Thiếu phòng bộ môn đang là trở ngại cho việc dạy và học ở các nhà trường

01/12/2018 07:38
Nguyễn Cao
(GDVN) - Việc thiếu phòng bộ môn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy của giáo viên và việc tiếp thu kiến thức của các em học sinh.

LTS: Phản ánh tình trạng thiếu các phòng học bộ môn tại các trường phổ thông, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng đây là một trở ngại trong quá trình dạy và học ở nhà trường.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Để đảm bảo cho việc dạy và học ở các nhà trường hiện nay thì điều cần thiết là đáp ứng được cơ sở vật chất và đầy đủ các phòng học, các phòng bộ môn cho thầy và trò.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay ở các địa phương thì các phòng bộ môn còn thiếu rất nhiều.

Đặc biệt, phần lớn các trường cấp Tiểu học và Trung học cơ sở hiện nay chưa có phòng bộ môn Âm nhạc.

Vì vậy, khi thiếu phòng bộ môn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy của giáo viên và việc tiếp thu kiến thức của các em học sinh.

Để đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập tại các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở thì cần có những phòng sau: 

Phòng học bộ môn Vật lý; Phòng học bộ môn Hóa học; Phòng học bộ môn Sinh học; Phòng học bộ môn Âm nhạc; Phòng học bộ môn Tin học; Phòng học Ngoại ngữ;  Phòng thiết bị dùng chung; Phòng học bộ môn có các thiết bị trình chiếu…

Tuy nhiên, thực tế tại các trường chỉ mới đáp ứng được những phòng bộ môn cho các môn cơ bản có tính chất phải thí nghiệm như Lý, Hóa- Sinh, Tin học… các phòng khác đa phần chưa có.

Hình ảnh một phòng bộ môn Âm nhạc. Ảnh minh hoạ: http://thdothisaidong.longbien.edu.vn
Hình ảnh một phòng bộ môn Âm nhạc. Ảnh minh hoạ: http://thdothisaidong.longbien.edu.vn

Theo số liệu thông kê từ mới đây từ Bộ Giáo dục và Đào tạo vào đầu năm 2018 thì phòng bộ môn cấp Trung học cơ sở mới chỉ đạt tỷ lệ 66,8% so với quy định, cấp Trung học phổ thông là 72,8%. 

Không chỉ thiếu phòng bộ môn mà thiết bị dạy học tối thiểu ở tiểu học mới chỉ đạt 56%, cấp Trung học cơ sở đạt 55%, cấp Trung học phổ thông đạt 58%.

Thiết bị trong phòng học bộ môn mới đáp ứng 68% yêu cầu.

Hiện trung bình 2,1 trường tiểu học mới có một phòng máy tính để học tập, ứng dụng công nghệ thông tin, cấp Trung học cơ sở là 1,3 trường/phòng máy, cấp Trung học phổ thông là 1,9 trường/phòng máy.

Thiết bị dạy học Ngoại ngữ, thư viện trường học cũng thiếu nhiều.

Thiếu phòng bộ môn đang là trở ngại cho việc dạy và học ở các nhà trường ảnh 2Giáo viên cần chuẩn bị những gì trước thềm đổi mới chương trình

Việc thiếu các phòng bộ môn không chỉ gây khó khăn cho các nhà trường bởi nhiều môn học bắt buộc phải học tập ở các phòng bộ môn mới có thể phát huy được hiệu quả môn học mà còn không làm ảnh hưởng đến các phòng học xung quanh.

Bởi, khi học ở các phòng bộ môn thì thường là những tiết học thực hành.

Học sinh phải thảo luận, làm việc nhóm nhiều nên thường gây ồn cho các phòng học bên cạnh.

Tuy nhiên, vì các trường hiện nay còn thiếu phòng bộ môn nên có những lúc phải học tập trên các phòng học bình thường và gây nên nhiều khó khăn nhất định cho cả thầy và trò không chỉ đối với môn học đó mà ngay cả với những môn học khác ở các phòng học kế bên.

Đặc biệt là đa phần các trường hiện nay chưa có phòng bộ môn cho môn Âm nhạc nên đã thường xuyên làm ảnh hưởng đến những phòng học khác, lớp khác.

Chẳng hạn, khi trường không có phòng bộ môn Âm nhạc thì mỗi lần dạy tiết học này là 2 phòng học bên cạnh rất khó tập trung cho việc dạy và học.

Bởi, không chỉ tiếng đàn của giáo viên lớn mà tiếng hát của học sinh cũng vang vọng sang các phòng kế bên.

Vì thế, mỗi khi học 1 tiết Nhạc là 2 lớp kế bên cũng ảnh hưởng rất lớn và rất khó tập trung cho việc dạy và học, từ đó dẫn đến việc tiếp thu bài vở của các em phòng liền kề.

Thiếu phòng bộ môn đang là trở ngại cho việc dạy và học ở các nhà trường ảnh 3Đổi mới giáo dục là liên tục, phải kiên trì, bền bỉ, không được sốt ruột

Giáo viên giảng dạy phòng bên cạnh lớp học Nhạc cũng phải cố gắng nói to hết cỡ nhưng tiếng đàn, tiếng hát của lớp học Âm nhạc vẫn lấn át bài giảng của mình.

Để xây dựng một phòng bộ môn Âm nhạc hiện nay phải tốn một nguồn kinh phí rất lớn.

Bởi, không chỉ xây dựng phòng ốc mà còn phải trang bị các cơ sở vật chất, phải cách âm cho phòng học.

Trong khi, nguồn kinh phí hạn hẹp hiện nay chưa thể giúp cho các nhà trường làm được việc này.

Vậy nhưng, trong chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây thì môn Âm nhạc được đưa lên giảng cả cấp Trung học phổ thông.

Đây là một khó khăn cho các địa phương và các trường học.

Bởi, hiện nay mới dạy môn Âm nhạc ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở mà chúng ta vẫn chưa đầu tư đầy đủ phòng ốc và trang thiết bị cho việc dạy và học.

Việc thiếu các phòng bộ môn rõ ràng đang là trở ngại lớn cho các nhà trường trong quá trình giảng dạy.

Không chỉ phòng bộ môn thiếu mà trang thiết bị, các dụng cụ giảng dạy, thực hành cũng còn rất hạn chế.

Vậy nên, phần lớn là các trường vẫn phải đang học tập bằng những thiết bị lạc hậu, cũ kĩ đã có từ rất lâu, thậm chí có những bài học còn phải học chay cho học sinh.

Hy vọng, khi áp dụng chương trình mới, các địa phương cần chú trọng đầu tư cho các trường các phòng bộ môn được đủ đầy hơn.

Nếu không, việc đổi mới, thay đổi chương trình mới tới đây cũng rất khó đạt được mục tiêu như ban biên soạn chương trình đã đề ra.

Nguyễn Cao