Hải Phòng: Ứng dụng thiết bị dạy học số, thư viện số vào phòng học thông minh

16/01/2024 08:48
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo viên và học sinh quận Hồng Bàng đã sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học số và thư viện số vào phòng học thông minh để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Ngày 15/1, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức chuyên đề: “Sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học số và thư viện số vào phòng học thông minh".

Tới dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo quận Hồng Bàng cùng đông đảo cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy ngoại ngữ tại các trường tiểu học, hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng phát biểu tại chuyên đề (Ảnh: TT)

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng phát biểu tại chuyên đề (Ảnh: TT)

Tại chuyên đề, cô giáo Phạm Thị Việt Hà và các em học sinh lớp 4A6 – Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy minh hoạ qua môn Tiếng Anh tại phòng học thông minh của trường.

Trong tiết học, giáo viên và học sinh đã sử dụng các phương tiện hiện đại, khai thác tư liệu từ kho học liệu số trong thư viện số để thực hiện các nhiệm vụ học tập, tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh trong nhóm học tập thông qua phần mềm quản lý lớp học.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy minh hoạ qua môn Tiếng Anh tại phòng học thông minh (Ảnh: TT)

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy minh hoạ qua môn Tiếng Anh tại phòng học thông minh (Ảnh: TT)

Các em học sinh được khơi gợi đam mê, nâng cao năng lực giao tiếp, hợp tác khi thảo luận, chia sẻ thông tin với các bạn trong nhóm và kĩ năng thuyết trình trước đám đông. Đặc biệt, học sinh được hình thành năng lực công nghệ thông tin khi học tập trong môi trường số hoá.

Với thiết bị trong phòng học thông minh, việc dự giờ không phải đến trực tiếp lớp học mà có thể thực hiện ở ngoài lớp học, điều này không chỉ hỗ trợ cho công tác quản lý, bồi dưỡng chuyên môn mà phụ huynh học sinh cũng có thể đăng ký để dự giờ học của con ở trên lớp trong khi các hoạt động trên lớp vẫn diễn ra tự nhiên và hiệu quả.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy minh hoạ qua môn Tiếng Anh tại phòng học thông minh (Ảnh: TT)

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy minh hoạ qua môn Tiếng Anh tại phòng học thông minh (Ảnh: TT)

Chuyên đề được thực hiện để đánh giá hiệu quả việc sử dụng thiết bị dạy học số, thư viện số và phòng học thông minh để từ đó định hướng cho các nhà trường trong việc đầu tư trang thiết bị xây dựng phòng học thông minh nhằm hỗ trợ tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy học.

Các đại biểu tham dự chuyên đề (Ảnh: TT)

Các đại biểu tham dự chuyên đề (Ảnh: TT)

Thông qua Chuyên đề cũng tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ quản lý và giáo viên, giữa giáo viên và giáo viên, giữa các tổ khối chuyên môn trong nhà trường và giữa các trường tiểu học.

Đồng thời tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; điều chỉnh phương pháp, cách thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của trường, lớp; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Lãnh đạo quận Hồng Bàng dự và động viên các em học sinh, giáo viên tại chuyên đề (Ảnh: TT)

Lãnh đạo quận Hồng Bàng dự và động viên các em học sinh, giáo viên tại chuyên đề (Ảnh: TT)

Có thể nói, môi trường thông minh và tiện ích mà ngành giáo dục quận Hồng Bàng đang xây dựng là xu thế tất yếu trong lộ trình phát triển giáo dục hiện đại.

Lộ trình này không chỉ tạo ra không gian học tập không giới hạn, nâng cao hiệu suất công việc, đưa đến trải nghiệm tuyệt vời cho học sinh mà còn tạo động lực, cơ hội và đặt giáo viên vào vị trí của những người sáng tạo, những “đạo diễn” giảng đường, từ đó mở ra một “chân trời mới” cho chính học sinh thụ hưởng.

Đây cũng là minh chứng xác thực cho quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm” để bồi đắp phẩm chất cho những “công dân toàn cầu”.

Quận Hồng Bàng là địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo (Ảnh: TT)

Quận Hồng Bàng là địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo (Ảnh: TT)

Được biết, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số.

Các trường học trên địa bàn quận đều quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ điều kiện, cơ sở hạ tầng trang thiết bị hiện đại, đường truyền băng thông rộng; hoàn tất số hóa và gắn mã định danh, thông tin dữ liệu của 100% cơ sở giáo dục.

Ngành giáo dục đã khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành trong công tác quản lý, quản trị trường học.

Hệ thống quản lý văn bản ký số, quản lý các khoản thu, thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống tuyển sinh trực tuyến, quản lý hồ sơ chuyên môn, sổ điện tử, học bạ điện tử được triển khai toàn diện, kết nối từ trường đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm điều hành thông minh của quận phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, tổng hợp báo cáo để đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận.

LÃ TIẾN