgson sẽ phải nhờ tới lứa trẻ. Jack Wilshere là một ví dụ: có thể chuyền như Pirlo, chơi lùi với ít nhất 1 đồng đội đá cặp với mình. Nhưng bên cạnh đó, Anh cũng cần có sự thay đổi chiến thuật. Họ nên chơi 3 tiền vệ phòng ngự giống như Italia hôm qua. EURO 2012 đã chứng minh rằng một đội bóng không thể chỉ chơi 2 tiền vệ ở giữa nếu như đối phương có 3 tiền vệ phòng ngự. Sơ đồ 4-2-3-1 rất thông dụng ở giải đấu năm nay, trong đó có Đức và Pháp là hai đội sử dụng thường xuyên. Không có gì để phàn nàn về hàng phòng ngự của tuyển Anh, trong khi hàng tiền đạo không có nhiều cơ hội thể hiện cũng khó có thể chỉ trích. Điểm yếu lớn nhất của Tam Sư nằm ở trung tâm, nơi họ không có một ai như Andrea Pirlo.
BẤM XEM ẢNH ĐẸP THỂ THAO
BẤM XEM CLIP HOT THỂ THAO
Điểm nóng
Cuộc chiến bản quyền VPF - VFF - AVG
Những hoạt náo viên quyến rũ
Thế giới các nàng WAGs
Những cái nhất của Thể thao VN 2011
Cuộc chiến Luis Suarez - Patrice Evra
Cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam Thảm họa sân cỏ kinh hoàng ở Ai Cập
Biếm họa sao bóng đá Video clip hot - Thể thao
Falko Goetz, Trần Quốc Tuấn mất chức Fabio Capello từ chức HLV đội tuyển Anh
Trụ sở VFF biến thành sàn nhảy Cầu thủ Thái Học chấn thương kinh hoàng
Có thể bạn yêu thích, hâm mộ
Tin tức FC Barcelona
Tin tức Manchester City
Tin tức Manchester United Tin tức Real Madrid
Tin tức Arsenal FC
Tin tức Chelsea FC
Chuyển nhượng châu Âu 2012
Tin tức Liverpool FC
Công Vinh - Thủy Tiên
Sir Alex Ferguson
Phạm Văn Mách & Cặp đôi hoàn hảo
Tin tức Sông Lam Nghệ An
'Siêu kinh điển' Real Madrid - Barcelona Thị trường chuyển nhượng hè 2011
Trần Long