Hot girl THPT thích thú với đề thi "trinh tiết" của Đại học FPT

15/04/2012 06:15
Bích Thảo
(GDVN) - Trái ngược hẳn với một số chuyên gia cho rằng đề thi bàn về "trinh tiết" của Trường ĐH FPT là thô tục, nhiều Hot girl THPT trên địa bàn Hà Nội lại tỏ ra thích thú với đề thi này.
Nguyễn Hằng Nga, Lớp 12 A1 Trường THPT Đông Đô: Đề thi bổ ích, nhưng cách dùng từ trong câu hỏi "quá thô"

Nguyễn Hằng Nga Hoa khôi thanh lịch Trường THPT Đông Đô
Nguyễn Hằng Nga Hoa khôi thanh lịch Trường THPT Đông Đô

Lúc đầu đọc đề thi này em thấy giật mình vì quá bất ngờ. Bình thường bọn em chỉ được học nghị luận xã hội về các vấn đề như: giao thông, môi trường, nghề nghiệp… chứ chưa bao giờ gặp phải một đề bài nhạy cảm như vậy.

Em nghĩ câu hỏi tương đối hay, bọn em là học sinh cấp 3 cũng được biết và nên biết về vấn đề tình yêu, tình dục này rồi. Đề bài rộng mở có thể cho bọn em thoải mái nêu lên quan điểm, nhận thức, ý kiến của mình về vấn đề này.
Tuy nhiên, điều em nhận thấy đầu tiên đó chính là cách dùng từ phô quá, thẳng đến mức thô. Nếu thầy cô khéo hơn một chút, diễn bằng một từ nào đó thay bằng từ “trinh tiết” với lại “màng trinh” thì có lẽ không gây tâm lí ngỡ ngàng cho thí sinh. Em nghĩ rằng có nhiều cách diễn đạt chủ đề này mà học sinh vẫn có thể hiểu được.

Mặc dù bọn em ngày nay được học và được trang bị thêm kiến thức mềm, kĩ năng sống trong trường học nhưng kiến thức về tình yêu, tình dục không nhiều. Đôi khi những vấn đề tế nhị như thế này còn bị lảng tránh đi. Do đó hiểu biết về vấn đề này với bọn em là khá mù mờ.

Chúng em chỉ biết thông qua tự tìm hiểu trên báo, trên mạng, hoặc tự hỏi qua bạn bè, anh chị. Nói chung là bọn em bị thiếu sự giáo dục về tình yêu, tình dục, giới tính.

Vì thiếu kiến thức về giới tính, tình dục như vậy nên chắc chắn khi làm bài có nhiều thí sinh sẽ bị lúng túng, bị ngợp và không định hướng ra được bài viết của mình.
 

Hoa khôi thanh lịch Hoàng Hương Giang, Lớp 11 A1 Trường THPT Phương Nam: Một đề thi hay như thế thì có gì phải bàn cãi?


Hoa khôi Trường THPT Phương Nam Hoàng Hương Giang
Hoa khôi Trường THPT Phương Nam Hoàng Hương Giang

Mấy ngày nay, em thấy cộng đồng mạng sôi sục về đề thi này. Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có người nói rằng đề thi này là thiếu văn hóa, thô tục và xúc phạm đến đại thi hào Nguyễn Du gì đó. Theo quan điểm của riêng em thì em ủng hộ đề thi này. Một đề thi mới lạ, sáng tạo và đánh trúng vào vấn đề đang rất bức xúc hiện nay. 

Chuyện quan hệ trước hôn nhân là đúng hay sai, là đáng phê phán hay không từ lâu đã là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy thì không có lí gì lại không được phép đưa vấn đề đó vào bài thi cho chính học sinh là đối tượng cần được giáo dục nhiều nhất. 

Dù sẽ có những bạn thí sinh làm được bài, có những bạn thì không, nhưng như vậy là cũng đã phân loại được trình độ của học sinh. Đồng thời đề bài này còn là một lời nhắc nhở thế hệ trẻ, giúp cho thế hệ trẻ có thể lắng mình lại để suy nghĩ đến vấn đề này. Một đề thi hay như thế có gì để phải bàn cãi chứ?

Khi bọn em học trên trường chỉ xoay quanh mấy cái chủ đề về thuốc lá với môi trường, còn những vấn đề hay, đáng nói lại chẳng bao giờ được đề cập đến.

Phải nói là đề thi này cho em rất nhiều cảm xúc, nếu em được làm đề thi này chắc chắn em sẽ viết được nhiều. Để ghi điểm với đề bài này thì các bạn cần nói ra những cảm xúc, suy nghĩ thực nhất của mình.

Trong khi xã hội còn chưa thật sự cởi mở về quyền tự do của người phụ nữ thì người phụ nữ cần phải tự biết bảo vệ mình. Người ta vẫn bảo là thoáng hơn trong chuyện "trinh tiết" của người phụ nữ, nhưng thực tế hầu hết đàn ông khi lấy vợ đều muốn là người đầu tiên của vợ.

Quan điểm của em về việc có quan hệ trước hôn nhân hay không thì em hoàn toàn ủng hộ việc người con gái nên giữ gìn trinh tiết. Vì đó là sự tôn trọng chính bản thân mình và là tránh cho mình những khó xử trong cuộc sống vợ chồng sau này.

Lê Thanh Huyền, Lớp 12A Trường THPT Đào Duy Từ:

Lê Thanh Huyền học sinh lớp 12A Trường THPT Đào Duy Từ
Lê Thanh Huyền học sinh lớp 12A Trường THPT Đào Duy Từ

Với tư cách là một học sinh cũng chuẩn bị thi đại học em nhận thấy đây là một đề thi rất hay. Đề thi nói đúng và trúng vào vấn đề đang thực sự nhức nhối của toàn xã hội nói chung và của giới trẻ nói riêng. Đề thi chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau của các bạn trẻ.

Để làm được bài thi này các bạn học sinh phải nắm vững được các bước làm một bài văn nghị luận xã hội. Trước tiên là chỉ ra khái niệm, biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả, phương hướng giải quyết, nhất là phải nêu bật lên được quan điểm của bản thân về vấn đề này. Quan điểm của mỗi người sẽ khác nhau chỉ cần các bạn thí sinh biết cách lập luận như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình là sẽ ghi điểm.

Đề mở về vấn đề xã hội rất gần gũi, quen thuộc giúp các bạn học sinh thêm nhiều kiến thức vận dụng làm bài một cách phong phú, chứ dạng đề đóng khô cứng, chỉ học theo những gì cô giáo đọc chép thì sẽ làm hỏng tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng, tài văn chương của các bạn học sinh. Do đó bản thân em rất thích thể loại đề văn như thế này.

Riêng chỉ có một điều đó là vấn đề còn trinh hay mất trinh quả thực là có quá nhiều luồng ý kiến trái chiều nhau. Bản thân Huyền là một người khá thoáng trong chuyện quan niệm, nhưng việc còn trinh hay mất trinh có quan trọng hay không lại do chính các đấng nam nhi quyết định. Người phụ nữ vẫn luôn ở thế yếu, không thể tự mình giải phóng và bảo vệ quan điểm của chính mình được. Do đó trước khi quá muộn, Huyền nghĩ người phụ nữ hãy đủ tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho bản thân mình.
Bích Thảo