Giáo dục nhiều vấn đề nóng, Bộ trưởng khó có thể trả lời làm hài lòng cử tri

06/06/2018 14:33
Đỗ Thơm
(GDVN) - Đó là nhận định của đại biểu về phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá, khá nhiều vấn đề giáo dục bức xúc đã được các đại biểu đặt ra để Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình.

Đó là vấn đề về chất lượng giáo dục, phân luồng giáo dục nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên, đạo đức giáo viên…Đây đều là các vấn đề bức xúc trong thực tiễn được đại biểu đưa ra trong phiên chất vấn.

Theo đánh giá của đại biểu Mai Hoa, có thể nói, so với các kỳ họp trước, hoạt động chất vấn tại hội trường theo hình thức hỏi nhanh đáp gọn giúp số lượng câu hỏi chất vấn nhiều.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa. (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

“Nội dung câu hỏi rõ, thuận lợi cho Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề”, đại biểu nhận định.

Về nội dung giải trình của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Mai Hoa cho rằng, nội dung các đại biểu nêu ra đều là các bức xúc không chỉ hiện tại mà bức xúc trong cả quá trình dài.

Nó là vấn đề rất “nóng” thậm chí nóng hơn cả các buổi chất vấn đối trước.

“Số lượng câu hỏi nhiều hơn. Số lượng đại biểu tranh luận lại cũng rất nhiều. Nó cho thấy vấn đề giáo dục luôn là vấn đề được quan tâm.

Câu trả lời của Bộ trưởng với tư cách là người đứng đầu ngành đã trả lời trực diện vào vấn đề. Bộ trưởng đã nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, ngành mình.

Tất nhiên, tôi chia sẻ với Bộ trưởng, các vấn đề đều nóng, tìm ra câu trả lời đúng, trúng ngay để làm hài lòng cử tri là rất khó.

Nhưng cách trả lời của Bộ trưởng, tôi đã thấy có được những giải pháp, lộ trình. Với quyết tâm các giải pháp cụ thể, lâu dài hy vọng các bức xúc liên quan đến ngành sẽ được dần giải quyết”, bà Hoa nói.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, vấn đề bạo lực đối với học sinh thì có nhưng rõ ràng là ít.

Để giải quyết vấn đề này không chỉ có mỗi Bộ Giá dục và Đào tạo mà cả hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp huyện các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp khác.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi. (Ảnh: Đỗ Thơm)
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi. (Ảnh: Đỗ Thơm)

“Nếu chúng ta cứ chê người này, chê người khác thì cũng không hay.

Tôi cho rằng cần có cơ chế phối hợp, làm sao cho xã hội cùng đồng lòng với nhau.

Không ai thể hiện trách nhiệm của mình chỉ biết chê nhau thì làm sao xã hội tốt được”, đại biểu Lợi nêu quan điểm.

Chia sẻ với các giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho rằng, chất lượng giáo dục phần lớn phụ thuộc vào người thầy.

“Có được người thầy chuyên nghiệp để đào tạo ra người thầy cực kỳ quan trọng.

Thứ hai giáo dục là toàn diện không phải chỉ giáo dục mỗi thể chất, năng lực. Giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra cũng có khó khăn nhưng cũng phải quyết tâm.

Hôm nay, Bộ trưởng đã thể hiện quyết tâm, mong Bộ trưởng tâm huyết, đi sâu vào nâng cao chất lượng.

Đại biểu nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì phải đi sâu đi sát vào chất lượng đào tạo.

Giáo dục nhiều vấn đề nóng, Bộ trưởng khó có thể trả lời làm hài lòng cử tri  ảnh 3Câu hỏi nào đang chờ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ở phiên chất vấn của Quốc hội?

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh rõ hơn là cần phân luồng học sinh, có thể cho các cháu vào học nghề.

Học sinh học hết bậc Trung học Cơ sở, chúng ta chuyển 30-40% vào học nghề, nhưng không có nghĩa là học nghề ra chỉ có bằng nghề mà vẫn còn học văn hóa.

Chúng ta gọi là học bổ túc văn hóa. Khi đó chúng ta sẽ có đội ngũ công nhân kỹ thuật tốt.

Số học sinh không học nghề, có thể học tiếp thì vào đại học hoặc học nghề chất lượng cao ở trình độ cao đẳng, đại học.

Hôm nay, phiên chất vấn có nhiều vấn đề đưa ra, rất muốn Bộ trưởng lắng nghe để điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo”, ông Lợi nói.

Đỗ Thơm