Bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, môn tiếng Anh, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc áp dụng từ lớp 3. Tuy nhiên, hiện các trường học đang thiếu giáo viên, thậm chí nhiều địa phương chưa có giáo viên Tin học, tiếng Anh ở bậc tiểu học đặc biệt là các huyện vùng biên giới. Điều này gây khó khăn trong việc tổ chức dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lê Đình Chuyền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chà (Nậm Nhùn, Lai Châu) cho biết, kế hoạch giảng dạy môn tiếng Anh và môn Tin học cho học sinh lớp 3 trong năm học 2022 - 2023 đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo phổ biến về các nhà trường từ cuối năm học trước. Vì vậy, nhà trường cũng có sự chuẩn bị tuy nhiên vẫn còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.
"Nhà trường có 1 điểm trường trung tâm và 6 điểm trường lẻ, trong năm học tới trường có 128 học sinh lớp 3 và dự kiến tổ chức 4 lớp.
Về cơ bản, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chà đã bố trí được phòng để học tiếng Anh và Tin học. Tuy nhiên, vì phải ưu tiên phòng học cho môn đặc thù nên đối với những môn học khác nhà trường phải bố trí thêm phòng học tạm, đây là phòng học chưa đảm bảo được về việc dạy và học.
Không chỉ phòng học tạm mà kể cả nhà ăn, nhà bếp, nhà ở bán trú của các em học sinh cũng là phòng tạm. Khi số lượng học sinh đông lên thì các phòng ở bán trú trở nên chật chội, khó đảm bảo được.
Hiện tại, nhà trường chưa có giáo viên môn tiếng Anh và Tin học. Nếu từ giờ đến đầu năm học mới chưa có giáo viên thì nhà trường sẽ phải bố trí cho các em học sinh học trực tuyến tại phòng máy", thầy Lê Đình Chuyền nói.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chà. Ảnh: NVCC |
Ngoài thiếu giáo viên chuyên môn thì Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Chà cũng cho biết thêm, nhà trường không có nhân viên y tế học đường và nhân viên thư viện.
"Hiện tại, một giáo viên của nhà trường đang kiêm nhiệm thêm vị trí nhân viên thư viện còn về y tế thì trường hoàn toàn không có nhân sự. Nhà trường có phần thuận lợi khi có một bảo vệ từng học qua lớp trung cấp y nên chúng tôi đã động viên để họ giúp đỡ trường trong công tác y tế học đường.
Tuy nhiên, về lâu dài, vì trường có rất nhiều học sinh ở bán trú khi đến học tại điểm trường trung tâm nên rất cần nhân viên y tế học đường có chuyên môn để tiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh", thầy Chuyền nói.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, thầy Phạm Quốc Bảo, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh (Nậm Nhùn, Lai Châu) cho hay, hiện tại trường có một phòng dạy cả hai môn tiếng Anh và Tin học. Dù rất muốn bố trí hai phòng riêng nhưng điều kiện không cho phép nên trường gộp lại thành một phòng. Về đội ngũ giáo viên hai bộ môn này, đến thời điểm hiện tại, trường chưa có giáo viên nên phần lớn sẽ phải tổ chức cho học sinh học trực tuyến và bố trí giáo viên trợ giảng.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh có 1 điểm trường trung tâm và 3 điểm lẻ. Lớp 3 trong năm học tới, nhà trường có 99 học sinh được chia thành 3 lớp. Trường có tổng 13 phòng thì ưu tiên 1 phòng cho phòng máy nên 1 lớp học sẽ phải học ở phòng tạm. Phòng tạm làm bằng tôn nên rất nóng đặc biệt là vào mùa hè, tình trạng phòng học như vậy có thể sẽ kéo dài khoảng 2-3 năm nữa mới được xây dựng.
"Vì thiếu giáo viên nên sẽ phải dạy học trực tuyến, đây cũng là điều tôi lo ngại nhất vì là trường vùng sâu, vùng xa nên đường truyền mạng hay gặp trục trặc và rất khó để đảm bảo", thầy Bảo bày tỏ.
Một tiết học dùng máy chiếu tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Manh. Ảnh: NVCC |
Bên cạnh đó, thầy Phạm Quốc Bảo cũng nhấn mạnh: "Một trong những nhân sự cần thiết ở cấp tiểu học đó là nhân viên y tế học đường. Vì đối tượng học sinh còn nhỏ, số lượng học sinh nhiều, quản lí vấn đề bán trú sẽ vất vả hơn nên vai trò của nhân viên y tế rất quan trọng.
Trước đây, khi học sinh gặp vấn đề về sức khỏe thì trường sẽ đưa các em sang trung tâm y tế xã tuy nhiên họ cũng bận nên khó có thể lo được cho tất cả. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị cấp trên tuyển nhân viên y tế riêng. Nếu không được thì đề nghị nhân viên y tế cấp trung học cơ sở có thể phụ trách thêm khối tiểu học".
Trước thực trạng trên, ông Trần Quang Tráng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) cho biết, để không bị động trước khi bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục đã sớm chỉ đạo các trường bố trí, sắp xếp phòng học riêng cho môn tiếng Anh, Tin học để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
"Sở đã trang bị hệ thống máy cho 19 phòng học tiếng Anh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chuyển cho các đơn vị trường để nhà trường lắp đặt. Riêng về phòng môn Tin học thì trường nào đã được cấp phòng Tin từ trước thì các trường tiếp tục sử dụng còn với các trường chưa có sẽ đề xuất với cấp trên sử dụng nguồn ngân sách, ngoài ra cũng có thêm nguồn xã hội hóa hỗ trợ, tu sửa nhằm đảm bảo trong tháng 8 này các đơn vị trường sẽ có đầy đủ phòng học phục vụ năm học mới.
Về đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học thì tình trạng chung trên toàn tỉnh đều thiếu, huyện Nậm Nhùn cũng thiếu rất nhiều. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn cũng đưa ra phương án để giáo viên dạy liên cấp, liên trường. Nếu vẫn không sắp xếp đủ thì sẽ cho học sinh học trực tuyến. Bên cạnh đó, Phòng cũng sẽ tham mưu hợp đồng giáo viên.
Về biện pháp lâu dài, Phòng Giáo dục đã đề xuất cử tuyển giáo viên tiếng Anh, Tin học để có nguồn tuyển bền vững tại địa phương", ông Trần Quang Tráng cho hay.
Ngoài ra, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn cũng chia sẻ thêm, mặc dù hiểu rõ vai trò của y tế học đường rất quan trọng nhưng mới chỉ có 7/19 trường học ở huyện có nhân viên y tế. Hiện nay, cách giải quyết đối với y tế học đường là nhà trường phối hợp với các trạm y tế cơ sở, trung tâm y tế trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.