Hai nữ sinh lớp 11 dùng ozone trị viêm loét cho người bệnh đái tháo đường

LÃ TIẾN
(GDVN) - Hai nữ sinh lớp 11 thành công với dự án “Nghiên cứu ứng dụng ozone trong điều trị viêm loét ở ở người bệnh đái tháo đường”.

Đó là em Vũ Hồng Minh và Nguyễn Mai Phương, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh (tỉnh Thái Bình).

Dự án của hai em đã xuất sắc giành giải nhất lĩnh vực y - sinh học tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Theo em Vũ Hồng Minh, học sinh lớp 11A4, trưởng nhóm thực hiện dự án, bố mẹ Minh là bác sĩ nên ngay từ nhỏ em được chia sẻ về những câu chuyện trong bệnh viện.

Cũng bởi lẽ đó, Hồng Minh luôn mong muốn theo đuổi niềm đam mê của mình với môn Sinh học, đặc biệt là lĩnh vực y - sinh học, lĩnh vực mà những nghiên cứu sinh học được ứng dụng vào thực tiễn y học.

Hai nữ sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh thành công với dự án “Nghiên cứu ứng dụng ozone trong điều trị viêm loét ở người bệnh đái tháo đường”. (Ảnh: CTV)

Hồng Minh cho rằng, khoa học khi áp dụng vào thực tiễn sẽ cho thấy giá trị tốt đẹp nhất của nó.

Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường cũng là động lực giúp Vũ Hồng Minh mạnh dạn chia sẻ ý tưởng với bạn Nguyễn Mai Phương (học lớp 11A2) và cô giáo Hà Ngọc Linh.

Nhận được sự ủng hộ và chung ý tưởng, Hồng Minh và Mai Phương bắt tay vào việc tìm hiểu các tài liệu tổng quan về bệnh đái tháo đường và máy ozone.

Hồng Minh chia sẻ, tại Việt Nam, việc sử dụng ozone để điều trị viêm loét cho bệnh nhân đái tháo đường có cơ sở khoa học và đã được thực hiện.

Tuy nhiên, để điều trị thì bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế gây bất tiện trong di chuyển và tốn kém.

Chính vì vậy, Hồng Minh và Mai Phương đã tìm ra một phương pháp mới đó là sử dụng máy ozone mà nhiều gia đình đã có sục ozone trong nước muối sinh lý để rửa ổ viêm loét cho bệnh nhân, vừa hiệu quả, khả thi và thân thiện với người bệnh.

Dụng cụ mà Hồng Minh và Mai Phương sử dụng trong dự án của mình rất đơn giản và dễ mua, đó là nước muối sinh lý; bông, băng, cồn, gạc, kéo nĩa; khay đựng dụng cụ; máy tạo ozone.

Từ thủ khoa thất nghiệp đến thầy giáo điển hình cấp Bộ

Trong 2 tháng, hai em đã thực hiện nghiên cứu dự án ở 11 bệnh nhân và ngay tại chính gia đình của họ. Đây chính là điểm mới trong dự án và mang lại nhiều ưu điểm nổi bật.

“Chúng em sử dụng nguồn điện gia đình, sục nước muối sinh lý trong 15 phút để rửa ổ viêm loét trong ngày đầu, 10 phút để rửa ổ viêm loét trong 3 ngày tiếp theo và 5 phút để rửa ổ viêm loét trong những ngày sau.

Tốc độ phân hủy của ozone trong nước phụ thuộc vào độ muối, nhiệt độ và độ pH của nước, do vậy việc sục ozone trong nước muối sinh lý trong điều kiện nhiệt độ bình thường rất khả thi, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại gia đình”, Mai Phương chia sẻ.

Trong quá trình trị liệu, Hồng Minh và Mai Phương không phát hiện thấy bất cứ biểu hiện bất thường nào xảy ra như ngứa, nổi mẩn, kích thích, co giật...

Đến ngày thứ 3, biểu bì chưa bong và chưa rụng hoại tử; đến ngày thứ 14, biểu bì bong và rụng hoại tử, không tiết dịch và đến ngày thứ 28, các vết loét thu hẹp, khô và bắt đầu lên da non.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, với những kết quả đạt được trong dự án của Hồng Minh và Mai Phương, việc sử dụng ozone để điều trị vết loét đã bảo đảm nguyên tắc điều trị với mục đích giảm đau, điều trị dự phòng những biến chứng nhiễm khuẩn tại chỗ, tạo điều kiện tốt cho quá trình tái tạo phục hồi, rút ngắn ngày nằm chữa bệnh, chất lượng sẹo da tốt khi khỏi.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu của hai em cũng tồn tại hạn chế đó là chưa có đủ điều kiện để thực hiện các xét nghiệm vi khuẩn tại các thời điểm theo dõi.

Thời gian tới nếu các em tiếp tục theo đuổi nghiên cứu của mình thì dự án của các em sẽ hoàn chỉnh hơn.

Mặc dù dự án của Hồng Minh và Mai Phương mới chỉ dừng lại ở việc điều trị ổ viêm loét cho 11 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tại nhà, nhưng đã tạo ra niềm tin, động lực cho học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo các dự án thuộc lĩnh vực y - sinh học, góp phần đưa phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật phát triển sâu rộng trong các nhà trường.

LÃ TIẾN
Đang tải tin...