Giáo dục chủ quyền lãnh thổ còn yếu

20/08/2012 05:50 Theo TP
Nhiều chuyên gia cho rằng, nội dung giáo dục môn lịch sử ở trường phổ thông chưa cập nhật các thành tựu nghiên cứu về lịch sử, đặc biệt là những vấn đề liên quan chủ quyền lãnh thổ.
Phát biểu tại hội thảo khoa học quốc gia về dạy học lịch sử ở trường phổ thông được tổ chức trong hai ngày 18 và 19-8 tại Đà Nẵng, nhiều chuyên gia cho rằng, nội dung giáo dục môn lịch sử ở trường phổ thông chưa cập nhật các thành tựu nghiên cứu về lịch sử, đặc biệt là những vấn đề liên quan chủ quyền lãnh thổ. Theo GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, mới đây, sách giáo khoa (SGK) lớp 6 có dành 1 tiết để giảng dạy về nội dung: nước Champa từ thế kỷ II đến thế kỷ V; SGK lớp 10 có một bài nói về các quốc gia cổ đại trên đất nước VN, đó là một bổ sung cần ghi nhận, nhưng một quan niệm toàn bộ về lịch sử VN vẫn chưa rõ.
Tác phẩm “Lộng gió Trường Sa” của Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn
Lịch sử VN cần được nhận thức là toàn bộ quá trình lịch sử của tất cả các cộng đồng cư dân, cộng đồng dân tộc diễn ra trên lãnh thổ VN hiện nay. Nhà Mạc - vương triều tồn tại trong thế kỷ XVI - không có chỗ trong SGK. Lãnh thổ thống nhất và toàn vẹn cùng chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng không được đề cập trong SGK. Hội thảo do Bộ GD&ĐT phối hợp Hội Khoa học Lịch sử VN tổ chức, thu hút 430 đại biểu gồm những người nghiên cứu, biên soạn chương trình - SGK, dạy học, quản lý hoạt động dạy học môn sử trên khắp cả nước.

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đại tá Chu Lai:Thế hệ trẻ sẽ mở cuộc hành binh nếu dân tộc bị xúc phạm

Clip: Trò bị thầy phạt vẫn nhăn nhở cười

Choáng với "cẩm nang chửi tục" của cư dân mạng

Chùm ảnh: Xót xa nhìn những đồ chơi của trẻ em nghèo châu Phi

Bất ngờ với những từ không dùng trong tiếng Việt

Sốc: Nam sinh viên nhổ nước bọt vào mặt bạn nữ

ĐIỂM NÓNG

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo TP