BMW công bố 2 mẫu xe chạy điện nhỏ gọn chạy trong thành phố

10/08/2011 17:00
BMW khai sinh thương hiệu xe chạy điện i-Series với hai model i3 và i8 vào tháng 2, một tháng sau đó những hình chụp không chính thức về hai chiếc xe này rò rỉ

BMW khai sinh thương hiệu xe chạy điện i-Series với hai model i3 và i8 vào tháng 2, một tháng sau đó những hình chụp không chính thức về hai chiếc xe này rò rỉ trên mạng và bây giờ BMW chính thức công bố hình ảnh cũng như thông tin chi tiết về hai mẫu concept i3 và i8.

BMW i3 là chiếc xe nhỏ gọn, chạy điện hoàn toàn và thích hợp cho các khu đô thị, trong khi đó BMW i8 là dòng xe thể thao bốn chỗ ngồi, chạy điện và động cơ xăng (hybrid). Hai mẫu concept này dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong một vài năm tới.

 
BMW i3 - Xe điện hoàn toàn cho đô thị nhỏ
 
i3 và i8 có chung ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đều sử dụng hợp chất nhựa - sợi carbon cường lực (CFRP) giúp giảm tối đa trọng lượng xe nhưng vẫn đảm bảo độ cứng cáp cho thân, khung sườn xe. Chiếc concept i3 thuộc dòng xe hatchback với bốn chỗ ngồi và bốn cửa. Khối động cơ điện bên trong xe cho phép nó có thể chạy hết quãng đường khoảng 160km sau mỗi lần sạc pin, phù hợp là phương tiện di chuyển trong những khu thành phố và đô thị. i3 có thời gian lấy gia tốc từ 0 lên 100km/h vào khoảng 8 giây, công suất 170 mã lực và tốc độ tối đa đạt 150km/h nhưng tốc độ này đã bị giới hạn điện tử. 
Bộ pin của i3 được các kỹ sư tại BMW đặt bên dưới sàn xe với cấu trúc các khối đệm chắc chắn, đảm bảo không bị hư hại nếu chẳng may có va chạm hoặc lực tác động từ phía ngoài. Sỡ dĩ, khối pin này được bảo vệ an toàn vì nó là thành phần đắt nhất trên xe. Ngoài ra, i3 cũng có một khoang dự trữ dành cho động cơ xăng cỡ nhỏ, nó không dành để tăng thêm sức mạnh cho xe mà để sạc pin nếu chẳng may khối pin đó bị cạn kiệt khi xe đang trên hành trình. 
BMW i8 - Xe hybrid thể thao bốn chỗ ngồi
 
Trong khi i3 là chiếc xe điện hoàn toàn và dành cho các khu đô thị thì BMW i8 với thiết kế thể thao, khí động học là chiếc xe hybrid với hệ thống pin và một động cơ chạy xăng. i8 sở hữu mô tơ điện tương tự như trên mẫu concept i3 nhưng được đặt ở trục trước của xe. Cùng với đó là khối động cơ xăng 3 xi-lanh, công suốt 220 mã lực được đặt phía trục sau. Sự kết hợp của hệ thống hybrid này sẽ mang tới công suất 354 mã lực, truyền động bốn bánh và momen xoắn cực đại là 550Nm.
Dù sử dụng mô tơ điện chung với i3 nhưng với mỗi lần sạc đầy, hệ thống pin trên i8 chỉ cho phép xe chạy hết quãng đường 35km, trước khi xe phải chuyển sang sử dụng động cơ xăng. BMW i8 tiêu thụ 2,7 lit xăng trên 100km. Xe có tốc độ tối đa đạt 250km/h (cũng bị giới hạn điện tử) và thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km mất 5 giây.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: Gizmag, BMW-i, Tinhte