Chính phủ vừa có báo cáo giải trình về một số vấn đề cần lưu ý qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông gửi Đoàn Giám sát của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đối với đề nghị Chính phủ cho biết quan điểm về vấn đề “Cho đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa được ban hành, là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022-2023; đội ngũ giáo viên lúng túng trong việc điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá.
Bên cạnh đó, Báo cáo của Chính phủ mới chủ yếu đánh giá về hình thức tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi dư luận xã hội còn băn khoăn nhiều về một số nội dung như: hiệu quả phân loại học sinh của việc tổ chức thi trắc nghiệm; việc đánh giá phổ điểm tốt nghiệp, so sánh với kết quả học bạ của học sinh để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành; việc tiếp tục thực hiện chủ trương thực hiện một kỳ thi chung với 2 mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng trong điều kiện mở rộng thực hiện tự chủ giáo dục đại học (trong đó có tự chủ về tuyển sinh)".
Ảnh minh hoạ: Dương Hà |
Đối với nội dung này, Chính phủ có ý kiến như sau:
Sau khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới, bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Trong quá trình nghiên cứu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông; kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia giai đoạn 2015-2019 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020-2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh trung học phổ thông.
Sau ngày 17/5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023-2024 sẽ ban hành.
Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 về cơ bản kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau (trong đó có các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thực hiện xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được Luật Giáo dục Đại học quy định).
Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn trên phạm vi rộng và cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học lựa chọn ở trường phổ thông cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh.
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để phát huy các ưu điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và kỳ thi tốt nghiệp tổ chức để công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng, đánh giá đúng năng lực người học, công bằng, công khai, minh bạch, gọn nhẹ phù hợp với thực tiễn của các địa phương.