Trước đây, ngành y chỉ tuyển sinh tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, những năm gần đây, một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo y khoa đã bổ sung thêm một số tổ hợp mới trong tuyển sinh các ngành y khoa, dược,…
Tuyển sinh ngành y không có môn Sinh đang là vấn đề được dư luận quan tâm, bởi lẽ từ trước trước nay nhiều người đều quan niệm rằng Sinh học là kiến thức nền tảng quan trọng của ngành y, Hóa học là môn học nền tảng quan trọng của ngành dược.
Năm 2021, Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên đã thực hiện đa dạng các tổ hợp xét tuyển với các ngành đào tạo của trường.
Cụ thể, ngành y khoa nhà trường tuyển sinh với ba tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh); Ngành Dược trường tuyển sinh 3 tổ hợp là B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07(Toán, Hóa, Anh), A00 (Toán, Lý, Hóa).
Các tổ hợp xét tuyển trong đợt tuyển sinh của Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên năm 2021. (Ảnh: NVCC) |
Chia sẻ về nội dung này với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đắc Trung – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên cho biết, tổ hợp tuyển sinh của ngành y không có môn Sinh cũng không có ảnh hưởng nhiều đến việc học tập kiến thức Sinh học- Di truyền ở bậc đại học.
Vì vậy, việc không xét điểm môn Sinh học trong tổ hợp xét tuyển cũng không đáng lo ngại. Việc mở rộng tổ hợp xét tuyển sẽ giúp thu hút được những thí sinh phù hợp và có nguyện vọng theo đuổi nghề y.
Cũng theo thầy Trung, với các chuyên ngành trong y học, có rất nhiều tài liệu ngoại ngữ, nhiều Hội thảo/Hội nghị khoa học quốc tế đều sử dụng tiếng Anh, các công trình Khoa học được công bố trên các tạp chí danh mục ISI, Scopus đều là tiếng Anh; chuyển giao Khoa học kỹ thuật, công nghệ y học trực tiếp từ các chuyên gia nước ngoài cũng bằng tiếng Anh…
Vì vậy, nếu không có tiếng Anh tốt sẽ rất khó lĩnh hội, tiếp cận được kiến thức, tri thức y học. Đó cũng chính là lý do bên cạnh những tổ hợp truyền thống, nhà trường bổ sung một số tổ hợp mới, trong đó có xét điểm môn tiếng Anh.
Bàn về vấn đề tuyển sinh ngành y, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Khuê - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng nói rằng, những năm gần đây, nhà trường đã tuyển sinh ngành y khoa với 2 tổ hợp là A00 và B00.
Theo thầy Khuê, việc mở rộng thêm tổ hợp tuyển sinh là điều cần thiết, số lượng thí sinh lựa chọn tổ hợp A00 thường rất lớn nên nhà trường muốn chọn lọc chất lượng đầu vào, tuyển được những sinh viên giỏi khối tự nhiên. Nếu chỉ xét tuyển tổ hợp B00 thì vô tình sẽ bỏ sót những thí sinh giỏi ở tổ hợp A00 có nguyện vọng học ngành y.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Khuê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. (Ảnh: Trường Đại học Y Dược Hải Phòng) |
“Không phủ nhận vai trò của kiến thức nền tảng môn Sinh học đối với đào tạo Y khoa, tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố quyết định tố chất của một người bác sĩ. Sinh viên y khoa sẽ trải qua quá trình đào tạo từ 6 – 9 năm mới trở thành bác sĩ, đảm bảo trình độ tay nghề.
Chúng tôi lựa chọn những thí sinh có kết quả học tập tốt, có tư duy, trí tuệ. Một môn học ở bậc phổ thông không quyết định được chất lượng đầu ra, mà quan trọng là những năm các em được đào tạo ở trường y như thế nào.
Quá trình đào tạo y khoa rất dài, thường 6 năm cũng chỉ mới là thời gian đào tạo ban đầu thôi, còn đào tạo bác sĩ thực hành phải đến 10 năm, kết quả học tập môn Sinh ở phổ thông cũng chỉ là phần rất nhỏ. Quá trình đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học mới quyết định chất lượng nhân lực sau này” thầy Khuê nêu quan điểm.
Phó Giáo sư Phạm Minh Khuê cho biết thêm, qua quan sát, đánh giá các lớp học y khoa được tuyển sinh theo tổ hợp A00, sinh viên đều đang học tập và tiếp thu kiến thức tốt, không có sự thua kém, khác biệt nào so với lớp học tuyển sinh theo tổ hợp B00. Để đánh giá cụ thể thì cần thêm thời gian để sinh viên hoàn thành hết khóa học.
Bàn về việc xét tuyển ngành y với môn tiếng Anh, thầy Khuê cho rằng tiếng Anh trong thời đại hội nhập rất quan trọng, và cũng giúp sinh viên y khoa trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Tuy nhiên, dù không phải lựa chọn những thí sinh giỏi tiếng Anh ngay từ đầu, những sinh viên y khoa khi quyết định gắn bó với nghề nghiệp cũng sẽ vượt qua được rào cản ngoại ngữ, chinh phục thành công việc học ngoại ngữ song song với học ngành y. Điều này đã được chứng minh qua nhiều thế hệ bác sĩ từ trước tới nay.
“Tôi cho rằng, quan trọng là chọn tổ hợp làm sao để tuyển sinh được các em học sinh có kiến thức và kết quả học tập tốt, có tư duy, thiên hướng theo ngành y, có tinh thần học tập và yêu nghề, tâm huyết với nghề”, Phó Giáo sư Phạm Minh Khuê nhấn mạnh.