Dân mạng lật tẩy cây xăng 'bán cho 1000 khách chỉ lãi 2 tô phở'

16/08/2012 13:43 Hoàng Minh (tổng hợp)
(GDVN) - Ngay sau khi bài viết Chủ cây xăng: "Bán cho 1.000 khách lời được 2 tô phở" đăng tải trên một trang báo điện tử, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi, một số bạn đã phân tích tỉ mỉ lời lãi và cho rằng điều chủ cây xăng trên nói là hoàn toàn vô lí.
Một cây xăng đông khách trên đường Láng.
Bạn có nick name Phan Nha cho rằng: "Nếu đầu tư không có lãi thì chẳng ai dại mà đi đầu tư hết, tôi thấy càng ngày càng có nhiều người mở cây xăng. Vậy xin hỏi người ta phải chi ra cả mấy trăm triệu thậm chí là tỷ đồng để đầu tư thì chắc chắn người ta phải nghiên cứu rất kĩ là kinh doanh có lời hay không và chắc chắn là có lời nếu lỗ thì cây xăng đã đóng cửa hết rồi"!
Một bạn khác là Minhtantg nhận xét: "Tôi hiểu cách mà anh chủ cây xăng tính. Đó chi là một phần nhỏ anh được hưởng lợi chiết khấu từ 1 lít xăng. Cũng giống như những ngành nghề khác ngoài lương cơ bản thì cũng còn khoản này khoản kia. Thôi đừng kêu ca lỗ lãi nữa các anh chủ cây xăng ơi"!
Theo một số ý kiến thì kinh doanh xăng dầu là một vấn đề rất phức tạp, tại sao có doanh nghiệp chết, có doanh nghiệp tồn tại? 
Bạn Subi đưa ra nhận định khi đọc xong bài viết: "Chúng ta đang trao đổi một việc hết sức vô lý là hiệu quả khi đầu tư kinh doanh xăng dầu (cây xăng). Chủ bài viết có cảm thấy thái quá không khi đặt ra vấn đề như thế. Tôi biết, chính sách hoa hồng, chiết khấu còn nhiều cái "hẹp" hoặc "rất hẹp" cho các đại lý bán lẻ. Tuy nhiên, thực tế là họ vẫn đang tồn tại, hoặc thậm chí là sống khoẻ. Hồ sơ xin mở cây xăng xếp hàng dài dài kìa bác. Vậy thì họ sống bằng cách nào? Sống dở chết dở hay là đang sống khoẻ? Mấy chuyện kinh doanh xăng dầu này nó phức tạp vô cùng. Biết thì sống, không biết thì chết. Bao nhiêu cây xăng tồn tại trên cái đất nước này, sao họ sống được còn mình thì không? Chủ bài viết nên xem lại thái độ nhìn nhận và tính hợp lý của vấn đề. Nói kiểu như vậy, một là các anh kinh doanh cây xăng dại hết, hai là hệ thống xăng dầu của Việt Nam vỡ từ lâu rồi". Vaf Bạn Hoainam đã thằng thắn chỉ ra vấn đề nhiều người suy nghĩ: "Vấn đề cây xăng không nói thì ai cũng biết, nó không phải nằm ở giá cả, mức chênh lệch hay hoa hồng đại lý. Tất cả những cách tính ở trên đều là lý thuyết, và theo lý thuyết và làm theo lý thuyết thì đương nhiên đúng là lỗ hoặc lời kiểu 1000 khách thì lời 2 tô phở. Nhưng thực tế chẳng chủ cây xăng nào làm theo lý thuyết cả. Những thứ khác có thể làm được để giúp cây xăng vẫn sống khỏe, sống có ích đó là: Cân đo đong đếm: từ việc chỉnh trụ bơm, cài thêm chip điện tử... bao nhiêu vụ bị phanh phui nhưng có mấy cây xăng phải đóng cửa đâu...; pha trộn các loại hóa chất, dung môi, bán lẫn xăng A83, A90 vv... Những cách gian lận trên thì người tiêu dùng làm sao biết được, cơ quan chức năng cũng khó phát hiện hoặc giả phát hiện cũng điều tra lấy lệ! Gần đây còn có cách móc túi khác nữa, đó là nhân viên bán xăng trước khi bơm cho khách không đưa về 0 mà tiếp tục đổ cho khách, khách không để ý là bớt đi được 3000-5000đ một lần đổ xăng, con số sẽ rất lớn cho 1000 khách đấy! Nói chung là có một nghịch lý là các đại lý bán lẻ xăng dầu ở VN luôn kêo lỗ nhưng ngày càng nhiều cây xăng mới mọc lên..." Bạn Nguyễn Thùy Dung suy luận rất có cơ sở: "Chủ cây xăng này nói thật hoang đường, nếu bỏ ra nhiều tiền vốn như vậy, để thu lại lợi nhuận như vậy... thiết nghĩ trên đất nước này sẽ ko có người bán xăng. Và nếu đúng như vậy thật thì 99,9% cây xăng dầu đều bán xăng thiếu, hoặc "làm hàng", thì mới tồn tại được".
Không ít bạn trẻ sau khi đọc bài viết trên, hài hước đem ngành kinh doanh xăng dầu để so sánh với những quán cóc bàn trà chanh, trà đá vỉa hè. Một trong số đó là bạn Ngoc Han: "Bán xăng mà lỗ như thế thì sao cứ thấy mấy cây xăng cứ mọc lên như nấm. Kinh doanh xăng lỗ như vậy mong bác suy nghĩ tính kế khác dẹp cái kế kinh doanh xăng, dầu đi. Bán trà chanh 1 ngày lời 500.000 nghìn đó bác".
Hoàng Minh (tổng hợp)