Những chuyện nhỏ mà rất to trong trường học

16/01/2020 06:11
LÊ TRƯỜNG SA
(GDVN) - Không phải đó là những chuyện nhỏ nhặt mà là những quy định nề nếp đã hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong quá trình truyền thụ kiến thức cho các em…

Ngày ấy, tôi là hiệu phó, được hiệu trưởng phân công phụ trách cơ sở vật chất, kiêm nhiệm phụ trách phần giáo dục đạo đức học sinh.

Bởi, tôi là người lớn tuổi, độ lượng nhưng nghiêm khắc và bản thân là bộ đội chuyển ngành nên rất am hiểu về lợi ích của nề nếp, kỷ luật…

Vì một khi mỗi người trong tổ chức luôn có ý thức tổ chức kỷ luật cao thì tập thể sẽ có sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhà trường cần có những quy định về nề nếp, giáo dục đạo đức cho học sinh (Ảnh minh họa: TTXVN).
Nhà trường cần có những quy định về nề nếp, giáo dục đạo đức cho học sinh (Ảnh minh họa: TTXVN).

Trước hết, đó là chuyện đồng phục của học sinh trong trường. Ngoài quy định về trang phục, còn có quy định nam sinh phải bỏ áo vào trong quần, tạo vẻ đẹp khỏe khoắn, nghiêm túc…

Thời gian đầu, các em tỏ vẻ khó chịu vì cho là làm như vậy không thoải mái trong giờ học cũng như giờ ra chơi. Ngay cả một số giáo viên trẻ, cho đó là chuyện “nhỏ nhặt”, không đáng quan tâm miễn các em học giỏi là được.

Tôi phân tích cho các em thấy được ở môi trường làm việc nào thì phải tuân thủ nội quy của môi trường ấy.

Khi còn đi học, chúng ta chấp hành, tuân thủ nội quy nhà trường. Lớn lên đi làm việc, chúng ta sẽ có thói quen chấp hành nội quy, quy định của tổ chức, cơ quan…

Cụ thể, đồng phục bỏ áo trong quần sẽ khiến con người chững chạc hơn, nghiêm túc hơn và về mặt kỹ năng sống, đó là một biểu hiện sự tôn trọng người khác trong giao tiếp (trang phục sạch sẽ, gọn gàng).

Thỉnh thoảng tôi thường phối hợp với bên Đoàn trường đi kiểm tra đột xuất việc thực hiện đồng phục trong thời gian nghỉ giải lao giữa giờ. Có những tốp nam sinh chạy trốn trong nhà vệ sinh khi bị kiểm tra vì sợ bị ghi tên.

Môi trường giáo dục tốt sẽ tạo ra những hành động đẹp
Môi trường giáo dục tốt sẽ tạo ra những hành động đẹp

Tuy đa số giáo viên ủng hộ việc đưa học sinh vào khuôn khổ, vào nề nếp nhưng một vài giáo viên còn bênh vực học sinh, cho đó là những lỗi nhỏ, không nên “khắt khe” với các em làm gì.

Chuyện xếp hàng trước khi vào lớp, trước đó cũng chỉ làm cho có… Nhưng tôi quy định phải kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồng phục vì khi xếp hàng ngoài lớp mới thấy được.

Đây cũng là việc thực hiện kỹ năng sống là biết lịch sự xếp hàng khi mua vé, khi thanh toán tiền nơi siêu thị hoặc những hoạt động có yêu cầu xếp hàng. Thói quen xếp hàng phải được hình thành trong nhà trường khi tuổi các em còn nhỏ…

Cụ thể mua đồ ăn thức uống tại căn tin nhà trường, việc xếp hàng theo trật tự đã tạo nên nếp sống văn minh, lịch sự, được thầy cô, phụ huynh khen ngợi vì đó là hành vi tốt, có tác dụng giáo dục các em.

Ngoài ra, tôi còn quy định các lớp, sau khi hết tiết học phải sắp xếp bàn ghế gọn gàng, vệ sinh lớp sạch sẽ, tắt quạt, đèn trước khi ra khỏi lớp. Đây là quy định nhằm tạo ý thức bảo vệ, bảo quản tài sản công và rèn luyện ý thức tự giác của học sinh….

Những quy định trên, trước khi đưa vào thực hiện đều thông qua các cuộc họp chủ nhiệm đầu năm học, giữa năm học (bổ sung), lấy ý kiến của giáo viên và tạo sự đồng thuận, ủng hộ của giáo viên…

Không phải đó là những chuyện nhỏ nhặt mà là những quy định nề nếp đã hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong quá trình truyền thụ kiến thức cho các em…

LÊ TRƯỜNG SA