Tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022, hầu hết các trường đại học đều đồng tình, ủng hộ với những dự kiến điều chỉnh công tác tuyển sinh trong năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bên cạnh đó, nhiều trường đại học cũng đã kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo một số vấn đề, đảm bảo nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng như công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục.
Đề thi phải có tính phân hóa cao hơn
Chia sẻ tại Hội nghị tuyển sinh, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các trường đại học mong muốn có sự cải tiến trong chất lượng đề thi, đề thi cần có tính phân hóa cao để đảm bảo mục tiêu phân loại thí sinh của các cơ sở giáo dục.
Theo thầy Đức, năm 2017 và năm 2018, mức độ phân hóa của đề thi rất tốt. Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đề thi dễ hơn, tính phân hóa cũng thấp hơn.
Đại diện các đại học, trường đại học chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022. (Ảnh: Hoài Ân) |
“Năm 2022, chúng tôi mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng được một đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông có tính phân hóa, giúp các trường đại học thực hiện phân loại tốt thí sinh và thuận lợi trong công tác xét tuyển”, Giáo sư Nguyễn Đình Đức kiến nghị.
Có chung quan điểm này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn là căn cứ quan trọng để các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển, vì vậy, đề thi cần có tính phân hóa cao hơn để phân loại tốt thí sinh.
Hiện nay, nhiều trường đại học đều có mong muốn phân loại được thí sinh để công tác tuyển sinh đảm bảo chất lượng. Một số trường phải tổ chức những kỳ thi riêng, tuy nhiên, trong hai năm qua với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc tổ chức những kỳ thi riêng cũng vô cùng khó khăn.
Một số cơ sở giáo dục yêu cầu tính phân hóa trong đề thi để phục vụ mục tiêu tuyển sinh, ví dụ như các trường đào tạo ngành y dược, vì vậy, kiến nghị đến Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề thi vừa đáp ứng mục tiêu là kỳ thi tốt nghiệp, vừa đảm bảo tính phân hóa tốt để các trường sử dụng hiệu quả phương thức tuyển sinh sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Tại Hội nghị tuyển sinh, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm của các trường đại học là phải nâng tính phân hóa của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Bởi lẽ, các trường đại học vẫn dành ít nhất là một nửa chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức thi và ra đề thi, đảm bảo tính tin cậy, đề thi có tính phân loại thì các cơ sở giáo dục mới sử dụng để tuyển sinh hiệu quả.
Lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội cũng kiến nghị, trong bối cảnh bước vào bình thường mới, tất cả các ngành đều mở cửa, với xu hướng này nếu không có vấn đề đột biến, đến tháng 6, tháng 7, tình hình dịch bệnh cũng sẽ tốt hơn. Mặc dù vẫn phải dự phòng những phương án nếu xảy ra những tình huống bất lợi xảy ra, song, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tổ chức một kỳ thi theo tinh thần bình thường mới, tránh để tình trạng như năm 2021, một kỳ thi chia cắt ra làm nhiều đợt, có những thí sinh không được tham gia thi.
Bộ Giáo dục sẽ nỗ lực để có đề thi chất lượng tốt
Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022, Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, những đổi mới trong tuyển sinh năm 2022 thực hiện trên quan điểm tôn trọng quyền tự chủ của các trường, đảm bảo độ tin cậy, công bằng cho thí sinh, tạo thuận lợi cho các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học, cao đẳng sư phạm trong công tác tuyển sinh.
Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nỗ lực, cố gắng cao nhất trong điều kiện có thể để có những đề thi chất lượng tốt. (Ảnh: Hoài Ân) |
Về vấn đề tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh, Thứ trưởng cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những phương án để xử lý với những tình huống có thể xảy ra.
Mặc dù số lượng người nhiễm bệnh năm nay có thể nhiều hơn nhưng tình hình sẽ không căng thẳng như năm 2021. Chúng ta đều đã có kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng các phương án tuyển sinh cho năm 2022.
Đối với công tác tổ chức thi cho thí sinh F0, nếu cần thiết sẽ tổ chức thêm một đợt thi phụ cho những thí sinh này. Vì thời gian điều trị của F0 hiện nay không quá dài nên sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức thi và xét tuyển.
“Bộ Giáo dục sẽ cân nhắc quyết định thêm, nhưng trên kinh nghiệm năm qua, ngành du lịch cũng đã mở cửa rồi, chúng ta sẽ thích ứng theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, thực hiện thích ứng an toàn với dịch bệnh, có những phương án để giải quyết thấu đáo, hợp lý cho thí sinh, chúng ta tin rằng các phương án tổ chức kỳ thi sẽ chủ động và tốt hơn so với năm 2021”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.
Đối với đề xuất tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thứ trưởng cho rằng, các trường đều mong muốn kỳ thi có độ phân hóa cao hơn bởi từ trước đến nay điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông là căn cứ quan trọng để xét tuyển, tuyển sinh đại học
Những năm qua, số lượng xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông đều trên 50%. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nỗ lực, cố gắng cao nhất trong điều kiện có thể để có những đề thi chất lượng tốt.