Tuyển sinh 2012: Nặng gánh với khối thi và cụm thi

04/04/2012 11:15
Theo SGGP
Việc bổ sung khối thi, thêm cụm thi và mở rộng cụm thi Vinh với những trường tổ chức thi chắc chắn sẽ thêm người, thêm việc và thêm chi phí.
Thí sinh thi vào Trường ĐH Kiến trúc TPHCM đang làm bài thi môn vẽ trang trí màu.
Thí sinh thi vào Trường ĐH Kiến trúc TPHCM đang làm bài thi môn vẽ trang trí màu.
Bổ sung khối thi A1, thêm cụm thi Hải Phòng và mở rộng cụm thi Vinh là chủ trương Bộ GD-ĐT muốn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong mùa tuyển sinh 2012. Tuy nhiên, với những trường tổ chức thi, những điểm mới này chắc chắn sẽ thêm người, thêm việc và lớn nhất vẫn là thêm chi phí.

Thêm khối thi A1 - Nhiều trường vất vả

Ngay khi Bộ GD-ĐT "gút" phương án tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012, nhiều trường chọn phương án bổ sung khối A1 đã tất bật lên kế hoạch chuẩn bị. Trước tiên là chuẩn bị phòng thi. Nếu các trường cho thí sinh khối A1 và khối A thi chung thì ngày thi đầu tiên, thí sinh cả hai khối thi này đều làm chung đề thi môn toán và môn vật lý. Tuy nhiên, sang ngày thi thứ 2, các trường phải bố trí thí sinh khối A (thi môn Hóa) và khối A1 (thi môn tiếng Anh) thi riêng biệt. Như thế chắc chắn khâu tổ chức sẽ phức tạp.
Tiếp theo, nếu các trường cho thí sinh khối A, A1 thi riêng thì phải thêm phòng thi và đương nhiên sẽ kéo theo việc tăng thêm cán bộ coi thi. Đó là chưa tính đến công tác chi phí in sao đề thi, dự báo tình trạng thí sinh ảo.

Tại TPHCM, nhiều trường bổ sung thêm khối thi A1 như ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM… cũng đã tính toán và lên phương án, thuê phòng thi khi chọn thi bổ sung thêm khối A1.

Một cán bộ tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Để tránh phức tạp và không bị động về phòng thi, nhiều trường phải tính luôn phương án cho thí sinh thi khối A và khối A1 thi riêng từng phòng thi. Như thế sẽ đỡ rắc rối, đỡ phức tạp hơn”.

Tuy nhiên, cái khó đối với các trường khi tổ chức thi khối A1 là không lường trước được sẽ có bao nhiêu hồ sơ đăng ký thi khối A1 để tính toán, giảm bớt kinh phí tổ chức. Do đó, dù muốn dù không nếu trường nào đã chọn tổ chức thi khối A1, bắt buộc phải có kế hoạch và dự trù kinh phí cho công tác tổ chức thi.
Để tránh sự xáo trộn trong công tác tuyển sinh, các trường ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Cần Thơ… không tổ chức thi lẫn xét tuyển khối A1. Trong khi đó, nhiều trường vẫn bổ sung thêm khối A1 nhưng lại ngại khó và đưa ra phương án chỉ xét tuyển hoặc chuyển thí sinh thi nhờ ở một trường khác.

Chưa "gút" phương án ở các cụm thi

Chủ trương bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng, dành và mở rộng cụm thi Vinh dành cho thí sinh tại 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng học tại các trường ĐH ở TP.HCM là nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2012. Do đó, với nhiều trường tại TPHCM, trước đây chỉ lo công tác tuyển sinh tại cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn, năm nay buộc phải lên “kịch bản” cho công tác tuyển sinh tại cụm thi Vinh. Đối với những trường luôn thu hút nhiều thí sinh tại cụm Vinh đăng ký dự thi và theo học quả là thêm một gánh nặng.

Thống kê từ hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TP.HCM cho thấy, lượng thí sinh tại 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đăng ký dự thi vào ĐH Quốc gia hàng năm khoảng 3.000. Như vậy, với quy định mới, chắc chắn ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ phải lên phương án cho công tác tổ chức tuyển sinh tại cụm thi này.

Tại buổi họp bàn về kế hoạch tuyển sinh 2012, các trường ĐH thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM cũng bàn tính nhiều phương án như: các trường chia sẻ và cử cán bộ tham gia công tác tổ chức, phương án vận chuyển bài thi, chấm thi và chi phí tổ chức… Trong đó, các trường thành viên không tán thành phương án “khoán trọn gói” cho cụm thi Vinh.

Các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng: Thí sinh thi vào các trường của ĐH Quốc gia thì bài thi phải do cán bộ chấm thi của ĐH Quốc gia chấm điểm. Như vậy, kết quả sẽ đảm bảo và khách quan, công tác chấm phúc khảo cũng sẽ thuận tiện hơn.

Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM hàng năm cũng có khoảng 1.000 thí sinh tại các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị đăng ký dự thi. Th.S Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết: “Mùa tuyển sinh năm 2012, trường sẽ thêm người, thêm việc và thêm chi phí. Trong đó, cụm thi Vinh là đáng quan tâm nhất nên trường đã tính và đưa ra hai phương án: thứ nhất, trong trường hợp chỉ có 1, 2 phòng thi, trường sẽ nhờ ĐH Vinh tổ chức luôn; nếu có từ 5 đến 7 phòng thi, trường sẽ tổ chức thi và cử cán bộ tham gia”. Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng cho biết đã đưa ra một vài phương án nhưng tất cả phải chờ lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh rồi mới quyết định.

Đối với nhiều trường mà qua thống kê hàng năm có lượng thí sinh tại cụm Vinh đăng ký dự thi thấp như ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM lại chọn phương án ký gửi và giao cho cụm thi Vinh lo trọn gói.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo SGGP