Do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh chắc chắn sẽ nghỉ học hết tháng 4. Nhưng tháng 5 có đi học hay không vẫn chưa thể biết được.
Bằng mọi cách phải dạy cho học sinh lớp 1 biết đọc và viết (Ảnh minh họa: Tạp chí Người làm báo điện tử). |
Hiện học sinh lớp 1 đã học hết tuần 20, có nơi tuần 22 vẫn còn 13 tuần học nữa. Các em mới hoàn thành bảng chữ cái, một số vần đơn giản. Kiến thức ở học kỳ 2 còn rất nặng, trọng tâm để giúp các em đọc viết một cách thành thạo.
Đó là những âm vần khó, kỹ năng viết chữ nhỏ bằng bút mực, viết đoạn chính tả ngắn, đọc và hiểu một văn bản…
Những điều đáng lo ngại
Dù đã học xong tuần 20, qua tìm hiểu của chúng tôi thì gần như những kiến thức đã học đã rơi vãi hết nhiều do thời gian nghỉ quá dài.
Có những phụ huynh nói rằng: “Cô ơi! Con em quên hết kiến thức rồi, em dạy cho con đọc nhưng nó chẳng nhớ gì cả”. Có phụ huynh còn kể: “Cũng vì chuyện học của nó mà gia đình em lớn tiếng với nhau”.
|
Tìm hiểu ra được biết, khi dạy con ôn lại bài học cũ nhưng con tỏ ra ngu ngơ chẳng nhớ gì để đọc.
Chị Mai nói giảng hoài, giảng mãi nó cũng chẳng khá lên nên chị to tiếng chửi con ngu này ngu nọ, bực mình chị quát:
“Mày giống ai mà ngu thế không biết? Anh chồng tự ái hét lên và thế là “chiến tranh” bùng nổ.
Kiến thức cũ quên, kiến thức mới sao dạy? Có phụ huynh gọi đến: “Nó nói chỉ muốn cô dạy thôi, mẹ dạy chẳng hiểu gì? Em cũng chẳng biết phải làm sao”.
Đâu chỉ riêng phụ huynh lo, giáo viên lớp 1 còn lo lắng, trăn trở chẳng kém gì.
Hãy đặt giả thiết xấu nhất, nếu học sinh tiếp tục nghỉ học trong tháng 5 chuyện gì sẽ xảy ra đây?
Nếu chỉ nghỉ học hết tháng 4 và kết thúc năm học vào 15/7 xem như thời gian dạy học vẫn còn ổn.
|
Nhưng nếu chẳng may vẫn phải nghỉ học hết tháng 5 thì sao?
Các bậc học khác có những kế sách dạy trực tuyến nhưng riêng với học sinh lớp 1 chúng tôi khẳng định kiểu dạy học online không phù hợp với các em.
Vì thế học sinh lớp 1 sẽ phải học thế nào?
Những giải pháp đề xuất
Thứ nhất, áp dụng kiểu dạy học tăng cường dạy 2 môn toán, tiếng Việt cho giáo viên chủ nhiệm.
Hiện mỗi giáo viên chủ nhiệm đang đảm nhận dạy ít nhất 20 tiết trong một tuần với trường học 1 buổi/ngày. Với trường học 2 buổi, giáo viên chủ nhiệm dạy khoảng 25-30 tiết/tuần.
Với thời lượng này, thầy cô chỉ tập trung dạy toán, tiếng Việt chắc chắn sẽ kịp thời gian và đảm bảo nội dung kiến thức.
Thứ hai, phân loại những môn học để có kế hoạch giảng dạy phù hợp.
Ví như, môn thể dục, kỹ thuật giao về nhờ gia đình kết hợp giảng dạy. Môn Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức có những bài rèn về kỹ năng sống cần gom lại để dạy chung cả khối bằng những hình thức giao lưu theo tháng.
Thứ ba, tăng thêm thời lượng dạy học vần vào các ngày thứ bảy nếu cần.
Thứ tư, ngoài việc kêu gọi giáo viên nỗ lực hết mình, tận tâm, tận lực với học sinh cũng cần có chế độ bồi dưỡng những giờ tăng tiết cho giáo viên để khích lệ tinh thần.
Thứ năm, cần miễn giảm một số hồ sơ sổ sách, hội thi để giáo viên có thêm thời gian chăm lo cho những tiết dạy thêm chất lượng.
Bằng mọi giá phải dạy để học sinh lớp 1 thật sự biết đọc, biết viết mới cho lên lớp 2. Bởi, nếu các em đọc viết không được mà vẫn lên lớp thì chắc chắn sẽ rơi vào tình cảnh mù chữ và sẽ chẳng thể nào học được môn gì cả.