Thưởng tiền hay hiện vật cho học sinh giỏi, xuất sắc cũng là chuyện đau đầu

THANH AN
(GDVN) - Việc phát thưởng cho học trò hiện nay tưởng vô cùng đơn giản nhưng lại cũng có lúc rất nhiêu khê và khó làm vừa lòng được tất cả phụ huynh.

Đến thời điểm này, đa phần trường học phổ thông trên cả nước đã tổng kết năm học, chỉ còn một số ít trường sẽ tổng kết trong một vài ngày tới là khép lại năm học 2018-2019. 

Trong lễ tổng kổng kết năm học việc phát thưởng cho học sinh là hoạt động được lặp lại từ năm này sang năm khác, cứ tưởng nó đơn giản nhưng đôi lúc lại cũng rất nhiêu khê và khó làm vừa lòng được tất cả phụ huynh.

Phát thưởng bằng tiền cũng có phụ huynh nói là không nên vì các em còn nhỏ, phát thưởng bằng bằng hiện vật cũng có nhiều ý kiến không tán đồng.

Với số lượng học sinh giỏi, khá 100% như thế này thì phát  thưởng bằng tiền

hay phát bằng hiện vật cũng có nhiều bất cập (Ảnh minh họa: vov.vn)

Thực tế là bây giờ các trường khen và phát thưởng cho học trò với số lượng khá nhiều. Trường nào ít cũng chiếm tới 50%, trường nào nhiều thì phải đến 2/3 học sinh, thậm chí còn hơn thế nữa.

Việc in giấy khen, tính toán phát thưởng cho học trò bằng cách thức nào luôn là điều trăn trở của các nhà trường.

Trong khi, đa phần kinh phí phát thưởng cho học trò là do Hội cha mẹ học sinh kết hợp với nhà trường vận động đóng góp, chỉ có một số ít là kinh phí của nhà trường. Vì thế, việc vận động phụ huynh thì tiền cũng có mà hiện vật cũng có.

Thưởng bằng tiền

Thực tế, thưởng bằng tiền là nhàn nhất cho nhà trường, ngày tổng kết thì cứ căn cứ bao nhiêu em được thưởng, mỗi danh hiệu được thưởng bao nhiêu tiền, nhà trường bỏ vào phong bì là xong.

Nhưng khổ nỗi đa phần các trường kinh phí ít, chẳng lẽ thưởng mỗi học sinh vài chục nghìn đồng thì cũng khó coi. Hơn nữa, một số phụ huynh cho rằng việc tặng học sinh bằng tiền không có ý nghĩa.

Mấy chục nghìn hay thậm chí một vài trăm nghìn bạc đối với phụ huynh không quan trọng. Quan trọng là tặng cho học trò những hiện vật như sách, vở, đồ dùng học tập nó sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn.

Phụ huynh đã biết sợ thành tích?

Đặc biệt, trên mỗi cuốn sách, cuốn vở có dấu đỏ của nhà trường và có chữ “khen tặng” sẽ tạo cho học sinh có động lực khi sử dụng.

Hiện nay, theo quy định thì chỉ có những học sinh xuất sắc toàn trường (01 em), là có số tiền thưởng lớn, khoảng 800 ngàn đồng.

Ngoài ra, có học sinh nhất khối, nhất-nhì- ba của lớp là có phần thưởng khoảng 200- 300 ngàn đồng/ em.

Những em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến chỉ có thể tặng vài ba cuốn vở, có trường chỉ có giấy khen, không có phát thưởng cho danh hiệu này.

Chính vì nguồn kinh phí eo hẹp nên chỉ có học sinh xuất sắc toàn trường, học sinh giỏi hạng nhất-nhì- ba của lớp (các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông), học sinh xuất sắc (cấp tiểu học), học sinh thi đạt các giải cao cấp huyện, cấp tỉnh thì mới có thể thưởng tiền.

Hoặc kết hợp vừa thưởng tiền, vừa thưởng hiện vật.

Thưởng bằng hiện vật

Việc nhà trường thưởng bằng hiện vật hiện nay khá phổ biến nhưng nó sẽ nảy sinh rất nhiều bất cập và hay bị phụ huynh chê bai. Chẳng hạn tặng cặp thì có người nói nó không phù hợp với con mình.

Tặng vở thì chê vở xấu, thậm chí tặng sách giáo khoa cho năm học sau vẫn bị chê là sách…lậu.

Phổ biến nhất trong các cấp học hiện nay là phát thưởng vở cho học trò. Chẳng hạn phần thưởng có số tiền là 50 ngàn đồng thì tặng 5 cuốn vở, phần thưởng 100 ngàn thì thưởng 10 cuốn vở.

Tuy nhiên, có những trường mà Hiệu trưởng và kế toán mua đúng giá thì sẽ có vở đẹp để thưởng cho học. Nhưng, nếu gặp Hiệu trưởng và Kế toán có chút lòng tham thì họ sẽ mua giấy kém chất lượng hơn.

Lạm phát học sinh giỏi, học sinh xuất sắc vì đâu?

Vì thế, nhiều học sinh được nhận thưởng nhưng các em không viết bởi ngày nay nhiều gia đình có kinh tế khá giả thì họ luôn mua những loại vở có chất lượng tốt cho con mình.

Vậy nên, khi nhận những phần thưởng kém chất lượng thì phụ huynh sẽ không tán đồng và có nhiều lời thị phi.

Có những trường khi phát phần thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc toàn trường xong thì phụ huynh họ gửi đơn lên Phòng Giáo dục vì phần thưởng có giá trị tiền thấp hơn số tiền được nhận.

Bởi vì phụ huynh họ biết số tiền và khi phát thưởng thì nhà trường cũng đọc phần thưởng đó có giá trị bao nhiêu nên khi con họ nhận phần thường về, họ kiểm tra giá và khi thấy chênh lệch thì họ gửi đơn lên cấp trên.

Có những Hiệu trưởng phải làm giải trình lên cấp trên và giải thích nhiều lần cho phụ huynh thì chuyện mới lắng xuống.

Hiện nay, trong mỗi năm học thì các trường học thường nhận được tiền, hiện vật từ nguồn xã hội hóa. Trong số đó có rất nhiều phụ huynh tặng vở cho nhà trường.

Trong số vở này, có những loại vở tốt cũng có rất nhiều loại vở có chất lượng kém. Tất nhiên, những loại vở này đều được nhà trường dùng để tặng thưởng cho học trò. Khi phụ huynh thấy những cuốn vở xấu thì nhiều người họ cũng không bằng lòng.

Thực tế, tặng tiền hay tặng hiện vật cho những học trò có thành tích trong năm học đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Cái nào cũng đan xen ưu điểm và hạn chế, không có cái nào là tuyệt đối cả.

Chính vì vậy, nhà trường cũng cần thận trọng mua quà làm phần thưởng đúng giá và đảm bảo được chất lượng, phụ huynh cũng cần có cái nhìn cảm thông với các nhà trường.

Phần thưởng cho học trò cuối năm càng nặng nề về vật chất, càng phát thưởng với số lượng nhiều thì sẽ càng mất đi ý nghĩa cao đẹp của một hình thức khen thưởng mang tính chất tượng trưng, ghi nhận thành tích của học trò.

THANH AN
Đang tải tin...