Nếu trường Nguyễn Công Trứ có sai phạm nâng điểm, Sở sẽ xử lý nghiêm

04/05/2019 13:26
Hưng Long
(GDVN) - Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo là nếu sự việc đúng như đơn tố cáo thì sẽ xử lý nghiêm, những khâu nào còn lỏng lẻo sẽ phải chấn chỉnh.

Ngày 04/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến vụ tố cáo nâng điểm bài kiểm tra xảy ra Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh).

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, ngay khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 22/4/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà trường báo cáo nhanh và cử Tổ công tác đến làm việc với lãnh đạo trường.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ và văn bản trả lời báo chí của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh nhỏ). (Ảnh: H.L)
Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ và văn bản trả lời báo chí của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh nhỏ). (Ảnh: H.L)

Qua báo cáo nhanh của nhà trường (số 37/BC-NCTr ngày 22/4/2019) và kết quả xác minh tại buổi làm việc, sự việc cụ thể như sau:

Theo quy định, trong quá trình dạy - học, giáo viên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá bằng các bài kiểm tra tính điểm do giáo viên bộ môn dạy lớp ra đề, chấm bài, sửa bài và trả bài kiểm tra cho học sinh.

Để theo dõi chất lượng một cách đồng bộ, trong các năm qua, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ tổ chức kiểm tra chung, ra đề chung và chấm chung;

Trong đó, có một phần bài kiểm tra (không phải là bài thi) thực hiện theo hình thức trắc nghiệm.

Nhận được thông tin phản ảnh, Hiệu trưởng đã chủ động thực hiện quy trình xác minh, làm rõ.

Nếu trường Nguyễn Công Trứ có sai phạm nâng điểm, Sở sẽ xử lý nghiêm ảnh 2

Công an vào cuộc vụ Phó Hiệu trưởng sửa điểm thi cho học sinh 

Công tác kiểm tra xác minh được báo cáo và có sự tham gia kiểm tra, giám sát của các tổ chức trong nhà trường.

Tổ công tác Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn nhà trường quy trình thẩm tra các bài kiểm tra cũng những phương pháp nghiệp vụ liên quan.

Đồng thời, yêu cầu nhà trường đẩy nhanh tiến độ thẩm tra sự việc, sớm có kết luận.

Ngay sau khi nhận được báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh của nhà trường; Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ khẩn trương tiến hành xử lý sai phạm (nếu có) theo đúng quy định.

Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo là nếu xác minh sự việc đúng như đơn tố cáo thì sẽ xử lý nghiêm, những khâu nào trong quá trình kiểm tra còn lỏng lẻo sẽ phải chấn chỉnh, những cá nhân nào phụ trách dẫn đến sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, theo phản ánh của các giáo viên trong trường, cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, phụ trách chấm thi cho trường có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quy chế thi cử.

Cô Lành đã có hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho học sinh.

Nhiều giáo viên phát hiện ra bài thi có sự khác nhau về kết quả của bài thi trắc nghiệm lúc thu bài tại phòng thi và sau khi đã được chấm.

Nếu trường Nguyễn Công Trứ có sai phạm nâng điểm, Sở sẽ xử lý nghiêm ảnh 3

Kiểu gian lận chỉnh sửa điểm thi ở phía Bắc xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Bài thi của học sinh đã được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm từ sai thành đúng nhằm nâng điểm cho học sinh.

Quá trình theo dõi, các giáo viên phát hiện kết quả học lực và điểm số của học sinh tại lớp và kết quả thi có sự bất thường.

Cụ thể, ngày 11/3 – 13/3, Trường Nguyễn Công Trứ tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 2 năm 2018 - 2019 cho học sinh các khối lớp.

Cô Lành đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi phần trắc nghiệm các môn: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Sinh học theo hướng nâng điểm cho học sinh Hồ Như Uyên Tiên (đã đổi tên nhân vật) – học sinh lớp 12A9.

Các môn được nâng điểm từ 0,8 điểm lên 1,8 điểm bằng cách chỉnh sửa bài làm trắc nghiệm từ sai thành đúng cho học sinh.

Hưng Long