Cô giáo Cao Hồng Huệ, người truyền cảm hứng cho giáo viên dạy trực tuyến

03/04/2020 10:16
Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Là một giảng viên trẻ, chuyên ngành Công nghệ thông tin, cô Huệ có nhiều thuận lợi khi tìm hiểu và ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học.

Thành viên của cộng đồng giáo dục Microsoft Việt Nam (cộng đồng MIE – Microsoft Innovative Educators) không mấy ai mà không biết, không ấn tượng về cô giáo Cao Hồng Huệ - người truyền cảm hứng cho giáo viên dạy trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. 

Cô Cao Hồng Huệ hiện đang là giảng viên, công tác tại Viện Công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 – một trong những cái nôi sản sinh ra rất nhiều thầy giáo, cô giáo yêu người yêu nghề ở Việt Nam. 

Là một giảng viên trẻ, chuyên ngành Công nghệ thông tin, cô Huệ có nhiều thuận lợi khi tìm hiểu và ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học.

Cô thường xuyên tự tìm hiểu và ứng dụng các công cụ vào dạy học với mong muốn giờ học trở nên thú vị, tăng cường hứng thú cho sinh viên, từ đó giúp cho việc tiếp thu kiến thức được tốt hơn. 

Cô Cao Hồng Huệ, giảng viên Viện Công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Ảnh do tác giả cung cấp)
Cô Cao Hồng Huệ, giảng viên Viện Công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Ảnh do tác giả cung cấp)

Chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy, học. 

Nhận thức được điều này, trong những giờ giảng cho sinh viên Sư phạm của mình, cô Cao Hồng Huệ luôn cố gắng tối đa việc cho sinh viên trải nghiệm, học tập với các công cụ mới với mục đích lan tỏa lòng yêu nghề, yêu công nghệ ngay từ thời sinh viên. 

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã có tình yêu với Công nghệ thông tin thì sau này khi làm giáo viên các em chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học có hiệu quả hơn. 

Đồng thời, những bài giảng mà cô thiết kế cho sinh viên đều được chia sẻ trên MIE, được giáo viên đang đứng lớp đón nhận, có nhiều phản hồi tích cực. 

Khi học được kiến thức thú vị, bổ ích nào cô đều chủ động làm clip chia sẻ với giáo viên theo đúng tinh thần KOSO (Know One Share One – Biết một chia sẻ một) mà cô cùng các thành viên trong cộng đồng MIE của mình theo đuổi. 

Kể từ khi có dịch Covid-19, cô đã chủ động viết bài chia sẻ trên cộng đồng MIE, facebook cá nhân nhằm giúp giáo viên tìm ra những công cụ dạy học trực tuyến phù hợp, đảm bảo việc học liên tục cho học sinh.

Chia sẻ của cô Cao Hồng Huệ trong MIE được giáo viên đón nhận và áp dụng vào dạy học trực tuyến (Ảnh do tác giả cung cấp)
Chia sẻ của cô Cao Hồng Huệ trong MIE được giáo viên đón nhận và áp dụng vào dạy học trực tuyến (Ảnh do tác giả cung cấp)

Khi học sinh tiếp tục được nghỉ học do dịch Covid-19, cô Huệ cùng một nhóm giáo viên là MIEE (Microsoft Innovative Educator Expert – chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft) đã tham gia tập huấn về dạy học trực tuyến với Microsoft Teams vào ngày 27/03 và 02/04 hoàn toàn miễn phí. 

Trong mỗi buổi chia sẻ, tập huấn cô Huệ thường cố gắng lồng các ý tưởng sư phạm, gợi ý các tình huống sư phạm có thể xảy ra có thể sử dụng công cụ đó. 

Là một giảng viên của trường Sư phạm cô hiểu sâu sắc hoạt động giảng dạy hiệu quả cần có sự kết hợp công nghệ thông tin với phương pháp sư phạm và kiến thức chuyên môn theo mô hình TPACK (Technological Pedagogical Content Knowledge) - mô hình xác định những kiến thức mà người dạy cần có để có thể giảng dạy hiệu quả với sự hỗ trợ của công nghệ.

Cô Huệ nhắn nhủ tới giáo viên trong MIE “Giáo viên chúng ta cần có kiến thức chuyên môn, kiến thức về phương pháp dạy học để từ đó mới có thể lựa chọn công cụ hỗ trợ phù hợp.

Đồng thời, giáo viên cũng cần cập nhật các công cụ công nghệ thông tin trong dạy học, nhờ đó mới có thể có những ý tưởng sáng tạo giúp bài dạy của mình thêm thú vị”.

Thầy giáo trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Thầy giáo trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cô Huệ đã đăng ký và chia sẻ cho giáo viên trên cả nước cách sử dụng Microsoft Forms trong việc tạo bài kiểm tra đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh và Microsoft Teams trong việc quản lý lớp học và dạy học trực tuyến.

Song song với việc chia sẻ thông qua các buổi tập huấn trực tuyến, cô Huệ vẫn miệt mài giải đáp thắc mắc của giáo viên trên mọi miền đất nước thông qua tin nhắn cá nhân, cũng như tham gia vào nhóm xây dựng các tài liệu hướng dẫn sử dụng Office 365 và Microsoft Teams trong dạy học trên MIE.

Ngoài việc truyền đam mê ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho giáo viên, sinh viên, cô Huệ còn tích cực chia sẻ những hiểu biết về lĩnh vực khoa học máy tính cho mọi người.

Thông qua ứng dụng Microsoft Teams, cô Huệ đã có 8 buổi tập huấn trực tuyến về ngôn ngữ lập trình Scratch và Microsoft MakeCode cho BBC Microbit cho giáo viên Tin học huyện Cư M’Gar tỉnh Đăk Lăk hoàn toàn tự nguyện. 

Cô Huệ chia sẻ: “Bố mình là giáo viên Toán được nhiều thế hệ học trò yêu quý, ông chính là nguồn cảm hứng là thần tượng để mình đeo đuổi.

Từ nhỏ mình đã ước mơ trở thành cô giáo dạy học giống bố.  

Minh rất hạnh phúc khi những chia sẻ của mình đã được giáo viên đón nhận, giúp ích cho nhiều người trong dạy trực tuyến mùa dịch Covid-19 này.

Mình có nhiều bạn hơn và mình cũng học được rất nhiều điều khác từ những giáo viên trên mọi miền đất nước. 

Cô Cao Hồng Huệ cùng sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học giao lưu với thầy Ngô Thành Nam - Top 50 Giáo viên toàn cầu năm 2017 về "Bí kíp thu phục học sinh tiểu học" (Ảnh do tác giả cung cấp)
Cô Cao Hồng Huệ cùng sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học giao lưu với thầy Ngô Thành Nam - Top 50 Giáo viên toàn cầu năm 2017 về "Bí kíp thu phục học sinh tiểu học" (Ảnh do tác giả cung cấp)

Thời gian này là cơ hội để giáo viên cống hiến, trau dồi kiến thức, trải nghiệm các công cụ để tìm ra công cụ thích hợp với mình.

Không có công cụ nào là hoàn hảo, chỉ có công cụ phù hợp hơn cả với yêu cầu của người dùng.

Chúng ta, những chiến sĩ trong lĩnh vực giáo dục, hãy luôn là tấm gương tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo. 

Thời gian đầu ứng dụng công nghệ thông tin, thầy cô sẽ gặp khó khăn, đó là điều không thể tránh khỏi nhưng đến khi sử dụng quen chúng ta sẽ thấy được những lợi ích tuyệt vời mà công nghệ thông tin mang lại.

Trên hết, khi nhìn những gương mặt học trò háo hức muốn biết hôm nay thầy/cô có “trò” gì mới chúng ta sẽ càng thêm yêu, thêm say với nghề”.

Nhận xét về cô Cao Hồng Huệ, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú - Phó Viện trưởng Viện công nghệ thông tin, Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 đã chia sẻ:

“Cô Huệ là giảng viên trẻ, rất năng động; tích cực trong việc ứng dụng, nghiên cứu công nghệ thông tin vào giảng dạy. 

Cô luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; cô Huệ được sinh viên yêu quý, tiết dạy của cô hấp dẫn sinh viên; gieo lòng yêu nghề và đam mê ứng dụng công nghệ cho học trò”.

Giáo viên cả nước đang dạy học trực tuyến dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có phần đóng góp thầm lặng, vô tư của những thầy cô giáo trong cộng đồng MIE, những người đang lan tỏa sự tử tế, sự cống hiến vì một nền giáo dục tiên tiến, vì học sinh thân yêu.

Chúc cô giáo Cao Hồng Huệ có nhiều đóng góp hơn cho nền giáo dục nước nhà. 

Sơn Quang Huyến