Sau 10 năm cả nước tăng 2.634 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non

21/10/2020 09:51 Thùy Linh
GDVN- Cả nước hiện có 15.461 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non (tăng 2.634 trường so với năm học 2010-2011).

Hôm nay 21/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Theo báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được từ các địa phương, cả nước hiện có 15.461 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non (tăng 2.634 trường so với năm học 2010-2011).

Trong đó: 12.281 trường công lập (tỷ lệ 79,4%), 3.180 trường ngoài công lập (tỷ lệ 20,6%) với 200.262 nhóm/lớp (trong đó 42.410 nhóm trẻ, 157.852 lớp mẫu giáo, 55.051 lớp mẫu giáo 5 tuổi).

Ảnh minh họa, nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Toàn quốc có 15.914 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục. Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em, đạt tỷ lệ 66,2% (tăng 1.535.018 trẻ so với năm học 2010-2011); trong đó có 873.654 trẻ nhà trẻ, đạt tỉ lệ huy động 28,0% (tăng 297.845); 4.432.847 trẻ mẫu giáo, đạt 90,5% (tăng 1.271.418), 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi, đạt tỷ lệ 99,6% (tăng 333.489).

So với năm học 2010-2011, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ tăng 7,5%, mẫu giáo tăng 11,4%, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi tăng 3,56%.

Ngoài hệ thống trường mầm non, cấp học mầm non có: 15.914 cơ sở nhóm/lớp độc lập tư thục.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi chất lượng phòng học thay đổi theo hướng tích cực: đảm bảo 01 phòng/01 lớp mẫu giáo 5 tuổi; từ phòng học tạm, tranh tre, nứa, lá đến nay hầu hết phòng học cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã được đầu tư kiên cố, bán kiên cố; diện tích trung bình từ 1-1,2m2/trẻ đến nay hầu hết đã đạt mức từ 1,5m2/trẻ trở lên;

Các phòng học xây mới đều có khu vệ sinh liên hoàn, chia theo giới tính, đảm bảo an toàn; đủ ánh sáng, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Số lượng phòng học xây mới, số phòng học kiên cố tăng, số phòng bán kiên cố, phòng học tạm giảm từng năm.

Tổng hợp số liệu từ các tỉnh, thành phố, về phòng học, cả nước hiện có 201.605 phòng (tăng 71.418 phòng), trong đó, có 156.642 phòng kiên cố (chiếm tỷ lệ 77,7%, tăng 28,3%); 41.679 phòng bán kiên cố (chiếm tỷ lệ 20,7%); phòng học tạm còn 3.284 phòng (tỷ lệ 1,6%, giảm 14.180 phòng) và 2.912 phòng học nhờ.

Riêng phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo 01 phòng/01 lớp, tỷ lệ phòng kiên cố đạt 74,1%, bán kiên cố đạt 25,4%, phòng học nhờ, tạm còn 0,7%.

Toàn quốc có 23.858 phòng chức năng, 42.324 phòng hành chính quản trị, 20.164 bếp ăn một chiều, 131.357 công trình vệ sinh, 30.151 công trình nước sạch, 584.790 bộ thiết bị dạy học trong lớp đạt chuẩn, 63.709 Bộ đồ chơi ngoài trời đạt chuẩn.

Ảnh tư liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cũng theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành hiện có 509.340 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Trong đó, có 37.890 cán bộ quản lý; 364.776 giáo viên. Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,82 giáo viên/lớp, trong đó: lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt 1,81 giáo viên/lớp. Số giáo viên hợp đồng lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập là 48.392 người (tính đến tháng 3/2020).

Tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật giáo dục 2019 đạt 73,7%, trong đó: tỉ lệ giáo viên đạt trình độ đào tạo đại học sư phạm trở lên đạt 50,7%, tỉ lệ giáo viên đạt trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm là 23,5%, còn 26,3% giáo viên có trình độ trung cấp. So với năm học 2010-2011, tỷ lệ giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên tăng 34%.

So với năm học 2010-2011: Tăng 148.072 giáo viên, trong đó: tăng 48.663 giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi (tăng 0,36 giáo viên/lớp; riêng giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi tăng 0,42 giáo viên/lớp). Cụ thể:

Quảng Ninh: Chỉ tính riêng năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã dành gần 600 chỉ tiêu biên chế để xét chuyển số giáo viên có thời gian công tác từ đủ 48 tháng trở lên vào biên chế nhà nước; 874 giáo viên trong diện áp dụng chính sách thí điểm áp dụng một số chính sách đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Quảng Ninh; Năm 2019, tuyển dụng 1.267 giáo viên vào biên chế;

Hải Dương: Năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện quy trình đặc cách tuyển dụng 5.467 giáo viên, nhân viên vào biên chế;Năm 2016, tuyển dụng được 1.989 giáo viên mầm non; Năm 2019, tuyển dụng được 1.358 giáo viên mầm non; Năm 2020, đã tuyển dụng được 1.180 giáo viên cho giáo dục mầm non;

Nghệ An: tuyển dụng 5.684 giáo viên, nhân viên vào biên chế (Quyết định số 64/QĐ.UBND.VX ngày 7/1/2011);

Ninh Bình: Đến tháng 12/2013 toàn tỉnh đã hoàn thành tuyển dụng 100% giáo viên hợp đồng (3100 cán bộ giáo viên;

Thái Nguyên: Từ tháng 9/2010 đến nay đã tuyển trên 1.600 giáo viên hợp động làm việc (biên chế) và trên 2000 nhân viên nấu ăn làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non;

Tiền Giang: Đã tuyển dụng đặc cách 1.155 giáo viên mầm non trước ngày 01/01/2020; Trà Vinh: tuyển dụng giáo viên mầm non năm học 2019-2020 tuyển dụng thêm 244 giáo viên mầm non; Ninh Bình: Tuyển dụng mới 3365 viên chức ...

Thùy Linh