Ngày 19/3, Quốc hội tổ chức phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các nội dung giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các đề án, dự án Chính phủ trình Quốc hội, đặc biệt là việc thẩm định đảm bảo chất lượng các đề án, dự án luật;
Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.
Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng luật đã được các đại biểu đề cập, trong đó có vấn đề liên quan đến Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh (ảnh quochoi.vn). |
Tranh luận tại nghị trường, Đại biểu Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội chất vấn về quan điểm cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về chính sách tiền lương của giáo viên và chính sách phổ cập giáo dục 9 năm trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đã đề cập.
Theo đại biểu Ngô Thị Minh: “Bộ trưởng làm rõ hơn trách nhiệm của mình với Luật Giáo dục về hai vấn đề quan trọng đối với việc cụ thể hóa vấn đề Nghị quyết 29 của Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Thứ nhất Nghị quyết quy định lương của nhà giáo phải được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương của hệ thống hành chính sự nghiệp và việc phổ cập bắt buộc 9 năm học kể từ năm 2020.
Qua thẩm định của Bộ Tư pháp chúng tôi mong Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói rõ hơn quan điểm của mình về hai nội dung này.”
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (ảnh Trinh Phúc). |
Trả lời Đại biểu Ngô Thị Minh, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng:
“Về nội dung miễn học phí cho học sinh bậc trung học cơ sở, Bộ Tư pháp đồng ý. Vì đây là cụ thể hóa Hiến pháp.
Hiện Bộ Tư pháp băn khoăn ngân sách thực hiện sẽ được bố trí như thế nào, cần thiết ban soạn thảo phải nghiên cứu làm rõ.
Đối với lương giáo viên, về mặt quan điểm tôi thống nhất hệ thống thang bậc lương giáo viên được hưởng thang bậc lương cao nhất, với các lý do đầy đủ tính thuyết phục: Nhà giáo là nghề cao quý, dạy học con em chúng ta…
Tuy nhiên hiện có ý băn khoăn ở chỗ vấp về quan điểm trong xây dựng luật”.
Hai Bộ không muốn “lương nhà giáo cao nhất” là thể hiện thái độ gì? |
Chia sẻ thêm về băn khoăn này, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết:
“Hiện bây giờ, Chính phủ đang chuẩn bị đề án chế độ tiền lương, chính sách về tiền lương.
Hiện việc quy định liên quan đến lương và phụ cấp được đề cập trong khá nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau nên cần thiết quy định nhất quán các vấn đề chế độ chính sách mà không quy định trong pháp luật chuyên ngành.
Chính vì quan điểm như vậy, việc quy định lương giáo viên trong Luật Giáo dục đã phần nào ảnh hưởng đến quan điểm trên.
Nhưng trong bối cảnh phải đợi văn bản quy định chung về chính sách, trong đó có lương nhà giáo thì sẽ chậm.
Hiện, áy náy của Bộ Tư pháp, áy náy của bản thân tôi nằm ở điểm này.
Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định nội dung này.
Bây giờ, chúng ta nên xử lý ngay lập tức cho thầy cô và theo định hướng lương giáo viên sẽ cao nhất trong thang bậc lương”.