Trường ĐHSPHN2 triển khai công tác thực tập sư phạm năm học 2022-2023

22/10/2022 19:57
Ngân Chi
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Hội nghị triển khai công tác thực tập sư phạm năm học 2022-2023, diễn ra 4 tổ thảo luận: khối THPT, khối GD tiểu học, khối GD mầm non, đào tạo và bồi dưỡng GV.

Ngày 21/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội nghị triển khai công tác thực tập sư phạm năm học 2022-2023 tại Tam Đảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường gửi lời chào mừng và cảm ơn chân thành đến các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, tiểu học, mầm non trong thời gian qua đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ để nhà trường hoàn thành tốt chương trình đào tạo sinh viên các ngành sư phạm.

Thầy Hiệu trưởng cho biết, Hội nghị triển khai công tác thực tập sư phạm là một trong những sự kiện thường niên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Triển khai một trong những khâu quan trọng nhất trong chương trình đào tạo, đồng thời cũng là dịp để nhà trường lắng nghe ý kiến của các nhà tuyển dụng và sử dụng sản phẩm đào tạo của nhà trường.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Thực tập sư phạm là giai đoạn hết sức quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên và hình thành một nhà giáo thực thụ. Thông qua thực tập sư phạm, sinh viên tiếp tục hoàn thiện các năng lực cần có của người giáo viên.

Các đợt thực tập sư phạm tạo điều kiện để sinh viên thực hành những lý thuyết giáo dục mà họ đã được trang bị trong trường đại học, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa nhà trường và môi trường nghề nghiệp tương lai.

Với tinh thần đó, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 luôn coi mỗi đợt sinh viên đi thực tập là một đợt sát hạch thực tiễn quan trọng về công tác đào tạo của nhà trường, một dịp lấy ý kiến phản hồi quan trọng từ các nhà sử dụng lao động.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc. Ảnh: ĐHSPHN2

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc. Ảnh: ĐHSPHN2

Quan trọng hơn nữa, thông qua thực tập sư phạm, sinh viên được giới thiệu và tiếp nhận văn hóa nghề nghiệp, qua đó góp phần hình thành và đa dạng hóa bản sắc nghề giáo. Giúp sinh viên tăng thêm lòng yêu nghề và nhiệt huyết của người giáo viên tương lai.

Tiếp theo chương trình, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo báo cáo tổng kết công tác thực tập sư phạm năm học 2021-2022.

Báo cáo khẳng định trong năm học 2021-2022, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến khắp các địa phương trên cả nước nhưng với tinh thần sáng tạo, chủ động, thích ứng trước mọi tình huống, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã sửa đổi quy chế thực tập sư phạm, trong đó có thực tập trực tuyến và thực tập tại nơi cư trú, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên hoàn thành nhiệm vụ thực tập sư phạm, đảm bảo đúng tiến độ học tập.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tiếp tục triển khai công tác thực tập sư phạm năm học 2022-2023.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm báo cáo về những nội dung cơ bản, điểm mới trong quy định thực tập sư phạm năm học 2022-2023.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: ĐHSPHN2

Sau phiên toàn thể, Hội nghị chia làm 4 tiểu ban để tiếp tục làm việc, gồm có: khối trung học phổ thông, khối giáo dục tiểu học, khối giáo dục mầm non, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Đây chính là điểm mới của Hội nghị so với những năm trước đây, nhằm tiếp nhận được nhiều hơn ý kiến đóng góp từ các nhà giáo tham dự Hội nghị, nỗ lực cải tiến chất lượng đào tạo.

Tại phiên làm việc của các tiểu ban, các đại biểu thảo luận về những nội dung chính. Tiểu ban 1,2,3 tập trung thảo luận: Các giải pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm; những kiến thức, kỹ năng cần trang bị thêm cho sinh viên để đáp ứng yêu cầu dạy học và giáo dục phẩm chất, năng lực học sinh; góp ý cho quy định về thực tập sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; khó khăn của các trường khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kiến nghị hỗ trợ đối với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Đại biểu làm việc tại các tiểu ban. Ảnh: ĐHSPHN2

Đại biểu làm việc tại các tiểu ban. Ảnh: ĐHSPHN2

Tiểu ban 4 tập trung thảo luận: Đào tạo đại học chính quy theo đơn đặt hàng quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ; đào tạo nâng chuẩn giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; bồi dưỡng giáo viên thường xuyên và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới; nhu cầu tuyển dụng và bồi dưỡng giáo viên; đổi mới phương thức hợp tác giữa các địa phương và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và bồi dưỡng giáo viên.

Các đại biểu thảo luận tại tiểu ban. Ảnh: ĐHSPHN2

Các đại biểu thảo luận tại tiểu ban. Ảnh: ĐHSPHN2

Thông qua các ý kiến thảo luận của các đại biểu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ có những điều chỉnh phù hợp để công tác thực tập sư phạm ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao và khẳng định chất lượng đào tạo.

Theo kế hoạch của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, năm học 2022-2023, sinh viên K46 sẽ thực tập sư phạm trong thời gian 5 tuần từ ngày 24/10 đến 26/11/2022, sinh viên K45 thực tập sư phạm trong 7 tuần.

Ngân Chi