Chuyển hạng xếp lương, giáo viên nháo nhác tìm kiếm công văn 1099 Cục Nhà giáo

29/10/2021 06:47
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bộ nên tập hợp tất cả những thắc mắc, những bất cập, hướng dẫn cách thực hiện cho thống nhất, tránh mỗi nơi làm mỗi khác sẽ dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài về sau

Ngay thời điểm này, các địa phương trên cả nước đang tiến hành việc chuyển xếp hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp theo chùm thông tư 01; 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT. Do chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Giáo dục nên xảy ra tình trạng mỗi trường làm mỗi khác khiến xảy ra nhiều bức xúc.

Việc chuyển xếp hạng theo chùm Thông tư đang nhận được nhiều thắc mắc của giáo viên (Ảnh minh họa: vov.vn).

Việc chuyển xếp hạng theo chùm Thông tư đang nhận được nhiều thắc mắc của giáo viên (Ảnh minh họa: vov.vn).

Bảo vệ quyền lợi cho mình, giáo viên loay hoay không biết hỏi ai

Điều đáng nói ở chỗ, những thắc mắc giáo viên lại không biết hỏi ai. Hỏi hiệu trưởng cũng mỗi người mỗi phách dẫn đến tình trạng hiệu trưởng hiểu sao thì làm vậy. Quyền lợi chính đáng của thầy cô bỗng chốc lại rơi vào tình trạng hên xui. Gặp hiệu trưởng vận dụng thoáng thì được nhờ, hiệu trưởng cứng nhắc làm sợ sai thì chịu thiệt thòi.

Giáo viên bỗng chốc rơi vào tình cảnh tự tìm hiểu, tự kiếm tìm, dò hỏi trường này trường kia, thậm chí hỏi cả những tỉnh thành khác với mong muốn có minh chứng cho hiệu trưởng trường mình tham khảo.

Vì thế cho nên, Công văn số 1099/NGCBQLGD-CSNGCB phúc đáp về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT mặc dù Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục gửi riêng cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời không thấy đăng tải công khai nhưng đã được giáo viên cả nước tìm kiếm rất nhiều.

Mỗi ngày, người viết bài nhận khá nhiều tin nhắn của đồng nghiệp xin công văn do họ tìm kiếm trên mạng, trên cổng thông tin điện tử của Bộ cũng không thấy. Nhiều thầy cô giáo cho biết, dù Cục Nhà giáo gửi riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đây chính là vấn đề nổi cộm mà các địa phương đang lúng túng khi chuyển xếp hạng cho giáo viên lần này.

Ảnh chụp công văn 1099/NGCBQLGD-CSNGCB.

Ảnh chụp công văn 1099/NGCBQLGD-CSNGCB.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã trả lời riêng cho thầy giáo Phạm Khánh, giáo viên dạy bậc trung học cơ sở ở Thái Nguyên về việc có đủ thời gian công tác để xét chuyển qua hạng mới.

Thông tư là do cấp Bộ ban hành, lẽ ra những khúc mắc trong quá trình thực hiện Bộ Giáo dục cần có công văn trả lời chung để các địa phương có căn cứ thi hành, đằng này trả lời riêng lẻ nên địa phương khác cũng không thể áp dụng vì cho rằng đây không phải là hướng dẫn chung.

Những vấn đề đang gây tranh cãi trong chùm thông tư 01; 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT cần được hướng dẫn cụ thể đề cần tháo gỡ

Thứ nhất, giáo viên đang giữ hạng II cũ có đầy đủ văn bằng chứng chỉ, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định của giáo viên hạng II, đạt các thành tích giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cơ sở nhưng chưa đủ 9 năm công tác liệu có đủ điều kiện về thời gian công tác để xét chuyển sang hạng II mới hay không?

Trong thực tế, một số địa phương đã chuyển những giáo viên này xuống hạng III, một số nơi khác lại cho họ chuyển sang hạng II mới.

Bộ cũng đã trả lời riêng cho thầy giáo Phạm Khánh là giáo viên dạy bậc trung học cơ sở hiện ở Thái Nguyên đang giữ hạng giáo viên trung học cơ sở hạng II cũ (mã số V.07.04.11) nhưng chưa đủ 9 năm, có bằng cử nhân sư phạm và chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II, giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Thầy Phạm Khánh thắc mắc liệu mình có đủ điều kiện về thời gian công tác để xét chuyển sang hạng II mới (mã số V.07.04.31) hay không? Bộ Giáo dục cho biết:

Trường hợp của ông Phạm Khánh không phải là thi hoặc xét thăng hạng mà là bổ nhiệm lại hạng chức danh nghề nghiệp từ quy định cũ (Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV) sang hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định mới (Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT) nên không cần phải xét tiêu chuẩn về thời gian giữ hạng.

Không riêng gì thầy giáo Phạm Khánh, trên cả nước có hàng trăm ngàn nhà giáo trong hoàn cảnh thế này vì vậy rất cần một hướng dẫn chung, cụ thể, thống nhất trên toàn quốc.

Thứ hai, Khi được chuyển sang hạng II mới, những giáo viên đang ăn hệ số lương 2.67; 3.0; 3.33; 3.66 không được chuyển sang hệ số lương của hạng II mới là 4.0. Một số địa phương nêu lý do nếu chuyển như thế thì mức tăng cao quá, chỉ được chuyển xếp qua hệ số lương gần nhất.

Trong khi đó, Điều 8 Cách chuyển xếp lương của các thông tư đều nêu rõ: b) Giáo viên tiểu học hạng II, mã số V.07.03.28, và Giáo viên trung học cơ sở hạng II, mã số V.07.04.31, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2, từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38;

Vì thế, khi những thầy cô giáo đã được chuyển xếp qua hạng II mới dù đang ở hệ số 2.67; 3.0; 3.33; 3.66 đều được hưởng hệ số lương 4.0 mà không phải đợi đến khi đạt hệ số 3.99 mới được xếp qua hệ số 4.0 như nhiều trường học hiện nay đang áp dụng.

Thứ ba, về vấn đề thực hiện nhiệm vụ của giáo viên theo Điều 4 các thông tư. Đây được xem là vấn đề nổi cộm nhất hiện nay, khiến nhiều địa phương lúng túng khi triển khai chuyển xếp hạng.

Khi chuyển xếp hạng giáo viên, một số địa phương chuyển hết giáo viên đang ở hạng II cũ sang hạng II mới. Một số nơi khác thì chỉ xét cho giáo viên làm tổ trưởng chuyên môn, nơi khác nữa xét thêm cho những giáo viên đã làm tổ trưởng chuyên môn trước đó. Việc chuyển xếp hạng không thống nhất thế này, dẫn đến nhiều giáo viên được lợi, nhiều người khác lại rất thiệt thòi.

Trả lời vấn đề này cho tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 21/10/2021, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã gửi Công văn số 1099/NGCBQLGD-CSNGCB phúc đáp về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ:

Nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trong các Thông tư 01; 02; 03; 04/TT-BGDĐT là những công việc giáo viên phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng (nếu nhà trường giao và giáo viên được hiệu trưởng phân công triển khai nhiệm vụ).

Do đó, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm mà sau khi bổ nhiệm, hiệu trưởng cơ sơ giáo dục giao nhiệm vụ đối với những giáo viên này và giáo viên đó phải thực hiện nhiệm vụ của mình.

Chúng tôi cho rằng, thay vì cứ trả lời riêng cho từng cá nhân, cho từng tỉnh thì Bộ Giáo dục nên tập hợp tất cả những thắc mắc, những bất cập mà các địa phương đang mắc phải trong việc chuyển xếp hạng để ra công văn hướng dẫn cách thực hiện sao cho thống nhất, tránh mỗi nơi làm mỗi khác sẽ dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài về sau.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết