Thị trường xe máy Việt sôi động trở lại trong 3 tháng đầu năm

10/04/2012 05:40
Theo Autonet
(GDVN) - Trái với sự lo lắng về doanh số bán hàng của các hãng ô tô, các doanh nghiệp xe máy vẫn ung dung tận hưởng thành quả ngọt ngào trong kinh doanh.
Sự có mặt của các doanh nghiệp trong nước, vốn chiếm thế áp đảo, tới hơn 80% thị phần xe máy trong cả nước (khoảng 2 triệu xe) vào thời điểm năm 2000 với gần 60 doanh nghiệp, nay đã teo tóp rất nhiều. Theo thống kê của cơ quan đăng kiểm, hiện còn chưa tới 10 doanh nghiệp xe máy nội địa hoạt động, với tổng sản lượng quanh mức khoảng 50.000 xe.

Những tín hiệu khả quan

Trong buổi ra mắt phiên bản mới 2012 của mẫu xe số chiến lược mang tên Wave RSX vừa qua, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, “ 5 doanh nghiệp FDI gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM có thể tiêu thụ 3,7 triệu xe máy trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, các doanh nghiệp này tiêu thụ được 3,327 triệu xe và năm 2010 là 2,725 triệu xe”.
Theo ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Công ty Asia Honda Motor thừa nhận, khoản đầu tư của Honda Motor vào lĩnh vực xe máy tại Việt Nam đã mang lại những kết quả rất tốt.
Theo ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Công ty Asia Honda Motor thừa nhận, khoản đầu tư của Honda Motor vào lĩnh vực xe máy tại Việt Nam đã mang lại những kết quả rất tốt.
Theo ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Công ty Asia Honda Motor thừa nhận, khoản đầu tư của Honda Motor vào lĩnh vực xe máy tại Việt Nam đã mang lại những kết quả rất tốt.
Cho tới nay, Honda Motor đã đầu tư tổng cộng 500 triệu USD để xây dựng 3 nhà máy sản xuất xe máy với công suất là 2,5 triệu xe/năm và có thể mở rộng lên đạt 3 triệu xe/năm. Nhà máy thứ 3 hiện đang xây dựng tại Hà Nam sẽ đi hoạt động vào cuối năm 2012, với công suất ban đầu là 500.000 xe/năm. “5 năm trước khi tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, doanh số bán xe của HVN chỉ khoảng 700.000 chiếc/năm, còn năm 2011 vừa qua, đã có 2,03 triệu xe Honda được bán ra. HVN cũng đặt mục tiêu bán 2,3 triệu xe trong năm 2012 này”, ông Onishi, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng giám đốc HVN vào ngày 1/4/2012 cho biết.
Sự màu mỡ của thị trường xe máy cũng đưa Việt Nam trở thành thị trường quan trọng thứ 2 với Honda Motor trên toàn cầu, sau Indonesia. “Đầu tư của Honda vào Indonesia cao hơn 3-4 lần so với tại Việt Nam. Tại Indonesia, Honda bán được hơn 4 triệu xe máy trong tổng số khoảng 6 triệu xe máy. Mục tiêu của chúng tôi là chiếm 60% thị phần, vì vậy, theo dự báo thị trường Indonesia sẽ tăng lên 10 triệu xe/năm trong vòng 10 năm tới thì Honda cũng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng công suất lên đạt khoảng 6 triệu xe/năm”, ông Hiroshi Kobayashi nhận xét.
Thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và có thể đạt 4-4,5 triệu xe vào khoảng năm 2018 – 2020.
Thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và có thể đạt 4-4,5 triệu xe vào khoảng năm 2018 – 2020.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, các lãnh đạo của Asia Honda Motor cho biết, thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tăng trưởng và có thể đạt 4-4,5 triệu xe vào khoảng năm 2018 – 2020. Điều này nghĩa là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia dành thị phần trên thị trường xe máy vẫn còn. Tuy nhiên, cơ hội này rõ ràng không dành cho các doanh nghiệp nội địa khi nhìn lại quá trình phát triển 15 năm qua của ngành công nghiệp này. Từ chỗ chiếm tới 86% thị phần vào giai đoạn năm 2000, tới nay các doanh nghiệp nội địa chỉ còn chiếm tới chưa đến 2% thị phần.

Nhiều mẫu xe mới xuất hiện

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng đầu năm 2012, thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến các mẫu xe mới của 3 thương hiệu đang chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc của mình là Honda, Yamaha, Piaggio và nhỏ hơn một chút là Kymco với mẫu xe tay ga People.
Trong khi Piaggio tung ra Fly 2012 hoàn toàn mới thì Honda có Lead màu mới cạnh tranh và Wave 110 RSX mới trong phân khúc xe số. Yamaha cùng vừa lặng lẽ ra mắt Nouvo SX mới phun xăng điện tử để cạnh tranh với Air Blade...
Piaggio Việt Nam tung ra "bom tấn" Fly 2012 - phân khúc xe tay ga cốp rộng dành cho nữ giới.
Piaggio Việt Nam tung ra "bom tấn" Fly 2012 - phân khúc xe tay ga cốp rộng dành cho nữ giới.
Khởi động cuộc đua năm mới là Piaggio Việt Nam khi liên doanh Ý tung ra "bom tấn" Fly 2012 để thâm nhập phân khúc xe tay ga cốp rộng dành cho nữ giới, với thiết kế thanh thoát và nhiều tiện ích hơn, cùng với động cơ mới phun xăng điện tử là những điểm nổi bật của Fly 2012.Mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 2,5 lít/100 km. Bình xăng có thể chứa tối đa tới 6,6 lít. Xe có 5 màu là Đen, Xanh, Trắng, Hồng, Đỏ, với giá bán 43,9 triệu đồng với bản 125cc và 52,5 triệu đồng với bản 150cc. Điểm nhấn của mẫu xe mới còn là việc Piaggio chọn Việt Nam là nước sản xuất, ra mắt Fly 2012 đầu tiên trên thế giới, trước khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực trong tháng 3 này.
Chỉ nửa tháng sau khi Piaggio ra mắt Fly, Honda cũng tân trang lại Lead bằng 3 màu mới là xanh đen, đỏ đen và từ tính. Bất ngờ nho nhỏ là mẫu xe màu bạc thường được ưa chuộng lại không được liên doanh Nhật Bản tiếp tục sản xuất. Cùng với 3 màu mới, giá bán lẻ đề xuất của Honda Lead cũng tăng 500 nghìn đồng, lên 35,5 triệu đồng với các màu thường, 36 triệu đồng với màu ánh vàng, đã bao gồm VAT. Riêng bản sơn từ tính lại có mức chênh lệch khá thấp: 36,5 triệu đồng, chỉ cao hơn các màu thường 1 triệu đồng và hơn màu ánh vàng 500 nghìn đồng.
Sự xuất hiện của Wave 110RSX mới 2012 gây bất ngờ bởi thông tin được Honda đã giữ bí mật đến phút chót.
Sự xuất hiện của Wave 110RSX mới 2012 gây bất ngờ bởi thông tin được Honda đã giữ bí mật đến phút chót.
Không chỉ hút khách bằng màu mới cho xe ga, Honda còn tung thêm mẫu xe số Wave 110RSX mới 2012. Sự xuất hiện của Wave 110RSX mới 2012 gây bất ngờ bởi thông tin được Honda đã giữ bí mật đến phút chót và sản phẩm này nằm ngoài đồn đoán của nhiều nguồn thông tin.
Honda cho biết, mẫu xe mới sẽ được bán ra thị trường từ 24/3/2012 với 6 màu Xám Bạc Xanh, Trắng Đen Cam, Vàng Đen Nâu, Đen Đỏ Xám, Trắng Đen Đỏ, Đỏ Đen Xám với giá bán lẻ đề xuất là 19,79 triệu đồng cho phiên bản phanh đĩa vành nan hoa và 21,29 triệu đồng cho phiên bản phanh đĩa vành đúc (đã bao gồm thuế GTGT). Mức giá này cao hơn so với giá đề xuất của phiên bản cũ đã ngừng sản xuất đúng 1 triệu đồng.
Về phần mình, sau cuộc đua Vision - Nozza năm ngoái, Yamaha cũng đã cho ra mắt sản phẩm mới Nouvo SX phun xăng điện tử mới sau hàng loạt sự trì hoãn do tín hiệu của thị trường chưa tốt. Có điều, thay vì chọn cách công bố thông tin như thương lệ, Yamaha lại úp mở thông tin trên các diễn đàn, báo điện tử và để rồi ngày 9/3 vừa qua cũng âm thầm đưa xe ra bán tại các đại lý.
Nouvo SX phun xăng điện tử mớ ra mắt sau hàng loạt sự trì hoãn
Nouvo SX phun xăng điện tử mớ ra mắt sau hàng loạt sự trì hoãn
Theo quan sát ban đầu, Yamaha Nouvo SX mới sở hữu thiết kế tổng thể tương tự thế hệ trước, tuy nhiên phần đầu và đuôi xe đã được hãng xe Nhật Bản cách tân hiện đại hơn, đuôi xe sử dụng cụm đèn LED nổi bật với đèn Signal tách rời về hai bên. Đặc biệt nhất là cụm đèn pha trước sử dụng đèn Projector (dạng gương cầu, thấu kính) tương tự như trên những mẫu xe ô tô đời mới.
Đây là dòng xe đầu tiên của Yamaha tại khu vực Đông Nam Á có trang bị đồng hồ hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu.Yamaha cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với 07 màu xe thể thao: với giá 35,9 triệu đồng, tương đương với bản thấp nhất của đối thủ Honda Air Blade.
Ra mắt âm thầm lặng lẽ vào những ngày đầu năm, People 16Fi của Kymcomang kiểu dáng sang trọng và thời trang, kết hợp cùng động cơ êm ái và hoạt động ổn định.Thuộc phân khúc xe tay ga tầm trung, People 16Fi được Kymco trang bị cụm động cơ 125cc, 4 kỳ. Ngoài ra xe còn được trang bị công nghệ phun xăng điện tử EFI giúp tiết kiệm nhiên liệu, có thể nói, People 16Fi “chất” ở mọi chi tiết.
Với sự xuất hiện của People 16Fi thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam sẽ sôi động hơn.
Với sự xuất hiện của People 16Fi thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam sẽ sôi động hơn.
Với một mẫu xe mang thiết kế toàn cầu, khách hàng cũng có thể yên tâm về chất lượng mà dòng xe Đài Loan này mang lại.Tuy nhiên, với giá bán 45 triệu đồng với ba màu cơ bản: trắng, xanh da trời và xám lông chuột. People 16Fi của Kymco  có giá nhỉnh hơn một chút so với Piaggio Fly, cùng với thương hiệu chưa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam “kết”, People 16Fi sẽ cần sự khẳng định nhiều hơn nhất là người dân phía bắc lâu nay vẫn trung thành với những thương hiệu xe lâu năm.
Với sự xuất hiện của People 16Fi thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam sẽ sôi động hơn, đây cũng là tín hiệu tốt khởi đầu cho năm 2012 khi người tiêu dùng lại có thêm nhiều lựa chọn thú vị.
Điểm nóng
Xe đẹp - người đẹp
Sao chơi xe
Mô tô khủng Xe cổ
Ngắm xế khủng Sự cố xe
Có thể bạn yêu thích, hâm mộ
Bugatti
Bugatti Veyron
BMW Audi
Lexus Hyundai
Vespa cổ Toyota
Mitsubishi Ferrari
Lamborghini Ducati
Theo Autonet