Chuyển đổi số trong giáo dục chắc chắn gắn liền với giáo dục mở

23/11/2020 05:38 Thùy Linh
GDVN- Đó là nhận định của Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tại Diễn đàn giáo dục và triển lãm học đường 4.0.

Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã diễn ra với các hoạt động: Hội nghị, Tọa đàm, Triển lãm, Sân khấu mở, Kết nối kinh doanh diễn ra ngày 21/11 ở Hà Nội. Sự kiện được sáng lập bởi tập đoàn BHub Group, phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, dưới sự bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông và sự tham gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với chủ đề “Phát triển Giáo dục 4.0 phù hợp với thực tiễn Việt Nam”, EDU4.0 năm 2020 ghi nhận sự tham gia của hơn 500 đại biểu tham dự trực tiếp từ hơn 30 tỉnh thành cả nước và từ các tổ chức Quốc tế đang làm việc tại Việt Nam, đại diện cho hơn 18 Quốc gia và vùng lãnh thổ (Băng La đét, Canada, Indonesia, Italia, Hà Lan, Hàn Quốc, Liên hợp quốc, Liên bang Nga, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, Panama, Pháp, Phần Lan, Romania, Thái Lan), cùng hơn 300 lượt khách tham dự online.

Trong đó, hơn 165 đại biểu đến từ các Tổ chức Giáo dục, trường học, hơn 112 đại biểu đến từ các cơ quan ban ngành liên quan, hơn 150 khách tham dự là chuyên gia, đại diện lãnh đạo từ các tổ chức, đơn vị quan tâm.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ – Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, năm 2020 là một năm đặc biệt đối với tất cả các quốc gia trên thế giới với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 gây lây nhiễm cho hơn 50 triệu người và làm chết hơn 1,2 triệu người trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã có 2 đợt bùng phát vào tháng 4 và tháng 9 ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tác động xấu tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là cho ngành giáo dục, nơi có khoảng 25 triệu học sinh sinh viên và 1,5 triệu giáo viên, giảng viên.

Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ – Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại diễn đàn (ảnh: BTC)

Thầy Nhĩ thông tin, trước tình hình đó, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc đào tạo từ xa, bao gồm cả đào tạo trên trực tuyến và qua truyền hình.

Cùng lúc, Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo với phương châm “tạm ngừng đến trường nhưng không dừng việc học” bằng cách đẩy mạnh việc dạy và học từ xa, cả trên trực tuyến và qua truyền hình thay cho hình thức dạy và học theo truyền thống, mặt đối mặt.

Cũng trong thời gian này, nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học, với sự hỗ trợ của các công cụ công nghệ thông tin và truyền thông, đã nhanh chóng và chủ động tích cực chuyển đổi sang đào tạo trực tuyến và/hoặc kết hợp đào tạo trực tuyến với mặt đối mặt, điều chưa từng thấy trước đó.

Có thể nói, trong khi đại dịch COVID-19 đã biến đổi xã hội của chúng ta sang trạng thái bình thường mới, thì nó cũng làm cho việc đào tạo từ xa và trực tuyến qua Internet trở thành chuẩn mực mới, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Trong bối cảnh đó, theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với chuyển đổi số trong giáo dục là một trong tám lĩnh vực ưu tiên.

“Chuyển đổi số trong giáo dục trong thời gian tới chắc chắn cũng sẽ gắn liền với giáo dục mở, một chủ trương đã được nêu rõ trong Nghị quyết trung ương số 29/NQ-TW năm 2013 và trong Luật Giáo dục của Việt Nam năm 2019, khẳng định hệ thống giáo dục của Việt Nam là hệ thống giáo dục Mở, điều hoàn toàn phù hợp với khuyến cáo tài nguyên giáo dục mở của UNESCO mà 193 quốc gia đã phê chuẩn ngày 25/11/2019, khẳng định xu thế không thể đảo ngược của giáo dục mở và nền tảng của nó là tài nguyên giáo dục mở”, Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Người tham dự giao lưu cùng robot Trí Nhân (ảnh: BTC)

Được biết, diễn đàn đã đề cập đến những chủ đề “nóng” trong lĩnh vực giáo dục và xu hướng phát triển công nghệ phục vụ cho giáo dục, trong đó đáng chú ý là các báo cáo chính như: Chuyển đổi số - Điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0 có sự tham gia đặc biệt của Phó giáo sư Thái Bá Cần – Phó Tổng Giám đốc tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng – Một tập đoàn giáo dục đầu tư chuyên sâu về giáo dục của Việt Nam với hơn 20 năm hình thành và phát triển.

Các trường Đại học và Cao đẳng cần gì tiếp theo là chủ đề báo cáo đến từ ông Phạm Vinh Khương – Giám đốc Quốc gia Aruba Việt Nam – Đơn vị có bề dày 10 năm kinh doanh sản phẩm thiết bị mạng chuyên dụng và thiết bị Viễn thông hàng đầu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế đã góp mặt với các phần trình diễn, giới thiệu giải pháp ưu việt cho chuyên đối số Giáo dục như: VNPT (Hệ sinh thái Giáo dục Việt Nam vnEDU4.0), ARUBA/ELITE, HP & SYNNEX FPT, VIETTEL,…

Bên lề Sự kiện, hoạt động gặp gỡ giao lưu cùng Trí Nhân - Robot trí tuệ nhân tạo thế hệ mới đã thu hút sự quan tâm, chú ý của khách tham dự với câu chuyện “Tôi, robot. Tôi, con người”. Theo Open Classroom – đội ngũ phát triển và hoàn thiện Trí nhân, robot này được sinh ra với sứ mệnh phục vụ mục đích giáo dục với mong ước robot có thể làm bạn và cùng học tập với con người.

Phần hội thảo chuyên đề với các nội dung định hướng mới về giáo dục hiện nay: Chuyển đổi số - điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0; Giáo dục 4.0: Cơ hội và thách thức cho giáo dục bậc cao; Hệ sinh thái Giáo dục Việt Nam Edu 4.0; Giải pháp 4.0 toàn diện cho chuyển đổi số Giáo dục tại Việt Nam.

Trong thời gian 1 ngày của chương trình diễn đàn và triển lãm đã có 2 phiên tọa đàm hấp dẫn về các chủ đề mới xoay quanh Giáo dục và chuyển đổi số

Bà Trang Bùi - Sáng lập Sự kiện EDU4.0 kiêm Tổng Giám đốc BHub Group chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, tiền đề của Giáo dục thông minh là khả năng tiếp cận không giới hạn của người học đối với Giáo dục. EDU4.0 đã tạo thêm cơ hội để các cơ sở giáo dục và các đơn vị cung cấp giải pháp, nền tảng công nghệ giáo dục cùng kết nối, chia sẻ các thông tin về mô hình Giáo dục 4.0, về lộ trình phát triển, mức độ đầu tư và cả những công nghệ phục vụ việc hiện thực hóa Giáo dục 4.0.

Từ những thông tin đó chúng ta có thể tham mưu cho các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng một lộ trình phát triển Giáo dục khoa học, hiện đại, giúp cho các cơ sở giáo dục có định hướng đầu tư một cách rõ ràng, hiệu quả, và giúp cho các công ty công nghệ Việt Nam có thể tiếp cận, đưa những công nghệ Giáo dục 4.0 “make in Vietnam” và hiện thực đời sống bên cạnh việc học hỏi những tinh hoa công nghệ quốc tế. Đó là mong muốn lớn nhất và cũng là mục tiêu duy nhất mà những đơn vị tổ chức sự kiện này cùng hướng tới”.

Thùy Linh