Thủ khoa 28,5 điểm ngành Quan hệ công chúng chia sẻ bí quyết ôn thi trực tuyến

12/06/2021 06:19
Cao Kim Anh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- "Trong quá trình ôn thi, em đăng ký một số lớp học trên mạng, các thầy dạy rất tâm huyết và điều thú vị là em có thể xem đi xem lại nhiều lần", Thảo chia sẻ.

Theo dõi bài giảng trực tuyến để bổ sung kiến thức

Năm học 2019-2020 là năm học có nhiều trở ngại với nhiều học sinh, bởi học trực tuyến trở thành phương pháp thay thế cho học trực tiếp do hoàn cảnh dịch bệnh bất khả kháng.

Đó cũng là một năm học với những khó khăn mới hoàn toàn đối với những học sinh cuối cấp. Các em buộc phải chuẩn bị, trau dồi kiến thức để bước vào kỳ thi mang tính quyết định bằng phương thức học trực tuyến.

Vượt qua những trở ngại đó, cô gái Nguyễn Thanh Thảo đã nỗ lực hết mình để trở thành thủ khoa đầu vào ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội với số điểm 28,5 khối C.

Nguyễn Thanh Thảo, thủ khoa đầu vào ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội với số điểm 28,5 khối C. (Ảnh NVCC)

Nguyễn Thanh Thảo, thủ khoa đầu vào ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội với số điểm 28,5 khối C. (Ảnh NVCC)

Trò chuyện với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong thời gian ôn thi những môn còn lại để kết thúc năm học đầu tiên ở giảng đường đại học khi tạm hoãn đến trường do dịch bệnh, Thảo cho biết: “Thời gian này, nhà trường đang tổ chức học trực tuyến vì vẫn chưa kết thúc các môn học thì đã phải giãn cách chống dịch Covid-19.

Phương pháp dạy và học trực tuyến được áp dụng nhiều lần nên em và các bạn đều đã thích nghi. Học trực tuyến khiến em có tinh thần thoải mái trong thời gian học. Ngoài ra, thao tác cùng các thiết bị kết nối cũng làm tăng phản xạ cá nhân và kiến thức về môn tin học”.

Thanh Thảo cho rằng, việc học trực tuyến phát huy khả năng tự học của các bạn học sinh, nhất là trong giai đoạn ôn thi nước rút. Việc thu thập kiến thức, thông tin qua bài giảng của thầy cô giáo kết hợp kỹ năng tìm tòi, nâng cao qua quá trình tự học là điều vô cùng cần thiết.

“Ngay từ đầu quá trình ôn tập em đã vạch rõ cho bản thân những gì cần học, sắp xếp kiến thức học nào trước và kiến thức học nào sau và môn nào cần tập trung nhiều thời gian hơn.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc ôn thi và đạt kết quả cao, trước đó một năm, từ năm học lớp 11, em đã theo dõi một số thầy giáo nổi tiếng trên mạng xã hội cả ba môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Những bài giảng trực tuyến của các thầy khiến em hứng thú và ghi nhớ.

Trong quá trình ôn thi đại học, em có đăng ký một số lớp học trên mạng internet, các thầy dạy rất tâm huyết và điều thú vị là em có thể xem đi, xem lại nhiều lần, ghi nhớ kỹ từ những chi tiết nhỏ”, Thảo cho biết.

Lựa chọn nguyện vọng và việc tự học là những điều được Thanh Thảo chú trọng rất nhiều. Xác định đam mê và theo đuổi ngành học từ những ngày đầu vào cấp trung học phổ thông nên Thảo đã dành thời gian nhiều hơn cho ba môn theo khối thi mình xác định.

Khả năng tự học cũng được Thảo rèn luyện từ rất sớm nên kể cả ôn thi trực tuyến, không đến trường trong thời điểm dịch bệnh thì em vẫn thích nghi và không để ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của bản thân.

Lựa chọn và theo đuổi ước mơ

Tự nhận mình là người yêu thích sự tự do, đam mê của Thanh Thảo là ca hát và sống tình cảm. Lựa chọn nguyện vọng khối C với ngành Quan hệ công chúng cũng đúng với ước mơ của Thảo.

“Điều tự hào là em được học trong môi trường đại học với rất nhiều thầy cô, bạn bè hòa đồng, có những mối quan hệ tốt đẹp”, Thanh Thảo chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

“Điều tự hào là em được học trong môi trường đại học với rất nhiều thầy cô, bạn bè hòa đồng, có những mối quan hệ tốt đẹp”, Thanh Thảo chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

Thảo bén duyên với môn Địa lý từ cấp trung học cơ sở, lớp 6 em bắt đầu dành thời gian ôn thi với mục tiêu đạt giải học sinh giỏi.

“Lớp 7 em đạt giải Khuyến khích. Lớp 8, sau khi dành thời gian ôn tập nhiều hơn, em đạt giải Nhất môn Địa lý cấp huyện, sau đó đạt giải Nhì cấp tỉnh.

Hai năm đầu cấp Trung học phổ thông, theo gia đình em chuyển chọn học môn Toán, nhưng tình yêu với môn Địa lý của em quá lớn nên em vẫn đi theo nguyện vọng khối C của mình”, Thảo kể.

Theo Thanh Thảo, để làm tốt một việc gì đó, bất kỳ ai cũng phải thấy say mê với việc mình làm, môn mình học. Từ việc chú ý các chi tiết nhỏ trong việc ôn tập, ghi nhớ những kiến thức nền tảng và sau đó phát triển để làm các câu hỏi mang tính chất nâng cao, khó hơn bình thường, tất cả những thứ đó đều từ việc mình theo đuổi và rèn luyện hàng ngày.

Thanh Thảo thường chia thời gian mỗi ngày học một môn. Ví dụ hôm nay học Lịch sử thì ngày mai học Ngữ văn và ngày tiếp theo ôn tập môn Địa lý.

Thảo cũng dành khá nhiều thời gian để học và lắng nghe các các thầy cô giảng trực tuyến kết hợp ghi chép và luyện đề thi. Như vậy sẽ khiến khả năng nghi nhớ, tiếp thu và xử lý thông tin hoàn thiện hơn rất nhiều.

Hiện tại, Nguyễn Thanh Thảo đã chuẩn bị kết thúc năm học đầu tiên tại giảng đường như đúng ước mơ, nguyện vọng của mình.

“Kết quả kỳ thi đại học là phần thưởng lớn cho những nỗ lực, rèn luyện của em. Tuy nhiên, đỗ đại học với kết quả cao chỉ là một trong những khởi đầu để thực hiện ước mơ đó. Điều tự hào là em được học trong môi trường đại học với rất nhiều thầy cô, bạn bè hòa đồng, có những mối quan hệ tốt đẹp.

Hiện tại, em đang tổng hợp kết quả để xin được học bổng, em sẽ cố gắng để đạt được những mục tiêu và học tập, thực hiện thật tốt mơ ước phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng”, Thanh Thảo bày tỏ.

Cao Kim Anh