Các trường đại học địa phương mong được tạo điều kiện về hành lang pháp lý

25/06/2020 05:43
Vương Thủy
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Câu lạc bộ Các trường đại học địa phương kiến nghị Hiệp hội đề xuất với các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các trường phát triển.

Ngày 5/6/2020, Câu lạc bộ Các trường đại học địa phương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Cơ hội và thách thức của các trường đại học địa phương trong mùa tuyển sinh năm 2020.

Tham dự hội thảo tại 22 điểm cầu có đại diện Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu; đại diện các phòng chức năng và các khoa đào tạo của 19 trường đại học địa phương…

Thảo luận tại hội thảo, đã có 14 ý kiến, tham luận của các đại biểu, các chuyên gia, nhà quản lý tại 22 điểm cầu.

Qua đó, tập trung phân tích, làm rõ những cơ hội, thuận lợi, thế mạnh của các trường đại học địa phương; thảo luận, làm rõ những khó khăn, thách thức của các trường đại học địa phương trong mùa tuyển sinh 2020 và những năm tiếp theo.

Ngày 5/6/2020, Câu lạc bộ Các trường đại học địa phương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Cơ hội và thách thức của các trường đại học địa phương trong mùa tuyển sinh năm 2020.

Ngày 5/6/2020, Câu lạc bộ Các trường đại học địa phương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Cơ hội

và thách thức của các trường đại học địa phương trong mùa tuyển sinh năm 2020.

Trên cơ sở đó, Hội thảo đã đưa ra một số kiến nghị với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam để đề xuất với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành trong việc tạo điều kiện, hành lang pháp lý để các trường đại học trực thuộc địa phương phát triển.

Cụ thể như sau:

Đa phần các trường đại học trực thuộc địa phương là trường đại học đa ngành, chủ yếu tiền thân là trường Cao đẳng Sư phạm, có nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo giáo viên và có đội ngũ giảng viên hùng hậu, có trình độ chuyên môn cao.

Cho nên, đề nghị Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố có trường đại học cần phải tạo điều kiện, giao chỉ tiêu, đặt hàng để các trường đại học địa phương tiếp tục đào tạo giáo viên cho các cấp học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) có hiệu quả cho các trường địa phương.

Đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các tỉnh/thành có trường đại học địa phương cần tạo điều kiện, có cơ chế để 8 trường đại học sư phạm (nhóm G8) phải kết nối với các trường đại học địa phương (tại các địa phương được giao phụ trách) trong việc triển khai thực hiện “Chương trình phổ thông mới” và thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn sách giáo khoa mới cho ngành giáo dục và đào tạo ở địa phương.

Đề nghị lãnh đạo các địa phương cần quan tâm hơn, giao cho các trường đại học địa phương (nếu đủ điều kiện) trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, bồi dưỡng nâng ngạch, thăng hạng giáo viên ở địa phương.

Đề nghị Hiệp hội là đầu mối tăng cường tổ chức các hội thảo trực tuyến để các trường đại học, cao đẳng trong hệ thống được tham gia và có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm,… Qua đó, tạo điều kiện cho các trường đại học địa phương phát triển.

Vương Thủy