Theo kế hoạch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong tới tháng 7 tới sẽ tổ chức tuyển dụng 845 giáo viên làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh để bổ sung kịp thời đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2019 – 2020.
Điểm mới của kỳ thi năm nay là Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về tài liệu ôn tập, ra đề thi, đáp án thống nhất trên toàn tỉnh.
Hội đồng thi các huyện, thành phố sẽ tổ chức thi 2 vòng trong cùng một thời gian thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
Hội đồng thi các huyện chấm thi theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thảo luận đáp án, chấm chung, khóa bài thi…
Các thí sinh dự thi và dư luận Quảng Ngãi vẫn chưa quên những tiêu cực, gian lận, lộn xộn xảy ra ở một số hội đồng tuyển dụng cấp huyện năm 2017 dẫn đến khiếu kiện kéo dài, buộc Sở Nội vụ phải rút 20% bài thi tại 11 hội đồng tuyển dụng cấp huyện để chấm thẩm định, mời công an tỉnh Quảng Ngãi tham gia công tác điều tra, xác minh…
Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng kỳ thi tuyển giáo viên năm nay sẽ đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Ảnh minh họa: Báo Quảng Ngãi |
Nhiều thí sinh rất phấn khởi trước việc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch tuyển dụng mới giáo viên năm nay, mở ra cơ hội trúng tuyển và việc làm cho trên 800 sinh viên đã tốt nghiệp các trường đào tạo sư phạm từ nhiều năm qua.
Em L.M.H, thường trú tại thành phố Quảng Ngãi, có trình độ thạc sĩ ngành hóa học, từng tham gia thi tuyển dụng giáo viên năm 2017 ở một hội đồng thi tuyển dụng của một huyện miền núi nhưng không trúng tuyển, vì tỉ lệ chọi quá khốc liệt.
Trước thông tin địa phương có tuyển dụng giáo viên mới năm 2019, em L.M.H cho biết, em sẽ không tham gia dự thi tuyển dụng nữa, vì đang dạy và tự mở một trung tâm gia sư tại nhà.
Còn em N.T.M.T, hiện ở huyện Bình Sơn, từng tốt nghiệp ngành sư phạm toán ở trường Đại học Quy Nhơn, cũng từng bị trượt trong kỳ thi tuyển dụng năm ngoái, bộc bạch:
“Năm đó, em rất cố gắng ôn tập và thi, song không sao “đấu” lại các thí sinh khác. Nói về lực học phổ thông và trường đại học em hơn hẳn nhiều bạn cùng trang lứa.
Nhưng đến lúc thi tuyển dụng, các bạn ấy lại hơn điểm em nhiều. Đúng là học tài, thi phận.
Em và các bạn chứng kiến và nghe nhiều chuyện không hay, tiêu cực trong thi lý thuyết và thực hành ở địa phương này. Con em có tiền, con ông to, bà lớn, có quan hệ thân quen… là sướng nhất, cơ hội trúng tuyển cao nhất.”
Quảng Ngãi thi tuyển 845 viên chức giáo viên |
“Hai năm nay, em ở nhà, đi dạy gia sư. Thi sắp tới, em tiếp tục tham gia với hy vọng may mắn, cơ hội sẽ mỉm cười với mình để có công việc ổn định, cha mẹ già đỡ lo.”, em T. cho biết thêm.
Điểm mới của kỳ thi năm nay là Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về tài liệu ôn tập, ra đề thi, đáp án thống nhất trên toàn tỉnh.
Hội đồng thi các huyện, thành phố sẽ tổ chức thi 2 vòng trong cùng một thời gian thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
Hội đồng thi các huyện chấm thi theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thảo luận đáp án, chấm chung, khóa bài thi…
Các điểm mới trên liệu có ngăn chặn, giảm thiểu mức thấp nhất tình trạng tiêu cực, gian lận, nhờ vả… lẫn nhau trong quá trình ra đề thi, coi thi, chấm thi hay không?
Năm 2017, lần đầu tiên tổ chức thi tuyển dụng chưa có nhiều “kinh nghiệm”, “đường đi lối về”, lần này đã tỏ tường muôn nẻo… thì nguy cơ để xảy ra gian lận, tiêu cực khi tổ chức có thể càng cao, càng gây bức xức trong dư luận nhân dân hơn.
Theo tôi, tất cả phụ thuộc vào ý chí, quyết tâm, đạo đức cách mạng, tính nêu gương của cán bộ, lãnh đạo từ tỉnh, sở, huyện đến các phòng giáo dục và đào tạo.
Phân công trách nhiệm rõ ràng, chỉ đạo quản lý sâu sát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nói không với những biểu hiện tiêu cực, gian dối.
Chọn lựa những cán bộ, chuyên viên, thầy cô giáo có đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn tốt để ra đề thi, coi thi, chấm thi.
Cần có hệ thống camera giám sát các phòng coi thi, tủ đựng bài thi và các phòng chấm thi.
Tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, các địa phương cả nước nói chung, muốn chất lượng giáo dục của mình chuyển biến, nâng lên thì cần phải làm tốt nhiều việc, trong đó có khâu quan trọng, quyết định, đấy là tuyển dụng, lựa chọn lực lượng giáo viên kế cận.