Tinh giản chương trình, dạy từ xa đối với cấp Tiểu học phải hết sức cẩn thận

26/03/2020 06:16
NHẬT DUY
(GDVN) - Suy cho cùng, cấp Tiểu học mà giúp cho học sinh đọc thông, viết thạo, làm được những phép tính đơn giản đã là một thành công.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành rà soát, tinh giản chương trình cũng như có những hướng dẫn cho việc dạy và học từ xa ở bậc phổ thông là lộ trình cần thiết trong lúc dịch bệnh đang xảy ra hiện nay.

Tuy nhiên, đối với cấp Tiểu học phải thực sự cẩn thận khi tinh giản đối với một số môn học như Tiếng Việt, Toán. Bởi vì các em học sinh ở cấp học này còn quá nhỏ, mới bắt đầu bước vào học tập, sự dạy dỗ và kèm cặp không tốt ắt sẽ để lại khoảng trống về kiến thức cho những năm học về sau.

Lúc ấy, không chỉ các em thua thiệt mà những thầy cô giáo dạy lớp sau cũng vất vả hơn nhiều.

Đối với cấp Tiểu học nên tập trung vào môn Tiếng Việt và Toán (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Đối với cấp Tiểu học nên tập trung vào môn Tiếng Việt và Toán (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Đối với việc tinh giản chương trình

Học sinh Tiểu học, nhất là những em mới bước vào lớp 1 và lớp 2 thì mới bắt đầu làm quen với các đơn vị kiến thức của phổ thông. Các mới bắt đầu làm quen với con số, tính toán và học chữ cái, ghép vần, viết những câu văn nhỏ để định hình kiến thức ban đầu cho nền tảng học tập sau này.

Vì thế, môn Toán và Tiếng Việt là 2 môn học vô cùng quan trọng cho việc học sau này của học trò. Nếu tinh giản không cẩn thận, bỏ đi những đơn vị kiến thức của 2 môn học này thì chắc chắn các em sẽ hẫng hụt về sau.

Khi lên đến lớp 3,4, 5 thì môn Tiếng Việt sẽ giúp các em nắm những kiến thức về từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt ở mức độ đơn giản, hình thành cho các em viết những câu văn, đoạn văn, bài văn ngắn, giúp các em có thể đọc thông viết thạo tiếng mẹ đẻ.

Môn Toán thì khi các em bước vào những năm cuối cấp Tiểu học là cũng đã bước qua những phép tính cộng trừ nhân chia những con số đơn thuần, cụ thể để làm quen với những dạng toán phức tạp, làm tiền đề để học ở cấp Trung học cơ sở.

Vì thế, chúng tôi cho rằng các tiểu ban rà soát, tinh giản chương trình phải thật sự cẩn thận với 2 môn học này. Và, có thể chỉ tinh giản những đơn vị kiến thức thực sự không cần thiết còn nên cố gắng đảm bảo nội dung của môn Tiếng Việt và Toán ở cấp Tiểu học.

Việc tinh giản kiến thức ở cấp Tiểu học nên hướng vào các môn như Âm nhạc Mĩ thuật, Kĩ thuật, Thủ công, Khoa học xã hội, Thể dục vì thực tế thì các môn học này sẽ không ảnh hưởng nhiều cho kiến thức học tập ở các lớp sau.

Các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thế dục sẽ có rất nhiều hoạt động được các Hội đồng Đội các cấp tổ chức thường xuyên nên bây giờ có thể tinh giản thì các em vẫn được học tập, ôn luyện trong hè. Hoặc, nhà trường sẽ lồng ghép vào dạy vào dịp sinh hoạt hè sẽ tốt hơn.

Những môn như Kĩ thuật, Thủ công thì gần như không quan trọng vì kiến thức không có gì nên có thể bỏ hẳn vẫn được. Trong bối cảnh hiện nay, cấp Tiểu học cần dồn vào tập trung đối với môn Tiếng Việt và môn Toán tốt thì sẽ giúp các em nắm được kiến thức cơ bản nhất và nếu học tốt được 2 môn này thì các năm sau các thầy cô giáo lớp trên cũng đỡ vất vả.

Việc học từ xa đối với cấp Tiểu học cũng cần cân nhắc.

Việc dạy và học từ xa ở cấp Tiểu học khó khăn hơn nhiều so với cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông kể cả đối với giáo viên và học sinh.

Đối với những giáo viên còn trẻ và giáo viên ở khu vực đô thị đã làm quen với các máy móc công nghệ để dạy lâu nay thì không đến nỗi khó khăn, họ sẽ thực hiện được dễ dàng nhưng nhiều giáo viên lớn tuổi, giáo viên ở những khu vực khó khăn thì không nhiều người biết về công nghệ nên việc tự triển khai dạy trực tuyến cho học trò vẫn là một bài toán nan giải.

Đối với học sinh Tiểu học chưa nhiều em tự học được mà phải có cha mẹ kèm cặp, chỉ bảo mới có thể học trực tuyến được. Trong khi không phải cha mẹ nào cũng có đủ khả năng, phương tiện để giúp con em mình học trực tuyến hàng ngày.

Việc dạy trên truyền hình cho học sinh Tiểu học hiện nay chưa có nhiều địa phương làm mà chỉ mới tập trung cho học sinh cuối cấp. Chính vì những khó khăn như vậy, nhiều trường học bây giờ sử dụng giải pháp tình thế là in, phô tô bài học rồi nhắn gia đình vào trường lấy để học sinh ôn bài ở nhà mà thôi.

Vì thế, việc dạy và học từ xa đối với cấp Tiểu học chỉ dừng lại đối với một số ít địa phương, nhà trường thực hiện vì khó khăn cả 2 phía. Các trường làm được đến đây hay đến đó chứ chưa thể áp dụng đại trà cho các địa phương, nhà trường.

Giải pháp nào cho cấp Tiểu học trong thời gian tới.

Việc tinh giản nội dung chương trình nên tập trung cho các môn phụ như phần trên chúng tôi đã đề cập. Ngành giáo dục xác định vào một số môn trọng tâm là Toán và tiếng Việt. Lên lớp 3-5 có thêm môn Tiếng Anh. Các môn còn lại thì có thể giảm tải và chuyển sang các hoạt động tập thể trong dịp hè.

Các trường ở những khu vực có điều kiện, nhà trường có thể khuyến khích phụ huynh cho con học trực tuyến, giáo viên dạy được là tốt, không dạy được cung cấp đường link về một số trang học trực tuyến miễn phí mà Bộ đã hướng dẫn cho học sinh học lúc ở nhà.

Trong hoàn cảnh hiện nay, ngành giáo dục cũng đành phải chấp nhận bỏ một số bài học, một số hoạt động giáo dục ở cấp Tiểu học để tập trung cho các môn học chính. Suy cho cùng, cấp Tiểu học mà giúp cho học sinh đọc thông, viết thạo, làm được những phép tính đơn giản đã là một thành công.

Vì thế, việc tinh giản hay dạy từ xa ở Tiểu học trong thời điểm này thì các trường nên tập trung tối đa cho môn Tiếng Việt và môn Toán thì mọi thứ sẽ được giải quyết ổn thỏa. Những môn còn lại, học được là tốt mà không học được cũng không bị ảnh hưởng nhiều cho sau này.

Hoặc chuyển sang các hoạt động sinh hoạt hè cũng có thể giúp các em lĩnh hội được nội dung môn học mà cũng là lúc giúp cho các em có những hoạt động tập thể bổ ích trong dịp hè. Bởi, nếu đúng lộ trình thì ngày 15/7 là tổng kết năm học thì học sinh Tiểu học vẫn còn hơn 1 tháng để nghỉ hè.

NHẬT DUY