Vĩnh Phúc tập trung đầu tư vào trường chuyên, có nên?

08/01/2022 06:45 Hà Giang
GDVN- Nếu trả lời được câu hỏi những năm qua học sinh của trường chuyên đã mang lại cho đất nước bao nhiêu là chuyên gia, kỹ sư thì hãy đầu tư như vậy.

Ngày 21/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thông qua Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù đối với Trường trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc để thu hút nhân tài.

Các chính sách đặc thù này bao gồm chính sách đối với học sinh các lớp chuyên, giáo viên và cán bộ quản lý trực tiếp dạy môn chuyên, thu hút đối với giáo viên, sinh viên tốt nghiệp về giảng dạy môn chuyên như giáo viên là viên chức dạy môn chuyên tại các trường trung học phổ thông chuyên trên cả nước (không quá 45 tuổi) được tuyển dụng về giảng dạy tại trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc và có cam kết công tác từ 10 năm trở lên, đã có học sinh đoạt giải khu vực, giải quốc tế thì được hỗ trợ một lần mức 500.000.000 đồng, đã có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia thì được hỗ trợ một lần mức 350.000.000 đồng....

Ngoài ra còn là chính sách đối với chuyên gia, giáo viên tham gia bồi dưỡng đội dự tuyển làm nguồn, đội tuyển chính thức và học sinh tham gia đội tuyển chính thức của tỉnh tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và chính sách đối với học sinh tham gia đội tuyển.

Nghiên cứu chính sách này của Vĩnh Phúc, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng:

“Hỗ trợ đầu tư cho giáo dục là cần thiết, nhưng không chỉ một mình trường chuyên. Đặc biệt, phải chú ý đến những trường vùng sâu vùng xa vì ở đây cơ sở vật chất thiếu thốn, giáo viên và học sinh khó khăn rất nhiều. Đầu tư như vậy thiết thực và ý nghĩa hơn”.

Phó giáo sư Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII (ảnh: NVCC)

Đánh giá về Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó giáo sư Bùi Thị An nói: “Tôi ủng hộ, hoan nghênh Vĩnh Phúc đã đầu tư cho trường chuyên, qua đó thấy được vị trí giáo dục vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, người tài phải hội tụ các yếu tố giỏi chuyên môn, giỏi về phẩm chất đạo đức.Trong quá trình tìm kiếm, chúng ta lấy tiêu chí ai cống hiến nhiều cho nhân dân, đất nước với hiệu quả cao nhất mới là nhân tài. Do đó các tiêu chí mà Vĩnh Phúc nêu ra ở ở Nghị quyết 17/2021 cần xem xét lại".

Từ thực tiễn, bà Bùi Thị An nhận thấy, tại các trường chuyên luôn định hướng để học sinh làm sao đi thi quốc gia, quốc tế đạt huy chương và các giải thưởng… Đây là điều rất tốt nhưng chỉ là điều kiện cần chưa phải là đủ.

Bởi lẽ, trong quá trình học tập, các em được đào tạo kiến thức, vậy ra trường phải cống hiến cho đất nước, xã hội hiệu quả ra sao. Những tiêu chí như vậy mới thu hút được người năng động, lăn xả trong công việc, hiệu quả và chất lượng tốt.

Thầy trò trường chuyên Vĩnh Phúc sẽ nhận thêm nhiều hỗ trợ, ưu đãi từ 1/1/2022
Thầy trò trường chuyên Vĩnh Phúc sẽ nhận thêm nhiều hỗ trợ, ưu đãi từ 1/1/2022

Phó giáo sư Bùi Thị An kiến nghị, Vĩnh Phúc nên tập trung vào toàn bộ giáo dục của tỉnh từ mầm non đến các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn. Chú trọng đến cơ sở vật chất đầu tư trang thiết bị dạy học tân tiến nhất để học sinh không cần ra các thành phố lớn mà sẽ ở lại Vĩnh Phúc tham gia học tập và xây dựng quê hương.

Tiếp theo, điều kiện môi trường hoạt động dân chủ, tốt đẹp để đội ngũ giáo viên có đam mê, nhiệt huyết với ngành giáo dục trong tỉnh. Như vậy, Vĩnh Phúc sẽ được lợi rất lớn.

“Hiện nay, có rất nhiều người đồng ý quan điểm bỏ trường chuyên, thử hỏi các em khi ra trường đã có nhiều cống hiến chưa. Chính vì vậy hãy đầu tư chung cho tất cả giáo dục của tỉnh chứ không phải dồn hết sức lực vào một điểm. Đầu tư như thế hiệu quả không cao.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, chúng ta có hàng trăm trường không thể chú trọng đến một trường. Vậy các trường không chuyên sẽ ra sao khi không được đầu tư. Nếu ưu tiên chỉ tập trung cho một nơi, tôi lo ngại sẽ gây chênh lệch trong lĩnh vực giáo dục của địa phương”, cô An nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm này, Giáo sư Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: “Trường chuyên là vấn đề mà hiện nay chưa có được quan điểm chung. Chúng ta, có một hệ thống trường chuyên ở Hà Nội và các tỉnh, bao nhiêu năm qua chưa thống kê được các học sinh bước ra từ trường chuyên đã phục vụ cho đất nước thế nào?. Tiền đầu tư vào trường chuyên, học sinh đầu tư vào trường chuyên chưa tính được.

Trong thời buổi xã hội hiện nay liệu có cần đến trường chuyên như vậy không vì các trường này đang chú ý đến việc đi thi thố tài năng, lấy được càng nhiều giải thưởng càng tốt để tạo danh tiếng là chủ yếu”.

Nếu trả lời được câu hỏi những năm qua học sinh của trường chuyên đã mang lại cho đất nước bao nhiêu là chuyên gia, kỹ sư thì hãy đầu tư như vậy.

“Tôi cho rằng, đây không phải một chính sách khôn ngoan để làm cho giáo dục ở tỉnh Vĩnh Phúc phát triển mạnh. Bởi vì, bên cạnh trường chuyên còn hàng trăm trường bình thường khác, tại sao không đầu tư vào các trường yếu hơn. Nên lấy tiền đó đầu tư vào các giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ ý nghĩa hơn.

Chính sách của trường chuyên Vĩnh Phúc làm cho các giáo viên, học sinh có một cuộc chạy đua để vào dạy và học. Mô hình này không nên nhân rộng ra, kỳ thực, nếu bỏ được trường chuyên nhà nước đỡ tiền rất nhiều, học sinh và phụ huynh cũng bỏ đi cái suy nghĩ học trường chuyên là giỏi nhất”, Giáo sư Phạm Tất Dong nhận định.

Hà Giang