Hai nữ sinh ngành kinh tế chọn Grab và Now làm mô hình nghiên cứu

12/12/2020 08:38 THANH HOÀNG
GDVN- Niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp Phương Quỳnh và Thu Hương gặt hái được những thành công trên con đường chinh phục những giải thưởng lớn.

Đạt giải Nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ và giải khuyến khích Giải thưởng Euréka năm 2020, đôi bạn Nguyễn Hồ Phương Quỳnh và Trương Thị Thu Hương (cùng lớp 42K12.2-CLC – Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) đã đặt những viên gạch đầu tiên trong hành trình chinh phục khoa học.

Đôi bạn Nguyễn Hồ Phương Quỳnh (bên trái) và Trương Thị Thu Hương cùng chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Ảnh: TH

Đề tài "Understanding the effect of social media advertising value on brand image and purchase intention” đã được Hội đồng đánh giá cao bởi tính áp dụng cao trong thực tiễn.

Chia sẻ về niềm vui này, Phương Quỳnh nói: Khi nghe tin được nhận giải Nhất Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ thì em đang ở hội đồng thi bên Euréka.

Cảm xúc vỡ òa và em vẫn không tin cho đến khi em nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng hơn”.

Nhà khoa học bước lên vũ đài châu lục bằng nghiên cứu giống lúa chịu mặn
Nhà khoa học bước lên vũ đài châu lục bằng nghiên cứu giống lúa chịu mặn

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp mới hiện nay đang áp dụng nguyên tắc của kinh tế chia sẻ góp phần khắc họa rõ nét sự dịch chuyển từ cách kinh doanh thương mại truyền thống sang chia sẻ nguồn lực.

Qua đó, nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, Phương Quỳnh và Thu Hương xuất phát từ chuyên ngành Marketing đã tiếp cận và tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và khách hàng trong thời đại công nghệ số.

“Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định các nhân tố ảnh hưởng và tác động của chúng lên giá trị quảng cáo mạng xã hội.

Nghiên cứu cũng tiến hành kiểm định ảnh hưởng của giá trị quảng cáo trên mạng xã hội đối với hình ảnh thương hiệu và ý định mua hàng của khách hàng”, Phương Quỳnh cho biết thêm.

Nói về việc chọn hai thương hiệu Grab và Now làm mô hình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cho rằng hai hãng công nghệ phụ thuộc phần lớn vào điện thoại thông minh để triển khai dịch vụ và kết nối với người tiêu dùng.

Đồng thời, khách hàng của các hãng công nghệ có sự tương đồng về nhân khẩu học với các đối tượng sử dụng mạng xã hội.

Trong một năm thực hiện đề tài, khó khăn lớn nhất là lần đầu tiên tiếp xúc với nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc, bên cạnh đó dịch bệnh bùng phát cũng gây trở ngại cho việc khảo sát số liệu thực tế.

Đối diện với khó khăn, cùng với sự nỗ lực của bản thân, Phương Quỳnh và Thu Hương đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô trong khoa.

“Từ những kỹ năng cơ bản để thực hiện đề tài nghiên cứu như: cách đọc một nghiên cứu, cách viết, cách lập luận, cách phân tích dữ liệu, cách viết tài liệu tham khảo…

Cho đến hình thành tư duy phản biện, kỹ năng research... các thầy, cô luôn đồng hành để nhóm tự tin hơn để hoàn thiện đề tài và trình bày, phản biện xuất sắc trước các hội đồng.

Các thầy cô đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đã giúp cho sinh viên có cái nhìn khách quan hơn về làm nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc và cập nhật xu hướng nghiên cứu theo tính cấp thiết trong cuộc sống”, Thu Hương chia sẻ.

Nữ sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học về ...tiền
Nữ sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học về ...tiền

Cũng chính nhờ “đòn bẩy” đó giúp Phương Quỳnh từ ấn tượng ban đầu về nghiên cứu khoa học là môn học “vừa cứng vừa khô khan” đã trở thành một sở thích nghiêm túc của mình.

Nghiên cứu khoa học đã đem những giá trị thực tiễn cho cuộc sống, đồng thời giúp người trẻ phát triển tư duy phản biện, kỹ năng research thông tin và kỹ năng phân tích tổng hợp – 3 kỹ năng sinh viên thường yếu nhất.

Ngoài ra, việc viết nghiên cứu giúp sinh viên rèn luyện tính kiên nhẫn, cách lập lập logic và cách chọn lọc từ ngữ để truyền tải nội dung đầy đủ nhất cho người đọc.

Xem nghiên cứu khoa học như một sở thích nghiêm túc, Phương Quỳnh và Thu Hương mong muốn phát triển đề tài theo hướng áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thu thập mẫu để củng cố mô hình nghiên cứu của mình.

Từ đó, mang lại giá trị về lý thuyết và thực tiễn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0.

THANH HOÀNG