Tuyển sinh 2012: Nhà trường đẩy mạnh hướng nghiệp

05/04/2012 06:30
Theo Giáo dục và Thời đại
Làm hướng nghiệp một cách công phu, nhiều học sinh đã biết chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, từ đó tăng cơ hội trúng tuyển ĐH, CĐ.
HS Hà Nội tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2012, Ảnh: gdtd.vn
HS Hà Nội tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2012, Ảnh: gdtd.vn

Ông Hoàng Châu Tuấn, hiệu trưởng trường THPT Ba Vì (Hà Nội) cho biết, hướng nghiệp là một hoạt động trường đặc biệt chú trọng trước mỗi mùa tuyển sinh. Công tác hướng nghiệp cho học sinh được thực hiện chủ yếu thông qua giáo viên chủ nhiệm, người hiểu rõ nhất năng lực, cá tính của từng em để định hướng chọn trường, chọn ngành phù hợp. Hoạt động này thường được lồng ghép trong các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt lớp. Ngoài ra, khi tổ chức hội nghị phụ huynh, nhà trường cũng nhân dịp này định hướng cho các bậc cho mẹ để đồng hành cùng con trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp. Theo ông Tuấn, hiệu quả rõ nhất của việc làm này là xu hướng chọn trường của học sinh hợp lý hơn. Nếu như những năm trước, các em ít nhất chọn thi vào 1 đến 2 trường ĐH thì từ 1-2 năm nay, số lượng đăng ký thi vào ĐH chỉ khoảng 40%. Nhiều em hiểu rõ được năng lực của mình nên chỉ đăng ký thi trung cấp, cao đẳng. Như năm 2011, học sinh trong trường đa số chọn thi vào cao đẳng.

Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) có riêng một bộ phận hướng nghiệp, nghiên cứu thông tin tuyển sinh từ nhiều nguồn để định hướng, tư vấn cho học sinh. Theo ông Nguyễn Văn Dần – Hiệu trưởng nhà trường, công tác hướng nghiệp năm nay sẽ được làm mạnh hơn vì năm trước nhiều học sinh trong trường do chọn trường chưa phù hợp nên 20 điểm thi vẫn trượt ĐH…

Nói chung, tại Hà Nội, công tác tư vấn hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh được thực hiện khá chu đáo. Hầu hết các trường đều phát văn bản tài liệu hướng dẫn của Sở GD&ĐT đến từng học sinh, đồng thời hướng dẫn các em điền thông tin vào hồ sơ, hạn chế tối đa sai sót. Nhà trường cũng sẵn sàng giải đáp những băn khoăn vướng mắc của phụ huynh liên quan đến việc thi cử nếu có nhu cầu.

Không chỉ tại Hà Nội, nhiều trường THPT trong cả nước đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới. Như tại trường THPT Tống Văn Trân (Nam Định), công tác hướng nghiệp của trường được xây dựng chi tiết bởi Ban phụ trách công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp. Phó Hiệu trưởng nhà trường, ông Trần Công Hoàn cho hay, trường đã thành lập Ban tư vấn tuyển sinh nhằm cung cấp thêm cho các em những kiến thức hiểu biết về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN năm 2012; những đổi mới của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh như khối thi, ngành thi, các cụm thi, khu vực tuyển sinh… . Trường cũng tổ chức những hoạt động giúp các em hiểu biết và nắm rõ hơn đặc điểm tình hình thực tế và nhu cầu của xã hội hiện nay cũng như hiểu rõ hơn về năng lực bản thân, điều kiện, hoàn cảnh gia đình để chọn trường, chọn ngành cho phù hợp và hiệu quả; đồng thời tư vấn cho học sinh những kiến thức về các trường, các khối thi; về kỹ năng ôn thi và làm bài thi. Riêng các thầy, cô tư vấn về kỹ năng làm bài thi và ôn thi các môn được yêu cầu chuẩn bị bằng văn bản để trình bày trước toàn trường.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo Giáo dục và Thời đại