Cô giáo Thúy say mê truyền lửa công nghệ thông tin tới học trò

30/09/2018 07:00
LÃ TIẾN
(GDVN) - Môn Tin học được xem là phụ, nhưng với cô giáo Nguyễn Thị Thúy thì không còn khái niệm phụ hay chính, bởi mỗi giờ lên lớp của cô đều được học sinh mong đợi.

Hơn 9 năm gắn bó với bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Tin học Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã truyền cảm hứng yêu thích môn học này tới các em học sinh.

Nhiệt huyết với môn học “phụ”

Học Sư phạm và trở thành một cô giáo là ước mơ từ nhỏ của cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Thúy.

Vì thế, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô Thúy nộp hồ sơ và thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh khoa Tin học.

Ai cũng nghĩ khoa Tin học là một khoa với nhiều môn học khô khan, không phù hợp với nữ giới nhưng với sự say mê công nghệ, cô Thúy đã chăm chỉ và cố gắng học tập thật tốt để không thua kém các bạn nam trong lớp.

Sau khi ra trường, cô đã được hợp đồng giảng dạy tại trường Trung học cơ sở Tràng An, Trung học cơ sở Việt Dân (thị xã Đông Triều).

Đến năm học 2017-2018, cô giáo Thúy được điều chuyển về công tác tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ - một ngôi trường chuẩn quốc gia mới được xây dựng cần những cô giáo tài năng và tâm huyết như cô.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy luôn truyền lửa đam mê cho học sinh học môn Tin học (Ảnh: CTV)
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy luôn truyền lửa đam mê cho học sinh học môn Tin học (Ảnh: CTV)

Cô Thúy luôn xác định cho mình, cho dù môn Tin học chỉ là một môn trong hoạt động ngoài giờ chính khóa của nhà trường, nhưng đừng vì vậy mà vơi đi những nhiệt huyết với nghề.

Niềm tin yêu nghề giáo cùng với môn Tin học là hành trang để cô giáo Thúy trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là những kiến thức về Tin học để truyền dạy cho học sinh.

Cô giáo Thúy luôn được Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều trưng dụng để tham gia bồi dưỡng Tin học cho học sinh để các em tham gia các hội thi như Tin học trẻ cấp thị xã, cấp tỉnh.

Nhiều học sinh của cô Thúy đã đạt được giải thưởng cao ở cấp tỉnh và cấp thị xã.

Nhận xét về giáo viên của mình, cô giáo Nguyễn Thị Kim Mai, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ cho biết: “Cô giáo Thúy là giáo viên trẻ say mê với nghề. Cô giáo không chỉ truyền cảm hứng cho học sinh mà cho cả nhà trường.

Việc Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ mới đây được nhận giấy chứng nhận đã tham gia sân chơi giờ lập trình, riêng cô giáo Thúy được nhận giải thưởng giáo viên tích cực trong “Sân chơi Giờ lập trình và Giao lưu sản phẩm Công nghệ thông tin” năm 2017, là ghi nhận đóng góp rất lớn của cô giáo”.

Truyền cảm hứng cho học sinh

Cô Thúy nhớ lại: “Năm học 2017 - 2018, tôi được Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cử đi tập huấn, tiếp cận với dự án YouthSparka Digital Inclusion.

Tôi trăn trở về việc thực hiện dự án như thế nào đối với học sinh trường mình cho phù hợp.

Đây là dự án nhằm “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển – giai đoạn 2” được tổ chức nhằm khuyến khích và tạo động lực cho học sinh học khoa học máy tính và công nghệ thông tin.

Cô giáo Thúy say mê truyền lửa công nghệ thông tin tới học trò ảnh 2

Hồng Mến, cô giáo trẻ, thích ô tô

Từ những kiến thức thu nhận được, về trường, tôi triển khai thử nghiệm ở một số lớp.

Nhận thấy học sinh say mê, hứng thú tôi mở rộng tới toàn thể học sinh trong trường”.

Cô Thúy cho biết thêm, vì là năm đầu tiên học sinh được tiếp cận dự án nên cô lựa chọn một số modul trong các chủ đề để cho học sinh làm quen và tiếp cận dần, phản hồi của học sinh là rất thích thú.

Từ thực tế lên lớp, cô giáo Thúy cho rằng, với môn Tin học, việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin là rất cần thiết.

Thế nên, mỗi giáo viên khi truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng trực quan sinh động, cụ thể ở đây là tăng cường thực hành, hạn chế lí thuyết, để học sinh có thời gian thực hành nhiều hơn sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn.

Theo cô Thúy, việc hướng dẫn học sinh giải quyết một số bài toán ứng dụng căn bản, cụ thể phục vụ học tập và cuộc sống cũng như các kiến thức khoa học máy tính ở mức độ trực quan dễ làm, dễ ứng dụng phù hợp với điều kiện dạy và học môn Tin học trong trường;

Hơn nữa lại khơi gợi và trợ giúp các em viết những phần mềm lập trình đơn giản, sẽ tạo hứng thú rất lớn đối với học sinh.

“Nếu giáo viên làm tốt được việc đó, chắc chắn học sinh và phụ huynh sẽ không còn cho rằng môn Tin học chỉ là môn học phụ”, cô Thúy nói.

LÃ TIẾN