Sinh viên Bách khoa sáng chế phương tiện thủy - bộ thu gom rác

AN NGUYÊN
(GDVN) -Thiết bị thu gom rác thải hoạt động được ở cả trên cạn lẫn dưới nước của nhóm sinh viên trường Bách khoa đã nhận được đơn “đặt hàng” của Thành đoàn Đà Nẵng.

Thiết bị "make - in sinh viên"

Với mong muốn tạo ra một mô hình thu gom rác thải, làm sạch bãi biển và mặt nước, Võ Anh Khoa cùng hai người bạn Trần Văn Nhật và Trương Văn Bình (chuyên ngành Kỹ thuật Tàu thủy, Khoa Cơ khí Giao thông Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) đã nghiên cứu, tìm tòi và sáng chế ra mô hình “phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước”.

Mô hình “phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước” của nhóm sinh viên Bách khoa. Ảnh: AN

Vượt qua hơn 1.000 ý tưởng, mô hình này đã được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện năm 2019” tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua tại Hà Nội.

Chia sẻ về ý tưởng của nhóm, Khoa cho biết, mỗi lần đi hoạt động tình nguyện hè ở các bãi biển, ao hồ phải xử lý, thu gom một lượng rác thải khá lớn.

Nguồn rác thải này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa nằm rãi rác rất vất vả khi thu gom. Do đó, Khoa và nhóm bạn đã mày mò tìm hiểu rồi lên ý tưởng, phác thảo mô hình thiết bị. 

Chuyện về cậu bé đạt giải quốc gia cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật

“Suốt gần năm tháng từ khi có ý tưởng cho đến khi sản xuất ra thiết bị, tụi em phải chỉnh sửa rất nhiều lần. Mỗi lần thử nghiệm vận hành là một lần thay đổi để tốt hơn.

Thiết bị này vừa hoạt động được cả ở dưới nước lẫn trên bờ nên máy móc cũng rất phức tạp. Có lần thử nghiệm trên bộ thành công nhưng khi xuống nước lại không đạt khiến tụi em phải chỉnh sửa, thay đổi”, Khoa chia sẻ.

Các bộ phận chính của thiết bị gồm: Động cơ đẩy dưới nước; Cửa thu gom rác thải; Băng tải thu gom rác; Bộ xử lý và thùng chứa rác và Hệ thống khung gầm di chuyển.

Khi ở trên cạn, chiếc máy sẽ di chuyển nhờ hệ thống bánh xích. Còn khi ở dưới nước sẽ di chuyển nhờ hệ thống chân vịt đặt trong ống, phía trước có cửa thu gom rác được thiết kế phù hợp giúp tăng diện tích thu gom.

Khi vận hành, rác thải sẽ được đưa lên hệ thống băng tải lưới có bố trí các gai và lỗ thoát nước (hoàn trả lại môi trường đất, cát và nước đã được lọc rác, sau đó rác sẽ được đưa vào hệ thống xử lý (nén hoặc nghiền nhỏ) và đưa về thùng chứa khi đầy công nhân có thể dễ dàng lấy thùng rác ra để xử lý”, Khoa giải thích.

Công đoạn khó khăn nhất trong quá trình chế tạo chiếc máy là linh kiện, thiết bị khá đắt đỏ và khó mua. Ở nhiều bộ phận, cả nhóm phải tự xuống xưởng để cắt, hàn tạo ra những linh kiện tự chế đặc biệt.

Phải làm sao cho máy cân bằng khi hoạt động, tránh rung lắc hoặc hư hỏng khi đang vớt rác là yêu cầu đầu tiên. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì sẽ khó hoàn chỉnh được thiết bị.

Kỳ vọng một sản phẩm để startup

Vì mô hình này là sự kết hợp của nhiều chuyên ngành kỹ thuật như: cơ khí, tàu thủy và điện tử… Nên cả nhóm phải thường xuyên trao đổi, tìm kiếm kiến thức từ các bạn trong khoa và thầy cô”, Nhật cho biết.

Bất ngờ với các sản phẩm thông minh được chế tạo bởi học sinh cấp 2

Bình cũng chia sẻ thêm, ngoài việc ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn thì cả nhóm phải dày công nghiên cứu tài liệu từ các sách báo nước ngoài, mạng internet...

Trên thế giới cũng đã có một vài sản phẩm công nghệ tương tự nhưng giá thành đắt đỏ, nguyên vật liệu, linh kiện không có. Ngoài ra, khả năng ứng dụng của những sản phẩm này vào thực tế môi trường Việt Nam thì cũng không mấy khả thi.

“Nếu được sản xuất đại trà thì thiết bị này sẽ giúp các công ty môi trường đô thị thu gom, xử lý rác thải rất nhanh.

Nếu sản xuất thiết bị to bằng một chiếc ô tô bán tải để thu gom rác trên các bãi biển và dưới mặt nước thì chi phí từ 250-350 triệu đồng/máy”.

Khoa cùng nhóm bạn cũng rất hào hứng với những kế hoạch trong tương lai bởi sản phẩm này đã được Thành đoàn Đà Nẵng “đặt hàng”.

Cả nhóm sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện thiết bị này hơn nữa để có thể “khởi nghiệp” ngay sau khi tốt nghiệp.

AN NGUYÊN
Đang tải tin...