Học sinh thi vào lớp 10 đạt 4 điểm ba môn đã nhân hệ số vẫn sẽ học tốt

Thảo Ly
(GDVN) - Chuyện thành tích và việc dạy thêm sẽ là lực đẩy giúp học sinh “thăng tiến” vù vù, cho đến thi bước vào một kỳ thi thật thì “chân tướng” mới được phơi bày.

Nhìn điểm chuẩn tuyển sinh vào một số trường trung học phổ thông ở tỉnh Thanh Hóa nhiều người đã cảm thấy sốc khi chất lượng học sinh lại bết bát như vậy.

Học sinh tỉnh Thanh Hóa thi vào lớp 10 (Báo Thanh Hóa)

Điển hình Trường Trung học Bá Thước điểm chuẩn 9,4 điểm, Trung học phổ thông Quan Hóa 6,3 điểm, Trung học phổ thông  Quan Sơn 4,2 điểm, Trung học phổ thông  Mường Lát 4 điểm...

Và, không riêng gì tỉnh Thanh Hóa nhiều tỉnh thành khác trong cả nước tình trạng học sinh thi 3 môn (trong đó Toán, Ngữ văn x 2 + Anh văn) nhưng điểm chuẩn chỉ lấy dưới 10, thậm chí lấy 3,4 điểm cũng không tuyển đủ học sinh).

Có phải “Học tài thi phận”?

Câu nói “Học tài thi phận” vẫn hay được nhiều người dùng để nói rằng ai đó học giỏi nhưng khi đi thi thì lại bị trượt vì bạn thiếu sự may mắn trong thi cử.

Thế nhưng câu nói ấy, chẳng bao giờ đúng trong những trường hợp này.

Bởi, kết quả điểm thi bết bát như thế đã phản ánh chất lượng thật của học sinh ở trường.

Nhưng do thành tích của giáo viên, của nhà trường thì chất lượng thật ấy đã bị ém, bị “phù phép”, bị phủ lên một lớp “màu tráng men” khá đẹp.

Thể hiện ở bảng báo cáo thành tích cuối năm gần như trường trung học cơ sở nào cũng có gần 100% học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp lớp 9.

Và, bảng điểm tổng kết của những học sinh thi 3 môn sau khi đã nhân hệ số đạt 4, 5 điểm cũng sẽ thấy điểm tổng kết năm lớp 9 của các em, không bao giờ dưới 5 điểm/môn học.

Tổng kết khá, giỏi nhưng điểm thi vào lớp 10 dưới trung bình vì đâu?

Vậy mà đi thi, nội dung thi cũng chỉ nằm trong chương trình vừa học.

Thế nhưng có em chỉ đạt điểm 0, điểm 1, điểm 2. Không chỉ dăm bảy em mà hàng trăm em như thế.

Vì đâu nên nỗi?

Lứa học sinh này vào trường trung học, liệu có học nỗi không? Vì đâu chất lượng học sinh lại thấp đến mức đáng báo động như vậy?

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do 2 nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, do căn bệnh thành tích cố hữu của cấp trên, của chính thầy cô giáo.

Cấp trên vì muốn có nhiều thành tích báo cáo cấp trên nữa, bản thân cũng muốn nhận được nhiều danh hiệu, muốn có danh tiếng cho trường để hút học sinh trái tuyến nên đưa chỉ tiêu chất lượng cao ngất ngưỡng.

Buộc học sinh không có quyền ở lại lớp, buộc giáo viên không dám cho học sinh điểm thấp.

Và vì vậy, dù các em có học yếu cỡ nào, có kém cõi ra sao thì cuối cùng vẫn cứ mỗi năm lên một lớp đều đều.

Nhưng học yếu mà không bị điểm thấp, thậm chí còn được điểm cao. Làm thế nào để có được điều này?

Chưa thi đã biết đỗ, thế thi để làm gì?

Đây cũng chính là nguyên nhân thứ hai chúng tôi muốn nhắc đến.

Thành tích “đáng tự hào” này là do việc dạy thêm học thêm chi phối.

Học sinh đi học thêm, những kiến thức được nhiều thầy cô giáo dạy ở lớp học thêm chính là nội dung sẽ có trong các bài kiểm tra 1 tiết, học kỳ, cuối năm…thậm chí thầy cô còn ưu ái luôn cho những nội dung kiểm tra miệng, 15 phút.

Kiểu “học gì thi nấy”, người học chẳng cần suy nghĩ gì nhiều, chỉ “sao chép”, phô tô copi không thiếu một chữ hoặc “thế vài chữ số là xong”.

Thế là, người nhận được điểm thấp nhất cũng trên trung bình và “mưa” điểm 9, 10 cũng vì lẽ đó.

Vì điều này, chất lượng học sinh ngày một “nâng cao”. Không ít thầy cô thảng thốt “Học yếu thế này vào cấp 3 liệu học nỗi không?”

Chắc chắn là “nỗi”! Bởi, chuyện thành tích và việc dạy thêm sẽ là lực đẩy giúp học sinh “thăng tiến” vù vù, cho đến khi bước vào một kỳ thi thật thì “chân tướng” mới được phơi bày.

Và kỳ thi vào lớp 10 hiện nay đã phản ánh đúng điều đó.

Tài liệu tham khảo:

//thethaovanhoa.vn/video/xa-hoi/diem-chuan-vao-lop-10-thpt-chuyen-va-khong-chuyen-tinh-thanh-hoa-n20190617132114285.htm

Thảo Ly
Đang tải tin...