10 sinh vật kỳ dị nhất hành tinh ít người biết đến

15/08/2012 20:37
Long Hy (Theo Thelisticles)
(GDVN) - Loài kỳ nhông khổng lồ, cá trích vua, cá lựu đạn khổng lồ, thỏ Angola… là những sinh vật kỳ dị mà con người từng biết đến.
Kỳ nhông khổng lồ của Trung Quốc vẫn mang hình dạng gần như vậy loài kỳ nhông tổ tiên của chúng cách đây 30 triệu năm. Môi trường sống của loại kỳ nhông khổng lồ này thường ở các dãy núi và sông suối ở Trung Quốc. Chiều dài của một con kỳ nhông trưởng thành ở trong hình là 186 cm và nó có tuổi thọ là 80 tuổi. Loài kỳ nhông này không có mí mắt và do đó thị lực của nó khá kém. Nó cảm nhận sự vật dựa trên các nút cảm giác trên cơ thể để phát hiện các rung động mà kẻ thù gây ra. Loài động vật lưỡng cư này có khả năng hô hấp thông qua các lỗ chân lông và nếp nhăn trên da, chúng chủ yếu hoạt động về đêm và săn ăn các loài nhuyễn thể hay côn trùng như cua, tôm càng, cá, ếch, côn trùng, ốc sên và sâu.

Loài olm, là một loại amip hay một loài thủy sản hoặc một loài rắn thuộc họ động vật lưỡng cư mù sống trong hang động nước ngầm. Olm có chiều dài từ 20 – 30cm với thân hình mảnh, các chân nhỏ trên có ba ngón tay và chân dưới có hai ngón. Da của loài Olm này có màu sắc và kết cấu tương tự như của con người và đôi khi chúng thường được ví như là “người cá”. Olm vừa có hệ thống mang ở bên ngoài và phổi bên trong cơ thể nhưng chúng hiếm khi được sử dụng thực sự trong quá trình hô hấp. Do mắt của chúng nằm sâu dưới lớp hạ bì và chúng chỉ nhận biết được một phần nhỏ ánh sáng bên ngoài, olm tồn tại thế giới bên ngoài thông qua mùi vị và cảm nhận các âm thanh một cách yếu ớt.

Cá lựu đạn khổng lồ là loài duy nhất thuộc chi Albatrossia từng được phát hiện dọc theo bờ bắc Thái Bình Dương giữa Nhật Bản với vùng Okhotsk ở biển Bering. Loài cá này có chiều dài có thể đạt đến 213cm với tuổi thọ từng được kiểm chứng lên đến 56 năm. Loài cá lựu đạn khổng lồ này thường ăn rất nhiều các loại động vật nhỏ khác nhau như mực, cua, sâu, tôm và các loài động vật nhiều gai. Loại cá này còn nổi tiếng bởi sự tương đồng về ngoại hình với những loài rắn có đuôi dài và đôi mắt to lồi rất đáng sợ.

Cá lựu đạn khổng lồ là loài duy nhất thuộc chi Albatrossia từng được phát hiện dọc theo bờ bắc Thái Bình Dương giữa Nhật Bản với vùng Okhotsk ở biển Bering. Loài cá này có chiều dài có thể đạt đến 213cm với tuổi thọ từng được kiểm chứng lên đến 56 năm. Loài cá lựu đạn  khổng lồ này thường ăn rất nhiều các loại động vật nhỏ khác nhau như mực, cua, sâu, tôm và các loài động vật nhiều gai. Loại cá này còn nổi tiếng bởi sự tương đồng về ngoại hình với những loài rắn có đuôi dài và đôi mắt to lồi rất đáng sợ.

Cá trích vua. Loại cá này còn có tên là cá cờ Nhật Bản, là loài cá có xương dài nhất trên Trái Đất từng được phát hiện. Loài cá này được tìm thấy ở độ sâu từ 300 -1000 mét tại bất kỳ đại dương nào trên thế giới. Cá trích vua vẫn thường sống ở những vùng nước sâu, nếu nhìn thấy loài này ở gần bề mặt thì thường là chúng đã chết. Con cá trích vua có chiều dài 487 cm lần đầu được phát hiện gần khu vực Biển Chết Bermuda vào năm 1860.

Các nhà khoa học nhận định rằng loài cá này có liên quan đến loài rắn biển huyền thoại từng được phát hiện trước đó. Mặc dù vậy, sinh vật này chỉ là một con cá, kích thước của nó không hề to lớn đến mức đáng sợ như người ta thường nghĩ về loài rắn biển kia, những chiếc răng nhỏ cũng như vây lưng của chúng không phải là mối đe dọa lớn cho nhân loại. Ngư dân ở Thanh Hoá, Việt Nam cũng đã từng bắt được 1 cá thể như thế này

Thỏ Angola. Loài sinh vật cuộn tròn này là một loài thỏ bản địa nuôi lấy len, một loại len khá dài và mềm. Chúng có nguồn gốc từ Angora, Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ là những con thú cưng đáng yêu cho những người thích vật nuôi. Thỏ Angola có tuổi thọ đến 7 năm khi được chăm sóc tốt. Có năm giống thỏ Angora bao gồm giống Anh, Đức, Giant, Pháp, giống Satin và giống khổng lồ. Thỏ Angora có cân nặng có thể lên đến 5kg và mặc dù có ngoại hình với thân hình lông lá nhưng thỏ Angola là một loài có ích và đáng yêu.

Lợn biển là loài sinh vật được cho là có liên quan đến loài dưa chuột biển. Những sinh vật này có chiều dài khoảng 4cm và chúng có tận 10 xúc tu. Hoạt động di chuyển của chúng thường là đi bộ dưới đáy đại dương bằng các xúc tu có chức năng như những đôi chân. Lợn biển tìm kiếm thức ăn thông qua vị giác. Cái tên “lợn biển" xuất phát từ màu da phớt hồng của chúng giống như loài lợn trên đất liền. Lợn biển thường ăn các hạt hữu cơ có ở trong bùn bằng cách dùng các xúc tu để móc các hạt này ra.

Cua tuyết Himalaya.Loài sinh vật thủy sản đặc biệt này mới chỉ được phát hiện vào năm 2005 ở vùng biển Thái Bình Dương. Chúng có cái tên là cua tuyết Himalaya vì những sợi lông tua tủa của chúng giống như sinh vật thần thoại mà chúng ta từng được biết đến, đó là người tuyết Himalaya. Loài cua này có thể được tìm thấy trong các ống phả nhiệt ở Thái Bình Dương. Những ống thông hơi này tạo ra một loại chất lỏng độc hại có thể gây tử vong cho sinh vật dưới nước. Có rất nhiều các nghiên cứu về loài cua này, nhưng có một giả thuyết cho rằng những con cua này có thể không có mắt. Người ta cho rằng chúng ăn các chất lỏng độc hại được phả ra từ các ống thông hơi thuỷ nhiệt.

Cá viper. Nếu bạn đã từng xem phim "Đi tìm Nemo" thì chắc hẳn sẽ biết loài ca này. Loài cá đặc biệt này là cá nước sâu, chúng thường sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới. Chiều dài của chúng có thể thay đổi 30 -60cm và chúng thường bơi lội ở vùng nước có độ sâu từ 7620 – 125.400 mét. Ban đầu ngoại hình của chúng có thể làm cho bạn cảm thấy khiếp sợ, nhưng trên thực tế chúng lại là những con mồi ưa thích của loài cá mập và cả cá heo. Loài cá viper có tuổi thọ lâu nhất từng được biết đến là 40 năm.

Cá viper. Nếu bạn đã từng xem phim "Đi tìm Nemo" thì chắc hẳn sẽ biết loài ca này. Loài cá đặc biệt này là cá nước sâu, chúng thường sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới. Chiều dài của chúng có thể thay đổi 30 -60cm và chúng thường bơi lội ở vùng nước có độ sâu từ 7620 – 125.400 mét. Ban đầu ngoại hình của chúng có thể làm cho bạn cảm thấy khiếp sợ, nhưng trên thực tế chúng lại là những con mồi ưa thích của loài cá mập và cả cá heo. Loài cá viper có tuổi thọ lâu  nhất từng được biết đến là 40 năm.

Cua nhện Nhật Bản. Loài cua này được cho là loài cua lớn nhất trên thế giới với tám chiếc chân. Chúng tìm thấy tại những vùng nước có độ sâu từ 150 - 800 mét. Sải chân của chúng có thể bao trùm một khoảng rộng 3,6 mét, cua nhện thường được tìm thấy tại khu vực bờ biển phía nam của đảo Honshu, Nhật Bản. Cua nhện Nhật Bản được cho rằng chúng có tuổi thọ lên đến 100 tuổi và thức ăn ưa thích của chúng là ăn xác các động vật và thực vật. Kích thước khổng lồ của chúng khiến người ta khó tưởng tượng được, nhưng bạn có thể so sánh chúng với loài chim kền kền.

Loài chân bằng khổng lồ (hay còn gọi là động vật chân giống, động vật đẳng túc). Sinh vật này được tìm thấy ở vùng biển Đại Tây Dương và thường sinh sống ở độ sâu 213.969m. Sinh vật đặc biệt này có ngoại hình giống như sinh vật ngoài hành tinh, là bởi vì nó thường sinh sống ở những vùng nước tối đen của đại dương. Chúng được cho rằng vẫn giữ hình dạng như tổ tiên chúng cách đây 130 triệu năm trước và không hề có sự thay đổi nào đáng kể. Loài chân bằng khổng lồ trưởng thành có chiều dài 36m và chiều cao là 76cm. Điều khá thú vị ở loài này là chúng có tới bốn bộ quai hàm. Động vật chân bằng có thể sống sót sau 8 tuần mà không ăn, thức ăn của chúng thường là xác cá voi và những loài cá chết khác.
Long Hy (Theo Thelisticles)