Tuyển sinh 2012: Tràn lan tài liệu "bình mới nhưng rượu cũ"

30/03/2012 15:13
Theo Tuổi trẻ
Hàng trăm đầu sách ôn thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ÐH, CÐ và sách thông tin tuyển sinh đang được tung ra thị trường, khiến nhiềubạn đọc lúng túng.
Trong đó có nhiều cuốn sách mạo danh, hoặc giới thiệu mập mờ để học sinh lầm tưởng là sách của Bộ GD-ÐT.

Theo đường công văn

Mặc dù ông Ngô Trần Ái, giám đốc NXB Giáo Dục, khẳng định với Tuổi Trẻ bộ "Hướng dẫn tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT" không phải được biên soạn theo chủ trương của Bộ GD-ÐT, nhưng lãnh đạo nhiều sở GD-ÐT cho biết đã nhận được công văn của các công ty con trực thuộc NXB Giáo Dục thông báo Bộ GD-ÐT chỉ đạo NXB Giáo Dục biên soạn bộ sách trên để hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT. Và bộ sách có sự tham gia của các vụ chức năng của Bộ GD-ÐT.

Trong công văn của Công ty CP Sách & TBTH tỉnh Nghệ An ghi rõ "NXB Giáo Dục được Bộ GD-ÐT giao nhiệm vụ tiếp tục phối hợp với các vụ chức năng, Cục Khảo thí & kiểm định chất lượng giáo dục, các tác giả SGK biên soạn tài liệu phục vụ giáo viên, học sinh ôn tập". Bên cạnh bộ "Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT", Công ty Sách & TBTH Nghệ An còn đề nghị các trường đặt mua bộ "Tài liệu tuyển sinh đại học - cao đẳng" và cũng giới thiệu "Bộ tài liệu do các GS, TS chuyên ngành phối hợp với Vụ Giáo dục trung học, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục biên soạn".

Tương tự ở nhiều địa phương khác trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến 30-2 cũng nhận được công văn như trên của một số công ty con của NXB Giáo Dục thông báo "đặt mua sách theo chủ trương của Bộ GD-ÐT".

Một hiệu trưởng trường THPT ở quận Ðống Ða, Hà Nội cho biết: "Vì công văn của công ty nói bộ tài liệu trên do Bộ GD-ÐT chỉ đạo và cử người trực tiếp tham gia biên soạn nên đã yêu cầu 100% học sinh mua".

Lý giải về việc "có công văn gửi các sở GD-ÐT", ông Ngô Trần Ái cho biết: "Công văn gửi từ trước, sau khi Bộ GD-ÐT thông báo không chủ trương biên soạn tài liệu, NXB Giáo Dục đã đề nghị rút công văn về". Việc "rút công văn về" chưa rõ thực hư thế nào, nhưng hiện các sở GD-ÐT, các nhà trường vẫn đang chỉ đạo học sinh mua sách theo đúng nội dung công văn.

Hướng dẫn tuyển sinh năm... 2011!

Ngoài bộ sách kể trên, một trung tâm luyện thi cũng nhanh chân “góp mặt” tài liệu “Giới thiệu những điều cần biết” (liên kết với Nhà xuất bản T) và bán với giá 30.000 đồng/cuốn. Tài liệu này hầu như chỉ tổng hợp thông tin từ các trường ĐH, CĐ nhưng “chưa kịp” cập nhật các thông tin về khối thi A1, mã ngành mới... Theo ghi nhận của chúng tôi, tài liệu thông tin tuyển sinh các loại khá hút hàng. Trong hai ngày 28 và 29-3, chúng tôi đến tám nhà sách trên địa bàn TP.HCM và chỉ nhận được cái lắc tay “hết hàng” từ nhân viên. Thậm chí, do hết hàng, một nhà sách trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) bày bán cả “tài liệu phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm... 2011”.


Bình mới, rượu cũ

Phản ảnh với Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Thị Hà, một phụ huynh ở Hà Nội, nói: "Tôi đã mua ba cuốn toán, văn, ngoại ngữ nhưng so với bộ tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp phát hành năm trước thì ba cuốn vừa mua không khác mấy về nội dung. Ví dụ môn văn, gần như y chang cuốn "tài liệu ôn thi" phát hành năm trước. Nhưng theo thông báo về trường thì bộ tài liệu năm nay có điều chỉnh, bổ sung theo hướng giảm tải, hướng dẫn ôn tập của Bộ GD-ÐT".

Một phụ huynh khác ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Tôi đã mua và đọc kỹ lời tựa của các cuốn tài liệu, được biết các cuốn tài liệu này đã lược đi phần giảm tải của Bộ GD-ÐT (không có trong đề thi năm nay), nhưng tôi thấy cuốn tài liệu môn toán vẫn có những phần mà Bộ GD-ÐT đã thông báo giảm tải. Mang cuốn này hỏi giáo viên môn toán của con tôi, cô giáo cũng khẳng định "vẫn còn phần giảm tải". Thực chất, nội dung được copy từ cuốn tài liệu năm trước".

Nhiều giáo viên THPT ở Hà Nội nhận xét "tài liệu ôn thi" năm nào cũng phát hành theo con đường rót từ sở GD-ÐT xuống nhưng thật sự không cần thiết cho việc ôn tập của học sinh. Giáo viên thì thông báo cho học sinh theo chỉ đạo, còn học sinh mua để yên tâm.

"Bình mới, rượu cũ" còn là tình trạng chung của nhiều bộ tài liệu, sách tham khảo của NXB Giáo Dục và các NXB khác. Ở các nhà sách Lý Thường Kiệt, Tiền Phong - Hà Nội, mỗi môn thi có đến vài trăm đầu sách các loại. Nhưng rất nhiều cuốn sách chỉ khác trang bìa, tên sách, nội dung được xào lại đến 99%. Có những cuốn sách tham khảo của các NXB khác nhau, nhưng do một nhóm tác giả viết thì nội dung không khác gì nhau, chỉ khác lời tựa, giới thiệu hoành tráng. Các cuốn "tài liệu ôn tập" đều được giới thiệu "bám sát nội dung hướng dẫn ôn tập của Bộ GD-ÐT".

Những thông tin cũ

Trong khi đó, những tài liệu được rao nhằm "phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm 2012" còn bát nháo hơn. Trưa 29-3, chúng tôi đến nhà sách Hồng Ân (Q.1, TP.HCM). Ðập vào mắt chúng tôi ngay từ phía ngoài là những tờ quảng cáo khổ lớn về bộ sách "Tìm hiểu các trường ÐH qua những số liệu tuyển sinh" gồm sáu cuốn của nhóm tác giả Nguyễn Văn Thân (chủ biên), Phạm Thị Yến, Thanh Tiến Thọ, Trần Ðức Thành và Nguyễn Quang Dũng.

Bộ sách "tìm hiểu các trường" này gồm ba cuốn về ÐH (theo khu vực Bắc, Trung, Nam có giá 35.000 đồng/cuốn); ba cuốn về CÐ (ở khu vực Nam, Trung, Bắc với 25.000 đồng/cuốn). Trọn bộ "tài liệu phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm 2012" này có giá 180.000 đồng nhưng những thông tin trong đó lại hướng dẫn cho... kỳ thi năm trước. Cụ thể, tại trang 32 cuốn "Tìm hiểu các trường ÐH qua những số liệu tuyển sinh các trường khu vực phía Nam", hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ đăng ký chỉ có ba ô ở mã ngành. Trong khi hồ sơ đăng ký dự thi năm 2012 phần này lại có đến bảy ô. Hồ sơ đăng ký dự thi 2012, theo quy định của Bộ GD-ÐT có mục "tên ngành", "tên chuyên ngành" nhưng tài liệu lại "quên" phần này.

Chưa hết, tài liệu này hướng dẫn "một số điều cần biết khi đi thi ÐH" (trang 9) có các khối thi như A, B, C, D và khối thi năng khiếu. Thực tế, năm 2012 bên cạnh các khối thi vừa nêu còn có thêm khối thi A1. Tương tự, phần các đợt thi tài liệu này chỉ thông tin hai đợt thi gồm các khối A,V (đợt 1) và B,C,D, năng khiếu (đợt 2). Trong khi đó, kỳ thi năm nay ở đợt 1 có thêm khối thi A1 và đợt 3 dành cho thí sinh dự thi CÐ. Năm 2012, theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ÐT sẽ không áp dụng xét tuyển NV2,3.

Những thí sinh có điểm trên sàn nhưng không trúng tuyển được xét tuyển vào những trường còn chỉ tiêu và không giới hạn thời gian xét tuyển. Trong khi đó, tài liệu lại... hướng dẫn thí sinh xét tuyển NV2,3 kèm theo mẩu giấy chứng nhận điểm (năm 2011) để xét tuyển NV2,3.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo Tuổi trẻ