Thầy cô, phụ huynh trường tư thiết tha giữ nguyên "bổ sung thêm 4 tuần/năm"

07/03/2021 07:16 Thùy Linh
GDVN- Trường tư thục mà “y chang” trường công lập thì không ai tự bỏ tiền ra, thậm chí bỏ rất nhiều tiền để tranh một suất vào trường tư!

Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đặt câu hỏi với thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội rằng vì sao các trường phổ thông tư thục mong muốn Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông tư thục Bộ sẽ ban hành trong năm 2021, giữ lại được nội dung cơ bản của Điều 14 Quy chế năm 2011, đó là: “Được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm”?

Giải đáp băn khoăn này, thầy Nguyễn Xuân Khang chỉ ra 3 lý do.

Thứ nhất là do nhu cầu chính đáng của phụ huynh.

Các thành phố lớn người dân đi làm suốt ngày, nhu cầu được gửi con ở trường từ sáng đến chiều rất lớn, rất bức xúc. Các trường tư thục đáp ứng được nhu cầu chính đáng này của phụ huynh.

Thầy Nguyễn Xuân Khang (ảnh: Thùy Linh)

Thật thú vị khi nhắc đến “sự kiện” tháng 2 vừa qua, học sinh Hà Nội phải nghỉ trọn 1 tháng vì Tết và chống dịch Covid-19. Khi có lệnh của Ủy ban nhân dân Thành phố cho phép học sinh trở lại trường, trên mạng xã hội rộ lên niềm hân hoan phấn khởi của phụ huynh: “Chúc mừng ngày giải phóng phụ huynh thủ đô 2/3/2021. Anh ơi mùa xuân đến rồi đó, nó ở trường luôn đến chiều về”!

Thứ hai là do chương trình tăng cường của trường tư thục.

Trường tư thục mà “y chang” trường công lập thì không ai tự bỏ tiền ra, thậm chí bỏ rất nhiều tiền để tranh một suất vào trường tư! Trường tư có nhiều chương trình bổ sung, tăng cường rất hấp dẫn mà trường công khó làm được.

Ví dụ, tăng cường tiếng Anh theo chuẩn quốc tế: Học hết tiểu học đạt chuẩn A2 (bậc 2/6 quốc gia); học hết trung học cơ sở đạt B2 (bậc 4/6 quốc gia); học hết trung học phổ thông đạt 7.0 IELTS...

Thứ ba là do đặc thù “tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”

Trường tư không hoạt động thì cán bộ, giáo viên và nhân viên không có lương! Nhiều năm qua, trường tư khai giảng từ đầu tháng 8 năm trước đến hết tháng 5 năm sau, hoạt động 10 tháng, nghỉ hè 2 tháng. Hai tháng không có lương, giáo viên “gian lao mà anh dũng”! Nếu phải nghỉ hè 3 tháng thì “gian lao” tăng gấp rưỡi và hết “anh dũng”!

Ba lý do cơ bản nhất, đặc thù nhất của trường phổ thông tư thục mà phụ huynh và thầy cô giáo tha thiết đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo “bảo tồn” cái “bổ sung 4 tuần/năm” có trong Quy chế hiện hành.

Thùy Linh