Dạy thêm giờ là để làm giàu, không phải xóa đói giảm nghèo

15/12/2019 06:07
LÊ TRƯỜNG SA
(GDVN) - Mục đích dạy thêm của giáo viên hiện nay không đơn thuần là “xoá đói giảm nghèo” đơn thuần nữa mà là dạy thêm để làm giàu cho mình.

LTS: Chỉ ra những “độc chiêu” để thu hút học sinh đi học thêm môn của mình và mục đích dạy thêm của giáo viên hiện nay, tác giả Lê Trường Sa đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chúng ta đều biết, hiện nay chương trình đã “giảm tải”, bớt những kiến thức trùng lặp, rườm rà và học sinh có những phần tự học, tự nghiên cứu theo hướng dẫn của thầy cô.

Theo tôi, mục đích dạy thêm của giáo viên hiện nay không đơn thuần là “xoá đói giảm nghèo” đơn thuần nữa mà là dạy thêm để làm giàu cho mình.

Thu được nhiều tiền có phải là động lực chính để giáo viên bất chấp dạy thêm? (Ảnh minh họa: DAD 15).
Thu được nhiều tiền có phải là động lực chính để giáo viên bất chấp dạy thêm? (Ảnh minh họa: DAD 15).

Có người bạn ở một trường trung học phía Bắc khoe với tôi là mỗi tháng dạy thêm kiếm chừng 100 đến 120 triệu đồng. Số tiền đó bằng lương của tôi trong suốt một năm (có thâm niên trên 30 năm trong nghề).

Hoặc một người bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh cho hay “sợ thầy không có sức mà dạy” và cho biết hai vợ chồng dạy Văn ngoài giờ ở các trung tâm, dạy thêm ở nhà thì mỗi tháng thu nhập trên 50 triệu đồng.

Nhưng làm giàu chính đáng thì pháp luật không cấm bởi dạy thêm cũng là một việc làm ngoài giờ như bác sĩ khám bệnh ngoài giờ chẳng hạn.

Vấn đề đặt ra ở đây là thầy cô ép buộc học sinh đi học bằng những chiêu trò thiếu tính giáo dục. Hai tháng đầu năm học có thu thập kiến thức là bao mà phải đi học thêm để “củng cố, nâng cao”?

Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền

Thông thường, mở sổ điểm của thầy cô (sổ điểm cá nhân) ở các môn khoa học tự nhiên (Toán, Vật lý, Hoá học…) thì sẽ thấy tháng đầu năm học toàn là những con số “khủng bố” (mà học sinh thường gọi là “điểm khủng bố”).

Sau khi “khủng bố” bằng một loạt những điểm 1, điểm 2, thậm chí điểm 0 thì thầy cô “mở đường hiếu sinh” cho học sinh bằng cách… học thêm để “cải thiện điểm”.

Thế là học sinh lần lượt ghi danh để thầy cô xếp lịch học thêm ở nhà. Học vài ba tháng thì “hiệu quả điểm số” được nâng lên rõ rệt. Những điểm 1, điểm 2 lần lượt biến mất, thay vào đó là điểm 9, điểm 10.

Bài kiểm tra được thầy cô “nhá” trước nên học sinh làm bài dễ như trở bàn tay. Chỉ tội nghiệp mấy em không học thêm với thầy cô (tự học ở nhà) nên không biết đường làm.

Nhưng rất ít thầy cô làm được như vậy mà chỉ có những người dạy các môn như Toán, Lý, Hóa, Anh văn… mà thôi.

Hơn nữa, các thầy cô này thường có những “độc chiêu” để “thu hút” các em đi học thêm môn của mình dạy…

Đúng là thầy cô đang làm giàu từ kiến thức của mình!                                                            

LÊ TRƯỜNG SA