Cảnh báo, nhiều giáo viên nhận xét sách lớp 1 sao chép từ trên mạng!

24/02/2020 06:00
Ánh Dương
(GDVN) - Chúng tôi nghi ngờ rằng, website này lập ra với mục đích cạnh tranh không trong sáng trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa lớp 1 của chương trình mới.

Mới đây, trên một diễn đàn dành cho giáo viên tiểu học đã chia sẻ trang web có nội dung nhận xét của 5 bộ sách giáo khoa (Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Cùng học để phát triển năng lực, Cánh diều) khiến nhiều người bức xúc vì thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhiều thầy cô.

Trang web ở địa chỉ: //vndoc.com/ban-nhan-xet-sach-giao-khoa-moi-mon-tieng-viet/download?fbclid=IwAR39nEQxlIdqrLE9Lu0uZGTQq5H4i8spCg1CQF4NSzQe4JA_jsRWCnLEb-k có đầy đủ bản nhận xét của sách giáo khoa môn Tiếng Việt 1 (các môn khác chỉ nhận xét sơ sài đôi ba dòng).

(Ảnh do tác giả cung cấp)
(Ảnh do tác giả cung cấp)

Nội dung nhận xét môn Tiếng Việt 1 cho cả 5 bộ sách đã thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ cùng với hàng trăm lượt bình luận để lại dưới bài đăng tỏ ra phấn khởi, vì khỏi mất công đọc sách.

Một số tài khoản bức xúc, bình luận không hài lòng với cách làm việc đối phó này và khuyên đồng nghiệp nên có trách nhiệm trong việc lựa chọn sách giáo khoa.

Rất nhiều tài khoản đã tag (tạm dịch - tạo sự chú ý và để người khác biết đến mình) trang cá nhân đồng nghiệp của mình vào để “tham khảo”.

Điều đáng nói là, diễn đàn này có gần 200.000 thành viên tham gia cùng với hơn 200.000 người khác quan tâm tương tác.

Ngoài ra, website còn đăng tải chú thích “Bản nhận xét sách giáo khoa mới hoàn toàn mang tính khách quan, các thầy cô có thể sử dụng làm tư liệu tham khảo để đánh giá.”

Chúng tôi nghi vấn rằng, website này lập ra với mục đích cạnh tranh không trong sáng trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới.

Cụ thể, bộ sách Chân trời sáng tạo không hề được góp ý một dòng nào!

Chúng tôi xin ghi lại nội dung bản nhận xét môn Tiếng Việt 1 của 5 bộ sách để các cấp quản lí tiện đối chiếu khi nhận được bản góp ý của giáo viên.

Nội dung nhận xét hoàn toàn giống nhau 

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

Chọn nguyên bộ sách hay chọn mỗi bộ vài môn?
Chọn nguyên bộ sách hay chọn mỗi bộ vài môn?

Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

Cấu trúc sách giáo khoa có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.

Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa là tiếng Việt (trừ sách giáo khoa ngoại ngữ và sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số), bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.

Nội dung nhận xét khác nhau


TT

Các nội dung đánh giá, nhận xét

Nhận xét các bộ sách

Kết nối tri thức với cuộc sống

Chân trời sáng tạo

Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Cùng học để phát triển năng lực

Cánh diều

5

Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

- Tên bài học không nên đưa chữ in hoa vào sẽ tao cảm giác rối cho học sinh.

- Phần âm sắp xếp không theo quy luật (không theo thứ tự của bảng chữ cái, nhóm nét viết, nhóm âm).

- Tuần 2 - bài 6 đưa các âm chưa học vào để tạo tiếng là chưa phù hợp với học sinh vùng nông thôn, miền núi.

- Phần đầu (Tuần 1, 2) học 3 âm trong một bài là hơi nặng.

- Đề xuất: Sắp xếp lại bài học theo quy luật của bảng chữ cái

- Vở tập viết chưa phù hợp ở số lượng viết (viết ít, chưa đủ thực hành đối với trẻ mới tập viết).

- Phần làm quen có tô từ, viết tên là quá khó với học sinh ở giai đoạn mới học.

7

Các bài học trong sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

- Bỏ phần tập chép thay thế hoàn toàn bằng nghe –viết.

- Đưa thêm quy tắc chính tả vào ngay phần âm.

- Phân phối số tiết chưa đủ 12 tiết/ tuần.

- Thời lượng 5 tuần cho phần học âm hơi ngắn.

- Nên bổ sung cấu trúc tiếng (gồm 2 phần: phần đầu và phần vần) để cho học sinh nắm bắt cấu trúc ngữ âm ngay từ đầu.

8

Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

- Các bài học thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ nhưng yêu cầu hơi cao.

- Bài 1e yêu cầu đọc chưa phù hợp với trình độ học sinh đầu năm. Bài 1a học tất cả các dấu thanh là quá nặng trong bài đầu tiên.

12

Hình thức trình bày sách giáo khoa cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.

- Phần nối chữ (ví dụ Bài 12-Cổ cò; Bài 14: ch; Bài 16: cá; bài 27: vẽ, xe; bài 31: an, ăn, ân…) nối chưa phù hợp, chưa đảm bảo đặc trưng của nét cơ bản.

- Kênh chữ nhiều, kênh hình ít, không phong phú.

- Bài 4- trang 8, tô nét không đúng với cỡ chữ. Phần nối chữ tập viết không bảo tồn dược đặc trưng của nét cơ bản

-Phần viết chữ số chưa phù hợp về cỡ chữ (nên viết cao 2 ô ly và bỏ cỡ chữ 4 ô ly).

Tài liệu tham khảo:

//vndoc.com/ban-nhan-xet-sach-giao-khoa-moi-mon-tieng-viet/download

Ánh Dương