Nhật ký Lớp học Hy vọng:

“Thầy ngoại” của Apollo tham gia với “Lớp học Hy vọng”

30/11/2011 14:46
Thu Hòe
(GDVN) - Ngày cuối cùng của tháng 11 trở nên hết sức đặc biệt với các em nhỏ ở Lớp học Hy vọng bởi có thầy, cô giáo người bản địa đến dạy học và nói chuyện.

Lớp học Hy vọng ngày càng có thêm nhiều điều đặc biệt và hấp dẫn. Sức lan tỏa của lớp học đã đến được với trái tim của rất nhiều người. Họ đến với Lớp học Hy vọng bằng trái tim đầy xúc động, bằng tấm lòng trắc ẩn đã bị rung động, bằng sự cảm thông chân thành… và mong ước được sẻ chia phần nào những thiệt thòi, bất hạnh trong cuộc sống cho các em nhỏ ở đây.

Mỗi ngày trôi qua ở Lớp học Hy vọng là một ngày tràn đầy tình thương và sự cảm động đến tận đáy lòng. Những người thực hiện “Nhật ký lớp học Hy vọng” đã “hơn một lần” xúc động, không kìm được lòng trước những hình hài nhỏ bé đang hằng ngày bị biến dạng đi vì bệnh tật, những lời nói, những hành động thơ dại có chút gì đó thật hồn nhiên, ngây ngô nhưng lại khiến người lớn thấy xót xa, chua chát trong lòng.

Apollo English chính thức tham gia đứng lớp dạy tiếng Anh cho Lớp học Hy vọng. (Ảnh Thu Hòe)
Apollo English  chính thức tham gia đứng lớp dạy tiếng Anh cho Lớp học Hy vọng. (Ảnh Thu Hòe)

Buổi sáng ngày cuối cùng của tháng 11, Lớp học Hy vọng “bỗng dưng” “chật chội” hơn mọi ngày bởi sự có mặt của rất nhiều người “lạ”. Ai cũng cao lớn, mặt mũi, tóc tai khác biệt, vui vẻ, hóm hỉnh… và nói tiếng nước ngoài.

Lần đầu tiên Lớp học Hy vọng có thầy, cô giáo người nước ngoài đến dạy. Không khí Lớp học Hy vọng được thổi thêm những luồng gió mới lạ. Từ nay, ít nhất 1 buổi/tuần các em học sinh sẽ được học tiếng Anh với các thầy cô giáo người bản địa. 

Các thầy, cô giáo đến từ Apollo English sẽ giảng dạy ở Lớp học Hy vọng cố định vào các buổi sáng thứ 4 hằng tuần và sẵn sàng tăng thêm số buổi nếu lớp học có nguyện vọng và yêu cầu.

Phóng viên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phóng vấn Giám đốc Đào tạo Apollo English, ông Garrath Bell xung quanh sự kiện này.

- Thưa ông, cái cảm giác đầu tiên của ông khi bước chân vào Lớp học Hy vọng là như thế nào?

Ông Garrath Bell, Giám đốc Đào tạo Apollo English. (Ảnh Thu Hòe)
Ông Garrath Bell, Giám đốc Đào tạo Apollo English. (Ảnh Thu Hòe)

Ông Garrath Bell : Tôi cũng theo dõi trên báo chí và cũng đã nghe nhân viên của mình nói về Lớp học Hy vọng tại BV Nhi Trung Ương (Hà Nội) và cũng đã hình dung ra phần nào trước khi đến đây. Tuy nhiên, khi đặt chân vào Lớp học Hy vọng, tôi vẫn thấy bị bất ngờ và xúc động rất mạnh.

Các bạn nhỏ ở đây là những bạn rất thiệt thòi và kém may mắn trong cuộc sống. Tuy nhiên, qua quan sát buổi học đầu tiên của các bạn nhỏ với Apollo English, tôi nhận thấy đó là những đứa trẻ rất thông minh, nhanh nhẹn, trẻ trung và sôi nổi.

Dự án từ thiện Lớp học Hy vọng của BV Nhi Trung Ương (Hà Nội) và Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thực sự rất nhân văn và có ý nghĩa thiết thực với các bạn nhỏ ở đây. Apollo English rất mong muốn và sẵn sàng đồng hành cùng Lớp học Hy vọng trong thời gian tới.

- Apollo English sẽ đồng hành và hỗ trợ Lớp học Hy vọng với tư cách gì, thưa ông?

Ông Garrath Bell: Bên cạnh việc cống hiến cho sự nghiệp đào tạo ngoại ngữ tại Việt Nam, Apollo English còn tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội như: Trao tặng học bổng, tổ chức hoạt động ngoại khóa, đào tạo giáo viên thường xuyên tại các trường và tham gia các chương trình truyền hình được khán giả yêu thích như “Rung chuông vàng”, “Đường lên đỉnh Olympia”, “Kết nối trẻ”…

Học sinh Lớp học Hy vọng nhanh chóng bắt nhịp được với thầy, cô giáo người nước ngoài. (Ảnh Thu Hòe)
Học sinh Lớp học Hy vọng nhanh chóng bắt nhịp được với thầy, cô giáo người nước ngoài. (Ảnh Thu Hòe)

Việc tham gia đồng hành và hỗ trợ Lớp học Hy vọng cũng là một trong những hoạt động hướng đến cộng đồng của Apollo English.

Ngay sau khi biết đến dự án từ thiện này, tôi đã có ý định trợ giúp lớp học. Tôi đã gửi email thông báo đến toàn bộ giáo viên của Apollo English và ngay lập tức có rất nhiều thầy, cô giáo đã đăng ký tham gia tình nguyện, không hề nhận lương.

Chúng tôi sẽ tham gia Lớp học Hy vọng với tư cách giáo viên đứng lớp tình nguyện dạy các bạn nhỏ học tiếng Anh lâu dài. Ít nhất, Apollo English sẽ đứng lớp 1 buổi/tuần.

- Như ông đã biết, đối tượng học sinh của Lớp học Hy vọng hết sức đặc thù. Các em ở những độ tuổi khác nhau, tầm nhận thức cũng hoàn toàn khác nhau. Trong số những em đang theo học ở đây, có những em đã đi học, có những em lại chưa được đi học ngày nào. Sự khác biệt này sẽ gây những khó khăn gì cho quá trình giảng dạy với các thầy, cô giáo ở Apollo English?

Ông Garrath Bell:  Đây cũng là điều chúng tôi đang rất băn khoăn. Các bạn nhỏ ở những trình độ khác nhau điều này cũng có nghĩa là trình độ tiếng Anh của các bạn không đồng nhất. Nó sẽ là khó khăn cho giáo viên trong quá trình dạy.

Tuy nhiên, Apollo English có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy tiếng Anh cho mọi lứa tuổi. Với những lớp đặc thù như thế này, chúng tôi sẽ có những phương pháp và hình thức dạy riêng để phù lớp với lớp học.

Các giáo viên tham gia đứng lớp Lớp học Hy vọng trước mỗi buổi dạy đều phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng bằng việc soạn ra những tài liệu, giáo trình, trò chơi… phù hợp với các bạn nhỏ ở Lớp học Hy vọng.

“Thầy ngoại” của Apollo tham gia với “Lớp học Hy vọng” ảnh 5
Apollo English sẽ đứng lớp ở Lớp học Hy vọng ít nhất 1 buổi/tuần và sẽ tăng cường số buổi khi có yêu cầu. (Ảnh Thu Hòe)

Không những thế, ở Apollo English cũng có rất nhiều giáo trình, tài liệu phù hợp với từng đối tượng, từng độ tuổi học sinh, giáo viên có thể lựa chọn, tìm ra tài liệu dạy phù hợp nhất.

Mỗi bạn nhỏ có một khả năng và nhu cầu học tập tiếng Anh riêng. Tôi hy vọng, sự linh động trong cách giảng dạy của giáo viên Apollo English sẽ đảm bảo được cho cả lớp ai cũng được học và học được tiếng Anh.

- Xin ông chia sẻ rõ hơn về những phương pháp giảng dạy Apollo English sẽ tiến hành áp dụng khi đứng lớp Lớp học Hy vọng trong thời gian tới?

Ông Garrath Bell: Giáo viên của chúng tôi sẽ sử dụng những phương pháp truyền đạt sao cho phù hợp nhất. Ví như, các bạn nhỏ ở đây đều không đủ sức khỏe để có thể tiến hành những trò chơi vận động mạnh, nên việc giáo viên lựa chọn trò chơi nào trong quá trình dạy sẽ phải cân nhắc xem có phù hợp với sức khỏe của các bạn không…

Ngoài ra, các phương pháp như: Học tiếng Anh qua bài hát, giao tiếp với người bản địa, đoán chữ, tìm số qua các trò chơi, vẽ tranh, tô màu tranh… cũng sẽ là những phương pháp học rất hiệu quả với trẻ con.

- Thưa ông, có một thực tế là, giữa thầy giáo là người nước ngoài và học trò người Việt luôn có một khoảng cách rất lớn. Hơn nữa, các em học sinh ở Lớp học Hy vọng đều mang trong mình nỗi đau của bệnh tật, giao tiếp xã hội ít do phải vào viện điều trị dài ngày. Nhiều em còn có tâm lý mặc cảm, tự ti … Apollo English sẽ có những cách thức như thế nào trong quá trình giảng dạy để thu ngắn cái khoảng cách ấy?

Ông Garrath Bell: Đúng là khi bất đồng ngôn ngữ, khác biệt về dân tộc, quốc gia thì con người sẽ có khoảng cách rất lớn với nhau.

Nhưng như bạn đã quan sát buổi học sáng nay đó. Giáo viên của chúng tôi đã cùng các bạn nhỏ tham gia từng trò chơi, giao tiếp cùng các em rất thân mật. Lúc đầu, các bạn nhỏ còn ngại ngùng chưa dám tham gia nhiệt tình vào từng trò chơi nhưng chỉ 15 phút sau đó, cả thầy và trò đều đã tìm được sự thoải mái và hòa hợp.

Các giáo viên của Apollo English chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh Thu Hòe)
Các giáo viên của Apollo English chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh Thu Hòe)

Để rút ngắn khoảng cách của sự khác biệt và xa lạ không có cách nào khác là phải khiến các bạn nhỏ cảm nhận được sự gần giũ, thân quen trong mỗi trò chơi giáo viên đưa ra. Giáo viên càng gần gũi học sinh, học sinh càng có hứng thú học tập và học tốt.

Apollo English muốn trở thành những người bạn của các bạn nhỏ ở Lớp học Hy vọng trong từng buổi dạy.

- Lớp học Hy vọng mới ở những chặng đường đầu tiên. Phía trước còn rất nhiều gian nan thử thách và khó khăn. Apollo English có sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ Lớp học Hy vọng lâu dài  về mọi mặt?

Ông Garrath Bell: Chúng tôi rất sẵn sàng và luôn có thiện chí làm những điều này cho Lớp học Hy vọng của các bạn. Bản thân tôi là người nước ngoài, dù không chung một dân tộc, chung một nền văn hóa… nhưng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn nhỏ trong khả năng của bản thân mình. Mong các bạn nhỏ mau chóng khỏi bệnh, sống tốt và có ích.

Xin cảm ơn ông.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

- Báo điện tử Giáo dục Việt Nam

- Địa chỉ: số 147 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

- Tel: 04.6261.0666 – 04.6261.0888

- Tài khoản số: 1507201058249 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, chi nhánh Cầu Giấy

- Email: tamlongvietnam@giaoduc.net.vn


Thu Hòe