Tuyển sinh 2012: Phá rào

09/03/2012 10:00
Theo Đại đoàn kết
Mã ngành, mã trường rối như canh hẹ; vượt rào tuyển sinh ở một số trường đại học cũng là thực trạng "bất chấp kỷ cương” trước mùa thi này…
hình ảnh minh họa (nguồn internet)
hình ảnh minh họa (nguồn internet)
1. Mã ngành, mã trường rối như canh hẹ là nỗi lo của các thí sinh khi thời điểm này, thí sinh bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Ngày 15-3 nhận hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Nhưng năm nay, do Bộ Giáo dục và Đào tạo không phát hành cuốn "Những điều cần biết” về tuyển sinh đại học, cao đẳng… như mọi năm nên những thông tin chính thống cho các sĩ tử chọn khối, chọn trường, chọn ngành…bỗng dưng bị rối.
Đành rằng đây là một cải cách của Bộ, không để mang tiếng năm nào cũng "ăn theo” sách cẩm nang, không để nhà nhà tốn khoản tiền mua cẩm nang mà có thể tra cứu thông tin trên mạng internet. Nhưng Bộ chưa tính tới các tỉnh miền núi xa xôi thí sinh và gia đình không dễ "lên mạng”, lại cũng chưa tính nhiều đơn vị phá rào in cẩm nang thay Bộ, tính chính xác chưa biết đến đâu.
Chỉ biết mấy ngày qua trên thị trường xảy ra cơn loạn sách "Những điều cần biết” phát hành thả cửa trên thị trường, loạn cả về nội dung và giá cả. Tại nhiều nhà sách ở Hà Nội đã treo biển thông báo có quyển "Những điều cần biết về các trường ĐH, CĐ khu vực phía bắc”. Dự kiến trong thời gian tới sẽ còn hàng loạt ấn phẩm dạng này được tung ra thị trường. Nguy hơn là đã đẩy học sinh vào cảnh hoang mang, không biết chọn cuốn nào cho chính xác. Nếu có sai sót ảnh hưởng đến thí sinh thì ai là người chịu trách nhiệm?
Trước số lượng ấn phẩm dễ gây hoang mang cho học sinh và phụ huynh khi lựa chọn, thì nhiều sở GDĐT đã mau chóng quyết định sẽ "chọn thay” cho học sinh. Và dù chưa biết thông tin trong "Cuốn những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012” chính xác đến đâu nhưng hiện nay khá nhiều trường ĐH, CĐ đã đặt hàng và đăng ký mua với giá 30.000 đồng/cuốn. Các đơn vị đăng ký mua cuốn sách đã phải trả bằng "tiền tươi” mà không chắc "thóc thật” hay không.
2. Vượt rào tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) ở một số trường đại học cũng là thực trạng "bất chấp kỷ cương” trước mùa thi này. Ngày 6-3, Bộ GD-ĐT đã công bố những thông tin chính thức về TCCN năm 2012. Theo đó, về cơ bản công tác tuyển sinh TCCN năm nay được thực hiện tương tự như năm 2011 nhưng có một số điều chỉnh cho phù hợp. Đáng nói là Bộ đã quyết định bắt đầu từ năm 2012, trường ĐH chỉ đào tạo bậc CĐ trở lên, nhưng hiện nhiều trường vẫn tìm mọi cách để tuyển sinh TCCN.
Được biết hiện có gần 30 trường ĐH gửi văn bản đến Bộ đề nghị được đào tạo TCCN nhưng Bộ chưa cho phép. Tất cả các trường ĐH vẫn phải thực hiện theo quy định là không được đào tạo hệ TCCN. Sắp tới, căn cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực, Bộ mới xem xét đến đặc thù của địa phương hoặc đặc thù của từng trường để cho phép có đào tạo hệ này hay không.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu như Bộ vẫn xem xét đến đặc thù của địa phương hoặc đặc thù của từng trường để quyết định cấp chỉ tiêu cho bậc TCCN hay không, thì phải có tiêu chí rõ ràng rằng thế nào là đặc thù? Nếu không, cụm từ "sẽ xem xét” của Bộ sẽ khiến sự việc trở lại cơ chế xin - cho. Rồi các trường lại đua nhau tìm mọi cách để được cấp phép đào tạo TCCN. Một khi Bộ đã ra chủ trương thì phải làm triệt để. Cứ để các trường TCCN làm nhiệm vụ của mình, không sẽ lại rơi vào cảnh thiếu học sinh như mọi năm, học sinh muốn học cao hơn đã có liên thông.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo Đại đoàn kết