Phó TGĐ Ajinomoto: 'Ẩm thực Việt Nam không hề thua kém TQ, Nhật'

12/01/2013 08:55
(GDVN) - Với riêng tôi, ở tuổi này, mỗi khi nhớ đến mẹ, tôi hay nhớ đến hình ảnh bà lom khom ngồi nhặt rau, làm cá… chuẩn bị một bữa cơm cho cả nhà. Nhớ đến bố, tôi hay nhớ hình ảnh ông gắp cho tôi món ngon nhất mâm, bảo: “Ăn giỏi đi con, cho mau lớn…”

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó TGĐ Công ty Ajinomoto Việt Nam đã chia sẻ cảm xúc về ý nghĩa một bữa cơm gia đình, sau khi cuộc thi Vị ngon bốn phương kết thúc.

- Ông có thể chia sẻ cảm xúc của ông khi đồng hành cùng Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức cuộc thi Vị ngon bốn phương?

Là một doanh nhân, được đi nhiều nơi trên thế giới, tôi rất hãnh diện khi thấy rất nhiều bạn bè người nước ngoài rất yêu thích các món ăn Việt. Có những món ăn lần đầu tiên trong đời họ được nếm, họ đã nói với tôi: “Rất tuyệt vời! Nếu có dịp đến Việt Nam, tôi sẽ nhờ ông giới thiệu nhiều món ăn khác!”. Nhiều người nước ngoài chỉ biết đến món ăn Việt Nam qua tô phở bò bốc khói, ăn kèm rau quế, húng, giá... nhưng khi ăn được tô hủ tiếu Nam Vang, tô bún bò Huế… họ mới thấy rằng đất nước chúng ta còn có rất nhiều món ngon khác cần phải khám phá.

Ngoài lòng tự hào, yêu quý các món ăn dân tộc, tôi luôn mong muốn được giới thiệu các món ăn ngon khắp mọi miền Tổ quốc đến các bạn bè quốc tế. Vì vậy khi được Báo điện tử Giáo dục Việt Nam mời đồng hành cùng cuộc thi Vị ngon bốn phương, thay mặt lãnh đạo công ty Ajinomoto, tôi đã nhận lời ngay. Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa, tôn vinh những món ngon của Việt Nam. Qua cuộc thi này, tôi đã phát hiện ra nhiều món ngon mà tôi chưa bao giờ biết, từ khắp mọi miền đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Phó TGĐ công ty Ajinomoto Việt Nam.

- Đã đi nhiều nơi trên thế giới, ông thấy nền ẩm thực Việt Nam như thế nào so với Trung Quốc, Nhật và các nước phương Tây?

Nền ẩm thực Việt Nam cực kỳ phong phú và hấp dẫn, không thua kém bất kỳ nền ẩm thực của bất kỳ nước nào. Có điều, họ hơn ta ở chỗ là giỏi trong việc quảng bá các món ăn ra thế giới.  

- Ông có nghĩ rằng, một bữa cơm gia đình đầm ấm thường tồn tại sâu trong ký ức của một con người?

Là một người Việt Nam, chắc chắn ai cũng biết hai câu ca dao: “Râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”, “Anh đi, anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”… Trong cuộc sống, những món ăn thường mang đến cho người ta nhiều cảm xúc, đọng thành một kỷ niệm sâu đậm nào đó, tồn tại trong mỗi con người. Mỗi khi đi đâu xa, người ta thường hay nói thèm món này, thèm món kia, có nghĩa là nhớ về những kỷ niệm, nhất là nhớ đến bữa cơm ấm áp, quây quần đầy đủ mọi thành viên trong một gia đình.

Với riêng tôi, ở tuổi này, mỗi khi nhớ đến mẹ, tôi hay nhớ đến hình ảnh bà lom khom ngồi nhặt rau, làm cá… chuẩn bị một bữa cơm cho cả nhà. Nhớ đến bố, tôi hay nhớ hình ảnh ông gắp cho tôi món ngon nhất mâm, bảo: “Ăn giỏi đi con, cho mau lớn…”

- Nhưng thời buổi công nghiệp, có nhiều phụ nữ đã tham gia các hoạt động xã hội, không còn thời gian đảm đương vai trò nội trợ trong một gia đình, thay vào đó là cơm hộp, thức ăn nhanh. Ông có nghĩ bữa cơm gia đình đầm ấm như ông nói đang ngày bị mai một?

Tôi không nghĩ như thế. Một người phụ nữ dù thành đạt như thế nào đi chăng nữa, nhưng bản năng làm mẹ, làm vợ của họ vẫn không hề thay đổi. Đặc biệt, với bản tính tần tảo của người phụ nữ Việt Nam, việc nấu cho chồng, con một bữa cơm là niềm hạnh phúc nhất.

- Ông có cho rằng mỗi đầu bếp đều là một hoạ sĩ?

Thực tế, ngành ẩm thực không chỉ đơn giản là mang đến cho cuộc sống những món ăn ngon mà còn là một ngành nghệ thuật mang tính thiết thực nhất. Có thể ví von mỗi đầu bếp đều là một hoạ sĩ và mỗi tác phẩm của họ không chỉ được thưởng thức bằng mắt mà còn bằng vị giác.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng (giữa) - Phó TGĐ công ty Ajinomoto và ông Nguyễn Tiến Bình (Thứ hai từ trái sang) - TBT báo Giáo dục Việt Nam, ông Bùi Ngọc Cải (bìa phải) - Phó TBT báo Giáo dục Việt Nam, trong ngày trao giải Vị ngon bốn phương.

- Thương hiệu Ajinomoto nay đã “chui” vào hầu hết các bếp ăn gia đình Việt bằng các sản phẩm: bột ngọt, bột nêm, nước chấm… chiếm thị phần lớn so với các nhãn hàng khác. Là một trong những người cầm lái “con tàu” Ajinomoto Việt Nam, ông có thể chia sẻ bí quyết thành công của hãng?

Có rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố đầu tiên, đó là chất lượng sản phẩm. Kế đó, chúng tôi đã nhờ các chuyên gia về ẩm thực Việt Nam hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng các sản phẩm của Ajinomoto một cách hiệu quả nhất thông qua những chương trình quảng bá thương hiệu, chẳng hạn như đồng hành cùng Báo điện tử Giáo dục Việt Nam trong cuộc thi Vị ngon bốn phương vừa rồi.  

Quan trọng hơn nữa, tập thể cán bộ, nhân viên của Ajinomoto luôn mong muốn, khao khát mang đến những bữa ăn ngon, chất lượng cho các gia đình Việt Nam, theo câu sologan “Mái ấm gia đình Việt”. Khao khát cháy bỏng này đã là động lực giúp cho Ajinomoto vượt qua mọi sự cạnh tranh gay gắt để vươn lên, trở thành một thương hiệu gần gũi, thân thiện với các bà nội trợ Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Ngọc Dương Cầm thực hiện

.