Giáo viên ở Hải Phòng chia sẻ bí quyết để 44/50 học sinh đạt trên 9 điểm môn Văn

28/07/2022 06:51
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- “Tôi rất tin tưởng vào sức viết và cách cảm nhận của học trò nên không hề có sự ngỡ ngàng nào khi nhận được kết quả này” cô giáo Hoài Thu chia sẻ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Trường Trung học phổ thông Quang Trung (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đón nhận niềm vui đặc biệt khi học sinh lớp 12C4 có 50 học sinh nhưng có đến 44 em đạt điểm 9 trở lên môn Ngữ văn.

Những học sinh còn lại cũng có kết quả thi cao với số điểm từ 8,25 đến 8,75 điểm. Điểm trung bình môn Ngữ văn của lớp là 9,17 điểm.

Kết quả của tập thể lớp 12C4 đã để lại dấu ấn đặc biệt không riêng với Trường Trung học phổ thông Quang Trung mà còn đối với ngành giáo dục Hải Phòng.

Và để có kết quả này không thể không nhắc cô Nguyễn Thị Hoài Thu, người đã đồng hành, dìu dắt các em xuyên suốt 3 năm trung học phổ thông.

Có cuộc trò chuyện cùng cô giáo Hoài Thu, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ấn tượng bởi “bí quyết” giảng dạy để học trò dù tiếp xúc với tác phẩm văn học nào đều có hướng giải quyết nhanh, sáng tạo.

Tiết học của cô giáo Hoài Thu không phải là cô giảng trò nghe rồi theo một khuôn mẫu mà ngược lại cô giáo đóng vai trò định hướng, hỗ trợ còn học trò là người chủ động tìm hiểu tác phẩm, cảm nhận và nói lên quan điểm của riêng mình.

Trong mỗi tiết học cô giáo Hoài Thu đóng vai trò định hướng, hỗ trợ còn học trò là người chủ động tìm hiểu tác phẩm, cảm nhận và nói lên quan điểm của riêng mình (Ảnh: NVCC)

Trong mỗi tiết học cô giáo Hoài Thu đóng vai trò định hướng, hỗ trợ còn học trò là người chủ động tìm hiểu tác phẩm, cảm nhận và nói lên quan điểm của riêng mình (Ảnh: NVCC)

Cô giáo Hoài Thu chia sẻ: “Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy học luôn phải lấy học sinh làm trung tâm vì thế tôi rất chú trọng phát triển năng lực của học trò.

Học trò được làm việc, được tiếp cận, được cảm nhận và được nói về tác phẩm nhiều hơn là cô nói.

Tôi không có ép học sinh theo một khuôn mẫu của mình hay chuẩn chỉ tất cả phần nội dung kiến thức mà chỉ cần nhớ những ý cơ bản và cô sẽ hướng dẫn thêm. Còn sự sáng tạo như thế nào nằm ở chính các em.

Tôi vẫn nói với học sinh rằng các em cũng là đồng tác giả. Khi cảm nhận một tác phẩm văn học hãy coi mình là một tác giả và mạnh dạn bộc lộ quan điểm của mình khi tiếp cận tác phẩm đó.

Trong mỗi tiết học, tôi để học sinh được nói nhiều hơn, cảm thụ nhiều hơn. Muốn làm được điều đó thì khâu chuẩn bị ở nhà của giáo viên sẽ vất vả hơn.

Muốn học sinh được làm việc hay tiết học hôm sau mình sẽ nghe học sinh nói gì chứ không phải riêng giáo viên giảng bài trên lớp rồi học sinh học thuộc thì phải có hệ thống câu hỏi, có định hướng cho các em”.

Khi phóng viên đưa ra thực tế, sau khi kết thúc phần thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, nhiều học sinh chia sẻ đề thi sử dụng phần trích đoạn tác phẩm khác với các phần được ôn tập trọng tâm, cô Hoài Thu chia sẻ quan điểm: “Cùng một tác phẩm mà đề thi vào phần mình trước đó ít được tìm hiểu, cảm thụ hơn thì sẽ khó để làm bài tốt.

Bởi vậy, tôi hướng cho học sinh trước một đề thì các em phải biết phương án giải quyết và phải biết làm.

Học tủ mà gặp phải đề chưa ôn hoặc không chú trọng nhiều thì học sinh không thể làm được nên đối với tôi, học sinh gặp đề nào cũng phải làm được”

Khi tiếp cận với mỗi tác phẩm, học sinh của cô Hoài Thu được tìm hiểu kỹ về tác giả, hoàn cảnh sáng tác từ đó hiểu và cảm nhận về tác phẩm. Yêu cầu tối thiểu là phải hiểu rõ hoàn cảnh mới có cảm nhận đúng.

Đứng trước bất kì đề nào, học sinh của cô giáo Hoài Thu đều giải quyết rất nhanh, sáng tạo và có nét riêng (Ảnh: NVCC)

Đứng trước bất kì đề nào, học sinh của cô giáo Hoài Thu đều giải quyết rất nhanh, sáng tạo và có nét riêng (Ảnh: NVCC)

“Tôi hướng cho học sinh chủ yếu tự tiếp cận tác phẩm và trở thành đồng tác giả để có sự sáng tạo. Theo đó, đứng trước bất kì đề nào, học sinh của tôi đều giải quyết rất nhanh, ổn thoả.

Trước một đề đọc hiểu, nghị luận xã hội hay nghị luận thì học sinh phải làm như thế nào, kể cách trình bày tôi cũng yêu cầu thật cẩn thận nên mới có kết quả thi tốt như vậy

Quá trình giảng dạy, tôi cũng tạo sân chơi cho học sinh như các hoạt động ngoại khoá, dạy học theo chủ đề để học sinh năng động và được thực hành nhiều hơn.

Ngoài những tác phẩm trong chương trình, tôi hướng cho học sinh tìm hiểu, cảm nhận những tác phẩm cùng thời kỳ đó, nội dung gần giống.

Sau này khi các em ra ngoài đời, văn chương không chỉ là tác phẩm mà còn là cuộc sống và góc nhìn riêng của mỗi học trò.

Tôi muốn học sinh phải luôn nhớ một điều rằng, văn học không chỉ là một tác phẩm ấn định mà từ đó các em có thể cảm nhận chính cuộc sống của mình” cô giáo Hoài Thu nhấn mạnh

Cô giáo Hoài Thu bật mí thêm, nhiều năm qua, kết quả thi tốt nghiệp môn Ngữ văn của Trường Trung học phổ thông Quang Trung luôn đứng trong top 3 của thành phố. Với kỳ thi tốt nghiệp năm nay nhà trường giữ vị trí “quán quân”.

Không chỉ vậy, đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng môn Ngữ văn của nhà trường luôn nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo và sự tin tưởng tuyệt đối của phụ huynh học sinh.

Bởi vậy khi phóng viên mong muốn cô giáo Hoài Thu chia sẻ về cảm xúc khi nhận kết quả lớp do cô dìu dắt có tới 44/50 học sinh đạt điểm từ 9 trở lên môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, cô cho biết: “Có rất nhiều người hỏi tôi có ngỡ ngàng hay bất ngờ với kết quả này không thì câu trả lời là không.

Tôi rất tin tưởng vào sức viết và cách cảm nhận của học trò nên không hề có sự ngỡ ngàng nào khi nhận được kết quả này”.

Phạm Linh