Bộ Giáo dục tinh giản chương trình giúp ổn định tâm lí xã hội

16/05/2020 06:31 Tùng Dương
(GDVN) - Việc chỉ đạo các trường thực hiện học trực tuyến và tinh giản chương trình là những quyết định rất đúng đắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Tôi đánh giá rất cao rất cao về việc tinh giản chương trình học kì 2 vừa qua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là quyết định rất kịp thời không những góp phần ổn định tâm lí của phụ huynh và học sinh, mà còn giúp cho các trường xây dựng kế hoạch dạy học sau này.

Cũng phải nói là phần tinh giản rất mạnh, rất phù hợp, kịp thời để các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Ban đầu chúng tôi rất lo lắng khi Bộ chưa quyết định tinh giản, rồi các phụ huynh và học sinh cũng vậy, nhất là các em đang học lớp 9, lớp 12 với một kì thi lớn sắp diễn ra.

Bộ đã có tinh giản chương trình, nhưng tôi thấy hiện nay có nhiều trường trong thời gian vừa qua không thực hiện việc dạy online thì nay cũng không thể dạy hết được.

Vậy nên có thể nói là việc chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc học trực tuyến và dạy online, cộng với tinh giản chương trình là những quyết định rất đúng đắn, rất kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ.

Nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp: "Có thể nói là việc chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc học trực tuyến và dạy Online, cộng với tinh giản chương trình là những quyết định rất đúng đắn, rất kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Ảnh: Tùng Dương.

Theo cô Nhiếp: “Việc tinh giản theo tôi là Bộ Giáo dục cũng đã có cân nhắc, nghiên cứu rất kĩ lưỡng, có bài thì tinh giản hoàn toàn, nhưng có bài chỉ lược bớt những phần nhỏ.

Có thể nói là Bộ Giáo dục có chọn lọc để tinh giản chứ không phải đơn thuần là cắt bỏ theo kiểu cơ học. Những phần tinh giản bớt ở học kì 2 là những phần kiến thức trùng lặp, nhắc lại hoặc các em đã được học ở lớp dưới, hoặc nhưng phần đó các em sẽ được học ở lớp cao hơn.

Mặc dù Bộ Giáo dục cũng đã chỉ đạo trong phần thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay sẽ không có những phần kiến thức đã được tinh giản, tuy nhiên trường chúng tôi vẫn lo bởi có thể năm sau không tinh giản thì với học sinh lớp 10, lớp 11 nhỡ đâu lại có kiểu đề thi khác vẫn liên quan đến phần kiến thức đó.

Vì thế tinh thần tôi vẫn nhắc nhở các giáo viên rằng thời gian vẫn còn, nên các thầy cô vẫn phải củng cố cho học sinh thêm phần kiến thức đó.

Bản thân các giáo viên dạy trực tiếp sẽ biết mặc dù có nội dung tinh giản nhưng nó vẫn móc nối với những kiến thức, sẽ có liên quan tới lớp 11 hoặc lớp 12, và cũng rất may mắn là các giáo viên của trường chúng tôi đều nắm được tinh thần đó.

Kiến thức phải liền mạch, có tính logic thì học sinh dễ hiểu hơn nhất là hướng thi mới có lẽ sẽ theo hướng tích hợp, vì thế lại càng cần phải có kiến thức.

Tất nhiên việc triển khai kiến thức như vậy cũng tùy từng nhà trường, không phải nơi nào cũng làm mà là do người quản lí, điều hành ngôi trường đó.

Còn phần về Trường Trung học phổ thông Yên Hòa của chúng tôi thì chương trình rất thoải mái và không có vướng mắc gì, thời gian còn lại hiện nay chủ yếu tập chung vào ôn luyện, củng cố khắc sâu kiến thức.

Trong suốt thời gian phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid - 19 thì tâm lí học sinh rất lo lắng, chúng tôi vẫn phải trấn an rằng các con không cần quá lo như vậy, mọi chuyện đã có Bộ Giáo dục và Đào tạo lo rồi, kiểu gì cũng sẽ có những giải pháp tốt nhất.

Có rất nhiều phụ huynh học sinh gọi điện cho tôi nói rằng gia đình không an tâm, bản thân các cháu cũng rất lo khi kì thi sắp tới gần.

Nhưng sau khi có quyết định tinh giản thì tâm thế của học sinh và phụ huynh khác hẳn, nếu không nói là rất tốt, bản thân các giáo viên cũng có tâm lí tích cực hơn vì đã được chủ động triển khai công việc chuyên môn”.

Có thể nói, việc chọn lọc nghiên cứu để tinh giản chương trình vừa qua của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một việc rất khó, vậy mà Bộ vẫn làm được. Ảnh minh họa: Tùng Dương.

Ổn định tâm lí thì sẽ vượt qua mọi chuyện

Cô Nhiếp cho biết: “Bản thân tôi năm nào cũng là người trực tiếp dạy học sinh những tiết học về quy chế: Thi năm nay thế nào, ngày thi, tâm lí học sinh ra sao, kĩ năng làm bài…tôi cũng luôn chỉ cho học sinh biết trong bất kì những khó khăn nào thì cũng phải tìm ra những cơ hội ở đó để khẳng định mình.

Sau khi dạy học sinh, tôi lại có một buổi chia sẻ với phụ huynh các em về kì thi, hướng chọn trường, chọn ngành… và tôi thấy như vậy rất hiệu quả, năm nào các phụ huynh của trường cũng tham gia rất đông, tâm lí phấn khởi.

Có thể nói, việc chọn lọc nghiên cứu để tinh giản chương trình vừa qua của Bộ Giáo dục và Đào tạo là một việc rất khó, vậy mà Bộ vẫn làm được.

Khó ở chỗ học sinh vẫn có đủ những kiến thức cơ bản, không bị hổng phần nào nhưng rõ ràng là đã giảm được rất nhiều thời gian cho việc ôn tập, cũng như những phần kiến thức đã được lược bớt phù hợp.

Hơn nữa nó còn tạo được tâm lí ổn định cho xã hội nói chung và cho phụ huynh, cũng như các em học sinh nói riêng, tạo một tâm thế vững vàng để các em tiếp tục học và chuẩn bị cho kì thi quan trọng”.

Cô Nhiếp chia sẻ: “Tôi nhớ lúc đó là cuối tháng 3 trong khi tâm lí của mọi người đang rất lo, vậy mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhanh chóng ra quyết định tinh giản chương trình học kì 2 và như thế tôi cho là rất kịp thời.

Theo chương trình mà trường chúng tôi đã triển khai hiện nay thì chậm nhất là đến ngày 15/6 là hoàn thành, cũng có một số môn đã hoàn thành rồi vì suốt thời gian qua chúng tôi vẫn triển khai dạy online như bình thường.

Số tiết học online vẫn đầy đủ như dạy trực tiếp, giờ đây Bộ Giáo dục và Đào tạo lại còn tinh giản nữa nên phụ huynh và các em học sinh hoàn toàn có thể yên tâm về mặt kiến thức chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020.

Tinh giản chương trình khiến nỗi lo học tập của hàng triệu học trò được giải tỏa

Ngay như việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 4612 cho phép các nhà trường sắp xếp lại hết chương trình, bản thân tôi nhận thấy đây là việt rất tốt mà Bộ đã sớm nhìn ra và kiên quyết chỉ đạo thực hiện.

Cho phép các nhà trường tự chủ, rà soát sắp xếp lại những phần kiến thức trùng lặp đưa về một bộ môn, hiệu trưởng hoặc ban giám hiệu có quyền quyết định cho 1 bộ môn nào đó dạy.

Ví dụ môn Lý và Hóa có phần kiến thức trùng nhau, căn cứ vào năng lực của giáo viên mà hiệu trưởng quyết định là giáo viên Hóa hoặc giáo viên Lý sẽ dạy. Chỉ 1 trong 2 môn sẽ được dạy phần đó.

Còn những phần kiến thức cũ, lạc hậu thì được phép bỏ đi, và cập nhật bổ sung kiến thức mới cho phù hợp thực tế.

Ví dụ trường Trung học phổ thông Yên Hòa nhận thấy có những phần kiến thức đang ở lớp 12 hướng dẫn học sinh viết thân bài, mở bài, kết luận…

Nhưng với phần đó chúng tôi nhận thấy không phù hợp nên đã sắp xếp vào chương trình lớp 10, như vậy sẽ hợp hơn để các em có thể liền mạch logic kiến thức cho những lớp sau.

Chỉ đạo này của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm cho các giáo viên đổi mới, nâng tầm kiến thức, học sinh cũng giảm bớt áp lực trong học tập nhưng vẫn được cập nhật những phần kiến thức mới”.

Tùng Dương